Thường thức

Tại sao một số người bị muỗi đốt thường xuyên hơn những người khác?

Các chuyên gia đề nghị không cho mọi người. Ảnh: Life Sciences-Một số người có thể ngồi ngoài trời cả ngày trong mùa hè mà không bị muỗi đốt. Dù đã xịt thuốc chống muỗi nhưng những người khác vẫn bị ngứa từng đợt. Nguyên nhân chính là do các tín hiệu hóa học vô hình trong không khí xung quanh chúng ta. Muỗi gửi tín hiệu hóa học tinh tế bằng cách theo dõi lá của cơ thể và sử dụng các giác quan của chúng để tìm nạn nhân.

Đặc biệt, muỗi dựa vào carbon dioxide (CO2) để tìm vật chủ hút máu của chúng. Khi chúng ta thở ra, carbon dioxide trong phổi sẽ không hòa tan vào không khí ngay lập tức. CO2 tạm thời tập hợp dưới dạng chùm khí, qua đó muỗi có thể bay.

“Muỗi bắt đầu di chuyển về phía hô hấp và tiếp tục bay theo hướng gió vì chúng cảm thấy cao hơn mức CO2 bình thường. Nhà côn trùng học Joop van Luen, Đại học Wageningen, Hà Lan Loon) giải thích. Với sự trợ giúp của carbon dioxide, muỗi có thể xác định vị trí mục tiêu ở khoảng cách 50 m.

Muỗi tìm thấy một vật thể cụ thể cách nhóm mục tiêu tiềm năng khoảng một mét. Ở cự ly gần, muỗi sẽ theo con người Nhận dạng xem xét nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm nhiệt độ da, hơi nước và màu da.

Các nhà khoa học tin rằng yếu tố quan trọng nhất để muỗi chọn người đốt là các chất hóa học do vi khuẩn sống trên da tiết ra, sẽ tạo thành mùi cơ thể. Cho biết: “Vi khuẩn biến đổi cơ thể con người. Những gì chúng tiết ra từ tuyến mồ hôi sẽ trở thành các hợp chất dễ bay hơi. Các hợp chất này được truyền qua không khí đến hệ thống khứu giác của muỗi. Mùi cơ thể này rất phức tạp, bao gồm 300 hợp chất khác nhau và phân biệt với nhau dựa trên đột biến gen và môi trường. “Nếu bạn so sánh cha và con gái sống trong cùng một nhà, tỷ lệ hóa chất do vi khuẩn tạo ra sẽ rất khác nhau”, phó giáo sư Jeff Riffell nói với một tiến sĩ sinh học từ Đại học Washington. Ví dụ, theo một nghiên cứu năm 2011 trong “PLOS One”, những người đàn ông có nhiều loại vi khuẩn da có nhiều khả năng bị muỗi đốt hơn những người đàn ông có ít vi khuẩn da. Riffel cũng tiết lộ rằng muỗi thích màu tối, vì vậy mặc quần áo sáng màu cũng có thể giúp ngăn muỗi đốt.

Ankang (Theo Khoa học đời sống)

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like