Thường thức

Có nguy cơ cháy nổ khi nước lọc được để trong xe dưới ánh nắng mặt trời

Thử dùng chai nước đốt hai lỗ trên vỏ ghế. Video: YouTube.

Cơ quan quyền lực bang Idaho đã chia sẻ một đoạn video ghi lại quá trình đốt cháy hai lỗ trên ghế ô tô vào mùa hè năm ngoái. Trong cuộc thi World Cup năm nay, Công ty Holy Water của Nga đã bán một chai nước hình quả bóng bay có thể trở thành một thấu kính hội tụ hoàn hảo. Theo báo cáo của Live Science, vào cuối tháng 5, trang web Fontanka Ru đã chia sẻ một đoạn video trên mạng xã hội YouTube, trong đó một chai nước hình quả bóng bay có thể làm cháy hộp diêm và làm cháy một lỗ trên sàn gỗ. Odile Madden, một nhà khoa học vật liệu tại Viện Bảo tồn Getty ở Los Angeles, cho biết nó chứa vô số photon, nhưng các hạt hạ nguyên tử chuyển động theo đường thẳng. Kính và kính hiển vi hướng dẫn các photon để gán chúng vào một điểm. “Bạn có thể sử dụng nó để quan sát hoặc lấy nét tốt hơn. Hoặc, bạn có thể tập trung tất cả ánh sáng vào một nơi nhỏ và có tất cả năng lượng cần thiết để làm tan chảy và đốt cháy vật liệu”, Madden giải thích.

Chai nước hình quả bóng thắp sáng hộp diêm. Video: YouTube .

Madden đã cố gắng sử dụng tia laser để loại bỏ chất kết dính trong suốt khỏi các tác phẩm nghệ thuật và di tích văn hóa cách đây vài năm và chứng kiến ​​sức mạnh của tia laser hội tụ. Cô phát hiện ra rằng keo tập trung chùm tia laze, tạo ra năng lượng và đốt cháy một số lỗ trên tấm kính dưới kính hiển vi. Madden đã công bố nghiên cứu của mình trên tạp chí “Ứng dụng Laser trong Bảo tồn Nghệ thuật” vào năm 2005.

Trước sự ngạc nhiên của Madden, ánh sáng từ hộp nhựa đựng chai nước xuyên qua cửa sổ và vẫn chứa đủ nhiệt chiếu vào chai và gây cháy. Madden suy đoán: “Trong thời tiết nóng hoặc khi cửa sổ đóng, tai nạn có thể nghiêm trọng hơn vì cửa sổ cản ánh sáng.” “Đây là một ví dụ điển hình về năng lượng mặt trời.” Nhà hóa học của Viện Bảo tồn Thiên nhiên Getty, từ Madden Đồng nghiệp Michael Doutre nhận xét. “Chúng tôi chỉ nghĩ rằng đó là một chai nước rẻ tiền, nhưng chúng tôi đã vô tình tạo ra một hình dạng quang học gần như hoàn hảo cho ống kính.”

Dutt nói, ngay cả khi qua cửa kính ô tô. Mặt trời chiếu vào ghế ô tô với năng lượng 600 watt trên mét vuông, tương đương với năng lượng của một bộ tản nhiệt nhỏ, nhưng tập trung vào một điểm nhỏ nhỏ hơn milimet. Dutt giải thích rằng hai giây ánh sáng là đủ để làm nóng bọc ghế bằng nhựa vinyl đến nhiệt độ phân hủy và gây ra hỏa hoạn.

Nhưng hai nhà khoa học suy đoán rằng chai nước có thể được sử dụng để làm ghế ngồi. Tỷ lệ bắt lửa của ô tô rất thấp, do các vật liệu trên xe (bao gồm cả yên xe) thường là chất chống cháy và tự dập lửa. Nhiều vật liệu nhựa làm ghế ô tô được làm từ polyvinyl clorua hoặc polyvinyl clorua, có tính dẫn điện kém.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like