Thường thức

Dưới đáy Thái Bình Dương, nước đã bị cô lập hơn 1500 năm

Vùng tối ở độ sâu 2 km nằm giữa dòng hải lưu gần đại dương tạo ra bởi năng lượng địa nhiệt và dòng gần trái đất do năng lượng gió tạo ra. Ảnh: Casimir de Lavergne-Nhà hải dương học Casimir de Lavergne và các đồng nghiệp của ông tại Đại học New South Wales ở Úc đã phát hiện ra rằng phần dưới của Bắc Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương Nơi gặp gỡ khoảng 2 km, và đó là một “vùng tối” với nước biển. Theo một báo cáo trên Science Express, hầu như không có chuyển động thẳng đứng trong nhiều thế kỷ. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature ngày 8/11.

“Phương pháp xác định niên đại của đồng vị carbon phóng xạ 14 cho thấy nước biển lâu đời nhất nằm ở phía bắc Thái Bình Dương và có lịch sử 1.500 năm. De Lavergne nói:” Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu lý do tại sao nó lại nằm cách đó khoảng 2 km. “Nhóm nghiên cứu đã phân tích nước thể thao. Do hình dạng của đáy biển, nó được gọi là chu kỳ lật của vực thẳm. Nó ngăn nước biển sâu và mật độ cao chảy lên bề mặt.

” Nam của vĩ độ 32 độ Bắc, đáy biển Sự phân bố theo chiều sâu tạo ra hàng tỷ đô la. Nhóm nghiên cứu giải thích, sau đó nhóm nghiên cứu giải thích rằng lực hấp dẫn khổng lồ từ phía nam chảy theo hướng bắc tới độ sâu khoảng 4 km. Ở Bắc Thái Bình Dương, có một vùng nước bị cô lập khoảng 6000 km từ tây sang đông và 2000 km từ bắc xuống nam. Ryan Holmes nói: “Nước sâu chảy theo hình vòng, và hầu như không có cơ hội tiếp cận bề mặt”. “Chúng tôi đã phát triển một lý thuyết để giải thích tất cả những quan sát của mình. Nó chỉ phụ thuộc vào hình dạng của đáy biển.” , Là thành viên nhóm nghiên cứu của Trung tâm Khoa học Hệ thống Khí hậu ARC.

Bởi vì nước bắt được hầu như không lên đến bề mặt, nồng độ oxy trong nước biển thấp hơn nhiều so với tầng chứa nước trên. Lavergne cho biết: “Đây không phải là vùng nước phát triển, nhưng không có nghĩa nó là vùng chết”.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like