Thường thức

Độ cao đỉnh Everest

Everest, thứ hai bên trái. Ảnh: Pavel Novak – Theo tạp chí “Khoa học sự sống”, chiều cao của một ngọn núi chỉ được đo dựa trên toán học trung học. Để tính chiều cao của một ngọn núi, chỉ cần đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất, sau đó đo góc giữa các đỉnh của mỗi điểm.

“Nếu bạn biết hai góc, góc thứ ba sẽ là” bởi vì tổng ba góc trong tam giác là 180 độ, “Peter Molnar, nhà địa chất tại Đại học Colorado ở Hoa Kỳ cho biết. Để thực hiện các phép đo này, người khảo sát phải xác định kế hoạch. Sử dụng thước ngang (thước có bong bóng trong nước, nếu mức độ của bong bóng ở giữa thước, nghiêng nhẹ bóng về phía mình) để cân bằng. Một thước đo độ chính xác cao gọi là “máy kinh vĩ” sẽ được sử dụng để xác định góc. Sử dụng hàm lượng giác, biết hai góc và một cạnh của tam giác, và tính các cạnh và chiều cao còn lại của tam giác, hoặc chiều cao của ngọn núi .

– Đây là vùng đất. Các phương pháp khảo sát địa lý và địa lý xứ Wales, Ngài George Everest trước đây đã đo chiều cao của đỉnh núi cao nhất trong dãy Hy Mã Lạp Sơn vào những năm 1840. Để hạn chế sự nhầm lẫn, các nhà địa lý đã nhóm các kích thước đo được Mona nói rằng kết quả là chiều cao chính xác nhất của đỉnh Everest là 8839 mét.

Nhưng, “Họ nghĩ rằng sẽ không ai tin vào kết quả này. Họ đã tăng 0,6 mét và dường như đáng tin cậy hơn. “

Sau một cuộc điều tra vào năm 1955, chiều cao chính thức 8848 mét từ đỉnh Everest đã thu được. – Điều chỉnh tốt đã được thực hiện – Bây giờ, phiên bản vệ tinh của Cơ lượng giác đã được chăm sóc nhiều hơn. Khi vệ tinh gửi tín hiệu đến tháp thu trên mặt đất, nó có thể tính toán vị trí của điểm này trong hệ tọa độ đã cho với độ chính xác đã cho. Cách tính này dựa trên tốc độ của tín hiệu vô tuyến (bao gồm cả tốc độ ánh sáng) và Vị trí của vệ tinh nhân tạo so với tâm trái đất tại thời điểm đã biết. Vì tháp nằm gần đỉnh Everest, họ có thể đo chiều cao chính xác hơn. Ngoài ra, do trái đất có hình cầu, nên nó được đo tại hai điểm trên trái đất Khoảng cách xa nhất cũng là nhỏ nhất. Sai số sẽ tỷ lệ thuận với thương số giữa khoảng cách giữa hai điểm và bán kính trái đất.

Trái đất cũng hơi hình bán cầu ở xích đạo. Các cực gần với điểm trên đường xích đạo Cách trung tâm khoảng 26 km, do đó, người khảo sát phải thêm một loại chỉnh sửa khác, phải tính đến lỗi do mực nước biển gây ra .

Lỗi của mực nước biển

Một nguyên nhân khác của lỗi là do mực nước biển, trong Điểm chuẩn được sử dụng ở đây để tính độ cao. Khoảng cách giữa tâm trái đất và các bờ biển khác nhau không đồng nhất trên khắp thế giới, không chỉ vì gió và thời tiết xấu, mà còn vì khinh khí cầu trên quỹ đạo. Mona nói mọi thứ khác Cả hai đều trên quỹ đạo. Ngoài ra, trái đất không bằng phẳng và địa hình rộng lớn như đồi núi sẽ làm thay đổi trọng lực của khu vực xung quanh.

“Nếu bạn lấy mực nước biển của Kolkata, Nepal hoặc Mumbai làm chuẩn, bạn sẽ có cảm giác khác. Kết quả là, “Morner nói.” – Ngày nay, các nhà địa lý sử dụng các biểu thức toán học để ước tính mực nước biển. Họ tưởng tượng những gì sẽ xảy ra nếu không có gió hoặc thủy triều và tất cả nước biển xâm nhập vào đất liền qua những lối đi hẹp.

Điều này sẽ tạo ra hình cầu lý tưởng. Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA), sự bất thường đại diện cho mực nước biển trung bình mà nó được đo. Tuy nhiên, theo Mohnar, “tất cả các độ cao đều sai”.

Nguyễn Thanh Minh

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like