Thường thức

Tại Hoa Kỳ, đóng băng do nhiệt độ dưới 0

Nước sôi bị đóng băng ở vị trí cao

nước sôi bị đóng băng ở vị trí cao. Video: National Geographic. Theo Taneil Uttal, một nhà nghiên cứu khí hậu vùng cực tại Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA), nước là một chất đặc biệt vì nước và nước có thể tồn tại cùng một lúc. Có ba dạng rắn, lỏng và khí cùng một lúc. Hiện tượng này được gọi là hiện tượng ba điểm và chỉ xảy ra khi nhiệt độ của nước lên đến 0,01 ° C.

Khi bạn đun sôi nước, bạn cần bổ sung năng lượng cho nước lỏng. Năng lượng này làm cho các phân tử tách ra cho đến khi nước bay hơi ở thể khí. Uttal giải thích: “Khi bạn đổ nước sôi vào nước, nước tách ra thành những giọt nước rất nóng.” Do quá nóng, những giọt nước li ti bắt đầu bay hơi. Nhưng vì không khí lạnh không thể chứa nhiều hơi nước như không khí nóng nên nước sẽ ngưng tụ lại. Thời tiết quá lạnh nhanh chóng khiến những giọt nước đông đặc lại, rơi xuống như những tinh thể băng.

Trong video năm 2014 về một người đàn ông phát điên ở Hoa Kỳ, điều này cũng đúng khi bắn súng lục. Nước nóng trong súng nước lạnh -41 ° C bên ngoài gặp không khí lạnh và lập tức ngưng tụ thành các tinh thể băng.

Sương mù băng trên hồ

Vào mùa đông ở Mỹ, hồ đủ ấm trong không khí, vì vậy khi nước bốc hơi, bạn sẽ không thể quan sát các giọt nước nếu không sử dụng kính hiển vi. Nhưng trong thời tiết cực lạnh, hơi lạnh sẽ ngay lập tức tạo ra sương mù băng.

“Ở Bắc Cực, chúng tôi gọi đó là hiện tượng vành đai. Do sương mù băng giá, tất cả thiết bị của chúng tôi đều bị băng giá bao phủ.” Utar cho biết: “Đó là lý do tại sao tôi không đeo kính có gọng kim loại trong những năm gần đây. Tôi đã mua kính có vành bằng nhựa để ngăn sương mù đóng băng gọng trên mặt”

Bọt xà phòng đóng băng.

Bọt xà phòng đóng băng ngay lập tức. Video: National Geographic.

Khi một lớp phân tử nước bị kẹp giữa hai lớp phân tử xà phòng, bọt xà phòng được hình thành. Khi trời lạnh, lớp nước đóng băng trước khi bọt xà phòng vỡ ra. Khi lớp nước cứng lại, các bọt bên trong xà phòng sẽ sủi bọt. Xà phòng bắt đầu lan rộng. Theo Bryan Wunar, giám đốc chương trình cộng đồng tại Trung tâm Xúc tiến Giáo dục Khoa học tại Bảo tàng Khoa học và Công nghệ Chicago, thời tiết càng lạnh, bong bóng xà phòng càng tốt cho sức khỏe. Nếu nhiệt độ cao hơn, không khí trong bọt xà phòng sẽ khuếch tán nhanh hơn, nếu nhiệt độ thấp hơn, bọt khí sẽ khuếch tán chậm hơn. Nếu bên ngoài trời lạnh trong tuần này, các bong bóng sẽ tạo thành các tinh thể băng. Wana nói: “Nếu nó vỡ, bong bóng sẽ vỡ ra sau khi hình thành cấu trúc tinh thể”.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like