Thường thức

Dưới đáy Thái Bình Dương, nước biển đã bị cô lập hơn 1500 năm

Do năng lượng địa nhiệt được tạo ra, một vùng tối ở độ sâu 2 km bị kẹp giữa dòng nước gần đáy biển và mặt biển gần gió. Ảnh: Casimir de Lavergne-Nhà hải dương học Casimir de Lavergne, Đại học New South Wales, Úc và các đồng nghiệp đã phát hiện ra rằng dưới Bắc Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương có khoảng 2 Kilômét. Theo báo cáo “Tin tức khoa học”, đã có một vài “vùng tối” nơi đại dương di chuyển theo chiều dọc trong nhiều thế kỷ. Kết quả của nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Nature vào ngày 8 tháng 11. “Hẹn hò với đồng vị phóng xạ Carbon 14 cho thấy nước biển lâu đời nhất ở Bắc Thái Bình Dương, cách đây 1500 năm. Cho đến nay, chúng tôi đã làm việc rất chăm chỉ để hiểu tại sao de Lavergne nói.” Nó sâu khoảng 2 km. “Nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích chuyển động của nước. Do hình dạng của đáy biển, chuyển động này được gọi là lưu thông ngược dòng vực thẳm. Nó có thể ngăn nước biển sâu dày đặc trồi lên mặt đất .

” Phía bắc và phía nam của đường song song hình thành Ở phía bắc 32 độ, sự phân bố độ sâu của đáy biển giữ hàng tỷ nước về phía nam. Nhóm nghiên cứu giải thích. “Độ sâu khoảng 4 km về phía bắc và nước trở về độ sâu hơn 2,5 km về phía nam. Điều này có nghĩa là ở Bắc Thái Bình Dương, có một vùng nước bị cô lập khoảng 6.000 km về phía tây và phía bắc Khoảng 2.000 km về phía nam. Nước sâu chảy thành vòng tròn, và gần như không có cơ hội tiếp cận bề mặt.

“Chúng tôi đã phát triển một lý thuyết để giải thích tất cả các quan sát của mình. Nó phụ thuộc vào hình dạng của đáy biển”, nhà hải dương học Ryan Holmes nói. Nhóm nghiên cứu của Trung tâm Khoa học Hệ thống Khí hậu ARC. Bởi vì nó gần như chưa bao giờ tiếp xúc với nước bị mắc kẹt. Nồng độ oxy trong nước biển bề mặt phải thấp hơn nhiều so với tầng chứa nước phía trên. Dravne nói: “Đây không phải là vùng nước phát triển tích cực, nhưng điều này không có nghĩa đó là vùng chết”.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like