Thường thức

7 tác dụng không thể thay thế của băng biển Bắc Cực

Sự kết hợp giữa góc của ánh sáng mặt trời và suất phản chiếu của băng biển giúp giữ cho vùng cực lạnh. Ảnh: NASA .

Sự nóng lên toàn cầu đang làm tan băng ở các vùng cực với tốc độ chưa từng thấy. Các nhà khoa học tin rằng điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến môi trường trái đất, bởi vì băng Bắc Cực có vai trò cực kỳ quan trọng và không thể thay thế.

Ánh sáng mặt trời phản chiếu – Nhiệt độ ở các vùng cực của trái đất thấp hơn, bởi vì chỉ ở những nơi có nhiệt độ thấp, nó mới nhận được ánh sáng mặt trời trực tiếp ít hơn ở vĩ độ. Theo Mother Nature Network, một lý do khác là dải băng trắng khổng lồ hoạt động giống như một tấm gương, phản chiếu hầu hết ánh sáng mặt trời vào không gian. Sự phản chiếu này được gọi là albedo, và giúp giữ cho các cực lạnh bằng cách hạn chế khả năng hấp thụ nhiệt của chúng. Khu vực hẹp của băng biển Bắc Cực sẽ tiếp xúc với nước biển nhiều hơn. Đại dương sẽ hấp thụ nhiệt nhiều hơn. , Nó làm tan khối băng và giảm albedo. Điều này tạo thành một vòng tròn luẩn quẩn, khiến nhiệt độ trái đất tăng lên.

Tác động đến dòng hải lưu

Bằng cách điều chỉnh nhiệt độ cực, băng Bắc Cực ảnh hưởng đến thời tiết. trên toàn thế giới. Đại dương và không khí giống như các động cơ nhiệt, thường xuyên truyền nhiệt đến các cực thông qua lưu thông khí quyển và dòng hải lưu để tạo thành sự cân bằng.

Băng biển ảnh hưởng đến thời tiết của thế giới thông qua hoàn lưu khí quyển và dòng hải lưu. Hình ảnh: NASA. Sự giảm diện tích băng biển ảnh hưởng đến các quá trình này. Sự nóng lên cực độ phá hủy dòng nhiệt chung của trái đất, đồng thời thay đổi hướng gió đẩy nhiều băng từ biển Bắc cực đến Đại Tây Dương. Chúng sẽ tan chảy trong nước lạnh ở đây và ngăn dòng nước biển ấm chảy vào vùng nhiệt đới.

Cách nhiệt từ không khí

Nước biển ở Bắc Băng Dương rất lạnh, nhưng nó luôn nóng hơn khí đốt tự nhiên vào mùa đông. Băng đóng vai trò như một rào cản nhiệt giữa đại dương và không khí, hạn chế lượng nhiệt giải phóng. Ngoài albedo, đây là một cách khác để giúp băng biển giữ cho khí hậu Bắc cực lạnh. khí ga. Theo Trung tâm dữ liệu băng tuyết quốc gia (NSIDC) của Hoa Kỳ, khoảng một nửa tổng số trao đổi nhiệt giữa Bắc Băng Dương và bầu khí quyển xảy ra thông qua các khoảng trống băng.

Hạn chế sự giải phóng khí mêtan trong khí. Các nhà khoa học từ lâu đã biết rằng vùng lãnh nguyên Bắc Cực có chứa rất nhiều khí mêtan. Vào năm 2012, các nhà nghiên cứu từ Phòng thí nghiệm Hàng không Jet của NASA đã phát hiện ra một nguồn phát thải khí mêtan mới ở Bắc Băng Dương. Ở biển Chukchi và phía bắc biển Beaufort, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng khí mêtan đang tăng lên, nhưng nó không đến từ các nguồn phát thải thông thường như vùng đất ngập nước, hồ chứa hoặc các cơ sở công nghiệp. Họ không biết tại sao khí mê-tan có trong nước biển Bắc Cực, nhưng rất có thể là do vi khuẩn và trầm tích dưới đáy biển gây ra.

Các vết nứt và kẽ hở trong băng sẽ giải phóng mêtan. Biển Bắc cực trong khí quyển. Ảnh: iStock .

Băng biển đóng vai trò là bề mặt phân tách để khí mêtan được giải phóng ra biển và vào không khí. Nhà nghiên cứu của NASA Eric Kort cho biết: “Do khí hậu ấm lên, diện tích của tảng băng Bắc Cực tiếp tục bị thu hẹp và nguồn khí mêtan này có thể tăng lên.” – Giảm thiểu điều kiện thời tiết khắc nghiệt – Theo NSIDC tuyên bố rằng việc mất băng biển là nguyên nhân của cơn bão Bắc Cực. Băng biển hạn chế lượng hơi nước bốc lên từ đại dương vào khí quyển, gây khó khăn cho những cơn bão mạnh hình thành và phát triển. Khi băng biển co lại, bão sẽ dịu bớt và sóng lớn sẽ làm xói mòn bờ biển.

Hỗ trợ cuộc sống của người dân bản địa

Nhiều người sống ở hải cẩu Bắc cực và các động vật bản địa khác có thể ăn. Việc giảm diện tích băng biển khiến việc săn bắn trở nên khó khăn và nguy hiểm hơn.

Ở các vùng ven biển, sự suy giảm của băng biển được coi là tin tốt cho các ngành công nghiệp dầu khí và vận tải biển. . Tuy nhiên, sự gia tăng trong các hoạt động này có thể mang lại rủi ro riêng của nó, chẳng hạn như cái chết của cá voi do sự cố tràn dầu trên biển. Trên trái đất, vẫn còn nhiều động vật hoang dã sống trong đó, như gấu bắc cực, hải cẩu, cú tuyết, cáo, thỏ Bắc cực … Sự nóng lên toàn cầu đang làm tan chảy chiếc bánhy Nhiều băng hơn dẫn đến mất môi trường sống và thiếu thức ăn cho một số loài động vật, dẫn đến tuyệt chủng.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like