Thường thức

Ngôi sao lớn hơn mặt trời 1.400 lần

Sao trầu đỏ khổng lồ. Ảnh: ALMA .

Eamon O’Gorman thuộc Viện nghiên cứu nâng cao ở Dublin (DIAS), Ireland và các đồng nghiệp của ông đã sử dụng ALMA, kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới ở Chile, để quan sát tầng quyển (tầng vũ trụ) của ngôi sao Betelgeuse. Bước sóng nhỏ hơn một milimét.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Thiên văn học và Vật lý thiên văn vào ngày 20 tháng 6 cho thấy nhiệt độ trung bình của bầu khí quyển eo biển Bettel ở nhiệt độ là 2487 độ C. Nó gấp 1,3 lần bán kính của ngôi sao, nhỏ hơn nhiệt độ của bầu trời (3417 độ C) và nhiệt độ ở khoảng cách bằng hai lần bán kính của ngôi sao. Nhóm nghiên cứu tin rằng bầu khí quyển không được làm nóng đồng đều do sự đối lưu lớn gây ra bởi từ tính của ngôi sao. Bụi trong bầu khí quyển của Areca không đối xứng hình cầu, nhưng làm chệch hướng đông và đông bắc. Nhóm nghiên cứu kết luận: “Quá trình khuếch tán không đối xứng chỉ ra rằng sự nóng lên cục bộ xảy ra trong bầu khí quyển của Betelgeuse.”

Betelgeuse, ngôi sao sáng thứ hai trong chòm sao Orion, là một ngôi sao. Theo Science News, người khổng lồ đỏ nằm cách trái đất 650 năm ánh sáng. Khối lượng của nó gấp 1400 lần so với mặt trời và 100.000 lần so với mặt trời.

Mặc dù chỉ mới 8 triệu năm nhưng nó đã chết và phát nổ thành siêu tân tinh. . Khi điều này xảy ra, ngay cả trong ánh sáng ban ngày, rất dễ thấy siêu tân tinh từ trái đất.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like