Thường thức

Hội chứng khiến chúng ta nghe thấy đầu nổ tung.

Hội chứng đầu nổ khiến bệnh nhân nghe thấy một âm thanh lớn từ đầu mà không rõ nguyên nhân. Ảnh: Nerds ngủ.

Theo Guardian, trong số tất cả các rối loạn giấc ngủ, Hội chứng đầu nổ (EHS) đôi khi khiến bệnh nhân gặp phải những tiếng động lớn phát ra trực tiếp vào đầu. Nó không gây ra đau đớn rõ ràng, nhưng nó có thể phá vỡ trạng thái tinh thần của bệnh nhân và tạo ra cảm giác sợ hãi.

EHS được mô tả lần đầu tiên vào năm 1876. Các loại tiếng ồn mà bệnh nhân nghe thấy bao gồm tiếng nổ, tiếng súng, pháo hoa, sấm sét, tiếng gõ mạnh, tiếng vỗ tay, tiếng la hét lớn, và đôi khi ù. Những âm thanh này thường đi kèm với cảm giác của tim, khó thở, đổ mồ hôi, chớp mắt và co giật. Mặc dù các triệu chứng gây ra bởi EHS thường được coi là vô hại, một số bệnh nhân cần được chăm sóc y tế.

Hội chứng EHS ở người không phải là hiếm. Năm 2008, các nhà khoa học tại Viện Tâm thần học Max Planck ở Đức đã tiến hành một cuộc khảo sát và kết quả cho thấy những người khỏe mạnh chiếm 10,7%, rối loạn giấc ngủ chiếm 10% và bệnh nhân tâm thần chiếm 13,8%. Tôi đã có kinh nghiệm EHS.

Theo một nghiên cứu của Brian A. Sharless thuộc Đại học Washington trong nghiên cứu về giấc ngủ được công bố vào tháng 3 năm 2015, 18% sinh viên báo cáo có ít nhất một EHS. trong cuộc sống. Tương tự, tỷ lệ mắc hội chứng EHS ở nam và nữ là như nhau, điều này phù hợp với các nghiên cứu trước đây cho thấy phụ nữ có nhiều khả năng mắc EHS hơn nam giới. Nghiên cứu có hệ thống về điều trị hội chứng đầu nổ. Nhiều nghiên cứu quy mô nhỏ đã chỉ ra rằng việc sử dụng các biện pháp can thiệp dược lý (như trimipramine, flunirizine và thuốc chống trầm cảm ba vòng nifedipine) có thể mang lại kết quả.

Công khai và giáo dục cũng rất hữu ích. Chúng ta chỉ cần giáo dục bệnh nhân về bản chất của EHS và các đặc điểm khá lành tính của nó. Họ sẽ giảm bớt lo lắng và cảm thấy nhẹ nhõm khi các triệu chứng EHS xuất hiện.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like