Giao thông

Do thiếu nguyên vật liệu, cả hai đoạn đường cao tốc đang phải đối mặt với tình trạng chậm tiến độ

Thông tin được nhà thầu cung cấp trong buổi kiểm tra hiện trường thi công đường cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông tổ chức chiều 4/3. Đất của hai dự án này gần 11 triệu mét khối: đoạn 9 Vĩnh Hảo-Phan Thiết là 100.000 mét khối, đoạn Phan Thiết-Dầu Giây khoảng 1,75 triệu mét khối. Tuy nhiên, theo hai ban quản lý dự án, các mỏ được ủy quyền ở Bình Thuận và Đồng Nai không đáp ứng được nhu cầu.

Đối với dự án Vĩnh Hảo-Phan Thiết, theo Ban quản lý dự án 7 (chủ đầu tư), hiện có hơn 3,5 triệu m3 vật liệu cơ bản đủ tiêu chuẩn cung cấp, trong khi thiếu hơn 5,5 triệu mét khối. Nếu tính cả trữ lượng của sáu mỏ theo quy trình đã được phê duyệt (khoảng 4,1 triệu mét khối), thì vẫn còn thiếu 1,4 triệu mét khối.

Theo tiến độ dự kiến, hai nền dự án đã hoàn thành vào tháng 10 năm nay và hoàn thành vào năm sau. Tuy nhiên, nhà thầu cho rằng, với tình trạng khan hiếm vật tư như hiện nay, không thể đáp ứng cho dự án khi triển khai.

Bộ trưởng Ruan Guodong (lần thứ nhất, phải thông qua lần thứ hai) kiểm tra tiến độ thi công chiều 3/3, tại huyện Vĩnh Hảo-Phan Thiết. Ảnh: Đức Huỳnh.

Ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó Giám đốc Ban QLDA 7 cho biết, nhà thầu gói thầu XL01 đề xuất sử dụng đá thải nghiền nghiền làm nguyên liệu cơ bản. Ông Khoát cũng đề xuất sử dụng vật liệu hoàn thổ thu hồi từ đất đá dư thừa như một phần để cải tạo đất nông nghiệp. UBND tỉnh đã xem xét, chấp thuận việc bổ sung bom mìn vào quy hoạch sản xuất vật liệu xây dựng Dự án đường cao tốc Bắc – Nam. , Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Ban quản lý dự án, nhà thầu làm việc với từng chủ mỏ để cung cấp vật tư cho hai dự án. Các đơn vị này phải nghiên cứu, đánh giá lại trữ lượng, chất lượng của từng mỏ để làm cơ sở kiểm tra, xác định nguồn vật liệu cho 2 công trình trọng điểm. Nhà thầu chủ động lên kế hoạch sử dụng mỏ để cung cấp vật liệu cho việc thi công cao tốc. Đồng chí cũng đồng ý thành lập Tổ công tác liên ngành gồm Ban quản lý dự án thuộc Bộ GTVT và các sở, ngành của tỉnh để nhanh chóng tháo gỡ khó khăn. Xe công trình tại huyện Hàm Thuận Bắc Thành Phố Bình Thuận. Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Chúng tôi hy vọng tuần sau sẽ triển khai lực lượng làm nhiệm vụ. Nếu nguồn cung vật tư giảm thì công trường dự án đường sẽ rất sôi động.” Bộ trưởng Đông lưu ý rằng so với các tỉnh khác, Bình Thuận là địa điểm đón nhanh và nhanh nhất. Đến nay, tỉnh đã chi trả xong 2.650 trường hợp (đạt 98,7%), chỉ còn 34 hộ chưa nhận tiền đền bù. Tổng diện tích đất đã được bồi thường hơn 1202 ha (98,5%).

Đường cao tốc Bắc Nam qua tỉnh Bình Thuận thuộc 3 dự án: Cam Lâm-Vĩnh Hảo 78 km, vốn đầu tư vượt 8,9 nghìn tỷ đồng), Rồng Hào-Phan Thiết (hơn 100 km, gần 11 nghìn tỷ đồng); Phan Thiết-Dầu Giây (99 km, 12,5 nghìn tỷ đồng). Trong đó, hồ sơ mời thầu Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Dầu Giây-Phan Thiết đã được lập vào tháng 11 năm ngoái.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like