Thường thức

Công nghệ đo độ cao đỉnh Everest

Đỉnh Everest, thứ hai từ trái sang. Ảnh: Pavel Novak — Theo Life Science, việc đo độ cao của một ngọn núi chỉ cần các phép toán chung. Để tính chiều cao của một ngọn núi, bạn chỉ cần đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất, sau đó đo góc giữa đỉnh núi và mỗi điểm.

“Nếu bạn biết hai góc, góc thứ ba có thể được suy ra, bởi vì tổng ba góc trong tam giác bằng 180 độ”, Peter Molnar, nhà địa chất tại Đại học Colorado, cho biết.

Để thực hiện các phép đo này, người trắc địa phải xác định mặt phẳng nằm ngang bằng thước chia độ (thước có bọt khí trong nước. Nếu mặt phẳng nằm ngang của bi nằm ở tâm thước và hơi nghiêng về một phía – Sau đó, các em sẽ xác định góc đo bằng thước đo góc rất chính xác gọi là goniometer, biết hai góc và một cạnh của tam giác, sử dụng hàm lượng giác sẽ tính được các cạnh còn lại và chiều cao của tam giác, hoặc chiều cao của núi. Nhà khảo sát đất Aphid và địa lý xứ Wales Sir George Từng đo chiều cao của ngọn núi cao nhất trong dãy Himalaya vào những năm 1840.

Để bớt nhầm lẫn, nhóm nhà địa lý đã đo độ cao của ngọn núi nhiều lần từ các vị trí khác nhau dưới chân núi và lấy kết quả trung bình. Kết quả là độ cao chính xác nhất của đỉnh Everest là 8.839 mét. -Chiều cao chính thức của đỉnh Everest là 8.848 mét, đạt được sau một cuộc khảo sát vào năm 1955.

– Hiện đã có những chỉnh sửa nhỏ, phiên bản Triangle đã được các vệ tinh hỗ trợ rất nhiều. Khi một vệ tinh gửi tín hiệu đến một tháp thu trên mặt đất, nó có thể tính toán vị trí của điểm trong một hệ tọa độ nhất định với độ chính xác nhất định.

Tính toán này dựa trên tốc độ của tín hiệu vô tuyến (bao gồm cả tốc độ). Ánh sáng) và vị trí vệ tinh tại một điểm so với tâm trái đất tại một thời điểm đã biết. Vì tháp thu thập nằm gần đỉnh Everest nên họ có thể đo độ cao chính xác hơn.

Ngoài ra, vì trái đất hình cầu nên hai điểm trên trái đất được dùng để đo khoảng cách xa nhất. Ít ra thì đã từng là của nhau. Sai số tỷ lệ với thương số giữa khoảng cách giữa hai điểm và bán kính trái đất.

Trái đất cũng hơi cong ở xích đạo. Các cực cách tâm xích đạo khoảng 26 km nên người trắc địa phải bổ sung thêm một hiệu chỉnh nữa, trong đó phải kể đến sai số do mực nước biển. Một lý do khác cho lỗi là mực nước biển. Dương, sử dụng điểm đánh dấu để tính độ cao. Khoảng cách giữa tâm trái đất và các bờ biển khác nhau là không đồng nhất trên toàn thế giới, không chỉ do ảnh hưởng của gió và điều kiện thời tiết, mà còn do sự phình ra của quỹ đạo.

Những thứ này gây ra nước, và mọi thứ khác sẽ lan truyền theo quỹ đạo, theo Mohnar. Ngoài ra, trái đất không bằng phẳng, địa hình lớn như đồi núi có thể làm thay đổi trọng lực của khu vực xung quanh.

“Cho dù điểm chuẩn là mực nước biển của Kolkata, Nepal hay Mumbai, bạn sẽ nhận được các kết quả khác nhau,”. Nói.

Ngày nay, các nhà địa chất sử dụng các biểu thức toán học để ước tính mực nước biển. Họ tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu không có gió hoặc thủy triều, và tất cả nước chảy từ đại dương vào đất liền qua một con kênh hẹp.

Điều này sẽ tạo ra một hình cầu lý tưởng hóa, một điểm bất thường đại diện cho mực nước biển trung bình, từ đó phép đo được thực hiện theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA). Tuy nhiên, theo Monar, “tất cả các độ cao đều sai.”

Nguyễn Thanh Minh

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like