Thường thức

Nam châm sẽ được đẩy khi rơi trên tấm đồng

Nếu một nam châm từ tính mạnh được đặt trên một tấm đồng, một hiện tượng lạ sẽ xảy ra. Nam châm chậm lại trước khi rơi xuống bề mặt của tấm đồng. Theo “Cơ học phổ biến”, chuyến bay của nó rất giống một tấm đồng tạo ra lực từ, nhẹ nhàng đẩy nam châm bay trở lại.

Bản thân tấm đồng không có từ tính. Tuy nhiên, khi nam châm đến gần, các electron trên bề mặt của lá đồng di chuyển theo chuyển động tròn. Cơ chế của sự tương tác này được giải thích bởi luật cảm ứng và luật Lentz của Faraday. Để chống lại lực kéo của nam châm, các electron sẽ tạo ra từ trường riêng của chúng trong một thời gian ngắn, do đó làm chậm sự rơi của nam châm.

Trong video, khi nam châm rơi qua cuộn dây đồng, nó không được kết nối với mạch kín và nam châm hoạt động bình thường mà không có bất kỳ hiện tượng lạ nào. Tuy nhiên, nếu hai đầu của cuộn dây đồng được nối với nhau trong một mạch kín, để các electron di chuyển theo vòng tròn trong suốt cuộn dây, nam châm sẽ chậm lại ở giữa cuộn dây. Động lượng của nam châm được chuyển thành năng lượng điện.

Khi thay thế điểm kết nối của cuộn dây bằng bóng đèn LED, đèn sẽ sáng khi nam châm rơi. Đây là cách chúng ta tạo ra hầu hết điện năng của thế giới bằng cách truyền nam châm qua các cuộn dây kim loại theo nhiều cách khác nhau.

Thu Thủy

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like