Thường thức

Lý do tại sao sa mạc hoang vắng lạnh lẽo về đêm

Nếu bạn có kế hoạch du lịch sa mạc Sahara ở Bắc Phi, ngoài việc mang theo nhiều nước và kem chống nắng, đừng quên những đỉnh núi nóng bỏng. Đài này cho biết điều này là do nhiệt độ giảm mạnh vào lúc hoàng hôn, từ nhiệt độ trung bình 38 độ C vào ban ngày (có khi lên tới 50 độ C) xuống chỉ còn -3,9 độ C vào ban đêm. Quan sát Trái đất của NASA.

Tại sao một sa mạc khô cằn như sa mạc Sahara lại có sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn như vậy? Câu trả lời là sự kết hợp giữa cát và độ ẩm.

Cát không thể giữ nhiệt tốt. Khi ánh sáng mặt trời chiếu vào sa mạc, các hạt cát ở lớp trên cùng sẽ hấp thụ năng lượng từ bức xạ và đồng thời giải phóng nhiệt vào không khí, khiến nhiệt độ tăng lên vào ban ngày. Khi màn đêm buông xuống, phần lớn nhiệt lượng từ cát sẽ nhanh chóng tỏa ra xung quanh.

Tuy nhiên, chỉ riêng hiện tượng này thôi thì không đủ để khiến ban đêm ở sa mạc Sahara trở nên lạnh giá như vậy. Lý do chính khiến cát và không khí mất nhiệt quá nhanh là do độ ẩm rất thấp. Trên thực tế, độ ẩm ở sa mạc Sahara hay hàm lượng hơi nước trong không khí gần như bằng không.

Không giống như cát, nước giữ nhiệt tốt. Không khí có độ ẩm cao hoạt động như một tấm chăn vô hình, giữ nhiệt áp sát mặt đất, ngăn không cho nó thoát ra ngoài khí quyển. Bản thân hơi nước trong không khí mất nhiều thời gian hơn để tiêu tán nhiệt hấp thụ trong ngày. Do đó, sa mạc càng khô, nhiệt độ càng giảm nhanh vào lúc hoàng hôn.

Sự chênh lệch giữa nhiệt độ trung bình trong ngày và đêm ở sa mạc Sahara có thể lên tới 42 ° C. Khi nhiệt độ thay đổi, nhiều sinh vật vẫn có thể thích nghi với các điều kiện khắc nghiệt của sa mạc. Trong các loài động vật, bò sát là loài có số lượng nhiều nhất, vì chúng là động vật máu lạnh và không cần tiêu tốn năng lượng để duy trì thân nhiệt. Nói cách khác, chúng có thể tiết kiệm năng lượng cho các nhiệm vụ quan trọng khác như kiếm ăn và nước uống. Kích thước nhỏ của chúng cũng giúp chúng tìm thấy một ngách tránh ánh nắng mặt trời vào ban ngày và giữ ấm vào ban đêm.

Một số lạc đà máu nóng có những cách độc đáo để giữ nhiệt độ cơ thể ổn định ngay cả trong bóng tối. Điều kiện nóng hoặc lạnh. Đặc biệt, loài báo lớn này có bộ lông dày và nhiều lớp cách nhiệt dưới dạng mỡ, giúp chúng không hấp thụ quá nhiều nhiệt vào ban ngày và mất quá nhiều nhiệt vào ban đêm. Các loài biểu tượng như xương rồng đã phát triển nhiều loại phòng vệ, chẳng hạn như gai và nhựa độc, để bảo vệ nguồn nước quý giá của chúng khỏi những kẻ săn mồi. Tuy nhiên, so với động vật, thực vật dễ bị chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm hơn. Nếu ban đêm quá lạnh, nước trong cơ thể chúng sẽ bị đóng băng, gây ra những tổn thương không thể phục hồi. Kết quả là, hầu hết các thảm thực vật trên sa mạc chỉ phát triển khi nhiệt độ không giảm xuống dưới mức đóng băng trong vài giờ.

Doãn Dương (Theo Khoa học Đời sống)

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like