Thường thức

Sương giá ở Hoa Kỳ do lạnh

Khi đánh ở mức cao, nước sôi sẽ đóng băng – khi bị loại bỏ, nước sôi sẽ đóng băng. Video: “Địa lý quốc gia”. Theo Taneil Uttal, một nhà nghiên cứu khí hậu vùng cực thuộc Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA), nước là một chất đặc biệt vì nó có thể tồn tại ở ba dạng: rắn, lỏng và khí. Hiện tượng này được gọi là hiện tượng ba điểm và chỉ xảy ra khi nhiệt độ nước đạt 0,01 ° C.

Khi đun nước, bạn cần bổ sung năng lượng cho nước. Năng lượng này tách các phân tử với nhau cho đến khi nước bay hơi thành khí. Utar nói: “Khi nước sôi bị vứt đi, nước sẽ tách thành những giọt rất nóng.” Do quá nóng, những giọt nhỏ bắt đầu bay hơi. Nhưng vì không khí lạnh không thể chứa nhiều hơi nước như không khí nóng nên nước sẽ ngưng tụ. Cái lạnh cực độ nhanh chóng đóng băng những giọt nước, rơi xuống dưới dạng tinh thể băng.

Đối với một video lan truyền về một người đàn ông bị đốt cháy ở -41 ° C trong thời tiết lạnh ở Ontario, Hoa Kỳ vào năm 2014, lời giải thích này cũng đúng với súng nước. Nước nóng trong súng phun gặp không khí lạnh và ngay lập tức ngưng tụ thành tinh thể băng.

Sương mù lạnh lẽo trên hồ

Vào mùa đông ở Hoa Kỳ, không khí trên nhiều hồ lớn rất ấm áp. Do đó, khi nước bay hơi, không thể quan sát thấy các giọt nước mà không cần sử dụng kính hiển vi. Nhưng trong thời tiết rất lạnh, hơi nước đóng băng sẽ lập tức tạo thành một màn sương băng giá.

“Ở Bắc Cực, chúng tôi gọi nó là một mỏm đá. Vì sương mù lạnh, tất cả các thiết bị của chúng tôi đều bị đóng băng”, Utar nói. Theo Uttal, nhiệt độ có thể giảm đến mức đóng băng lông mi lại với nhau. Utar nói: “Đó là lý do tại sao tôi đã không đeo khung kim loại trong vài năm qua. Tôi đã mua khung nhựa để ngăn sương đóng băng trên mặt.”

Bong bóng xà phòng

Bong bóng xà phòng đóng băng Tốc biến. Video: Tạp chí Địa lý Quốc gia.

Khi một lớp phân tử nước bị kẹp giữa hai lớp phân tử xà phòng, bong bóng xà phòng được hình thành. Trong cái lạnh, nước đóng băng trước khi bong bóng xà phòng vỡ. Sau khi nước cứng lại, không khí trong bong bóng xà phòng bắt đầu khuếch tán. Bryan Wunar, người đứng đầu các hoạt động cộng đồng tại Trung tâm Giáo dục Khoa học tại Bảo tàng Khoa học và Công nghiệp Chicago, cho biết thời tiết càng lạnh, bong bóng xà phòng sẽ càng tồn tại lâu.

“Nếu không khí trong bong bóng xà phòng lan nhanh hơn, nếu trong thời tiết lạnh ngoài trời, như thời tiết xấu trong tuần này, bong bóng xà phòng sẽ tạo thành tinh thể băng. Bọt sẽ vỡ sau khi cấu trúc tinh thể được hình thành.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like