Thường thức

Kỹ thuật đo độ cao của đỉnh Everest

Đỉnh Everest, thứ hai từ trái sang. Ảnh: Pavel Novak-Theo một báo cáo trên tạp chí Life Science, việc đo độ cao của một ngọn núi chỉ cần các phép toán chung chung. Để tính chiều cao của một ngọn núi, chỉ cần đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất, sau đó đo góc giữa đỉnh núi và mỗi điểm.

“Nếu bạn biết hai góc, bạn có thể có góc thứ ba” bởi vì tổng ba góc trong một tam giác bằng 180 độ “, Peter Molnar, nhà địa chất tại Đại học Colorado, Hoa Kỳ, cho biết .

Để thực hiện các phép đo này, trắc địa phải dùng linh độ để xác định thước mặt phẳng (thước có bọt khí trong nước. Nếu mặt phẳng nằm ngang của bi ở tâm thước và nghiêng nhẹ sang một phía, quả bóng sẽ di chuyển sang một phía.) – Sau đó, các em sẽ xác định bằng thước đo góc rất chính xác, gọi là máy đo độ nghiêng, biết hai góc và một cạnh của tam giác, và sử dụng các hàm lượng giác để tính các cạnh còn lại và chiều cao của hình tam giác hoặc chiều cao của núi.

Đây là phương pháp của nhà khảo sát đất Rệp và địa lý xứ Wales Sir George Everest đã sử dụng để đo chiều cao của ngọn núi cao nhất trong dãy Himalaya vào những năm 1840. Để tránh nhầm lẫn, nhóm Các nhà địa lý đã đo nhiều lần từ các vị trí khác nhau dưới chân núi Chiều cao của ngọn núi được tính toán và thu được kết quả trung bình. Kết quả là độ cao chính xác nhất của đỉnh Everest là 8.839 mét, Morna nói.

Tuy nhiên, “Họ nghĩ rằng sẽ không ai tin điều đó, vì vậy họ đã thêm 0,6 mét., Nó có vẻ đáng tin cậy hơn”, Monar – độ cao chính thức của đỉnh Everest là 8848 mét, được thu thập sau một cuộc khảo sát vào năm 1955.

thực hiện chỉnh sửa nhỏ

hiện nay, phiên bản hình tam giác Nó được vệ tinh hỗ trợ rộng rãi. Có thể tính toán chính xác vị trí của điểm trong một hệ tọa độ nhất định.

Tính toán này dựa trên tốc độ của tín hiệu vô tuyến (bao gồm cả tốc độ ánh sáng) và vị trí của vệ tinh. Tháp thu thập nằm gần Đỉnh Everest, vì vậy chúng Có thể đo chiều cao chính xác hơn.

Ngoài ra, vì trái đất là hình cầu nên hai điểm trên Trái đất được sử dụng để đo khoảng cách xa nhất., nói là nhỏ nhất. Sai số và khoảng cách giữa hai điểm và bán kính của trái đất Thương số giữa chúng tỷ lệ thuận .—— Trái đất cũng hơi cong ở xích đạo Các cực cách tâm xích đạo khoảng 26 km nên người trắc địa cần bổ sung thêm một hiệu chỉnh khác, trong đó có sai số mực nước biển .—— Sai số mực nước biển – Một nguyên nhân khác gây ra sai số là mực nước biển, sử dụng vật đánh dấu để tính toán độ cao. Khoảng cách giữa tâm trái đất và các bờ biển khác nhau là không đồng nhất trên toàn thế giới, không chỉ do ảnh hưởng của gió và điều kiện thời tiết, mà còn được quy cho sự phình ra của quỹ đạo.

Những điều này gây ra nước và mọi thứ khác sẽ lan truyền theo quỹ đạo. Theo Mohnar. Ngoài ra, trái đất không bằng phẳng và các khu vực rộng lớn như đồi núi sẽ thay đổi trọng lực của khu vực xung quanh .—— “Nếu điểm chuẩn là mực nước biển ở Kolkata, Nepal hoặc Mumbai, kết quả sẽ khác. “Molnar .—— Ngày nay, các nhà địa chất học sử dụng các biểu thức toán học để ước tính mực nước biển. Họ tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu tất cả nước chảy từ đại dương vào lục địa qua các kênh hẹp mà không có gió hoặc thủy triều .—— Điều này sẽ tạo ra một hình cầu lý tưởng hóa, dị thường thể hiện mực nước biển trung bình của mực nước biển. Độ cao được đo theo Cục Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA). Tuy nhiên, theo Monar, “tất cả các độ cao đều sai.” – — Nguyễn Thanh Minh

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like