Thường thức

Những ngôi sao lớn hơn mặt trời 1.400 lần đang ấm lên cục bộ

Betelgeuse khổng lồ đỏ. Ảnh: ALMA .

Eamon O’Gorman thuộc Viện Nghiên cứu Cao cấp (DIAS) ở Dublin, Ireland, và các đồng nghiệp của ông đã sử dụng kính thiên văn vô tuyến ALMA lớn nhất thế giới ở Chile để quan sát sắc quyển (chromosphere) của sao Betelnut. Bước sóng nhỏ hơn milimet.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Astronomy and Astrophysics ngày 20/6 cho thấy ở cùng một khoảng cách, nhiệt độ trung bình của khí quyển ở Beit Hayes là 2487 độ C. Nó có bán kính gấp 1,3 lần bán kính của ngôi sao, thấp hơn nhiệt độ của quang quyển (3.417 độ C) và gấp đôi bán kính của ngôi sao. Nhóm nghiên cứu tin rằng bầu khí quyển nóng lên không đều là do đối lưu quy mô lớn gây ra bởi từ tính của các ngôi sao.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng việc giải phóng khí và bụi trong bầu khí quyển của Betelgeuse không phải là hình cầu, mà thiên về phía đông và đông bắc. Nhóm nghiên cứu kết luận: “Sự phân tán không đối xứng chỉ ra rằng sự nóng lên cục bộ đã xảy ra trong bầu khí quyển của Betelgeuse.”

Betelgeuse, ngôi sao sáng thứ hai trong chòm sao Ortel, là một ngôi sao. Theo “Science News”, sao khổng lồ đỏ nằm cách xa trái đất 650 năm ánh sáng. Bán kính của nó lớn hơn mặt trời 1.400 lần và lớn hơn mặt trời 100.000 lần.

Mặc dù mới khoảng 8 triệu năm tuổi, Betelgeuse đã chết và sắp phát nổ thành siêu tân tinh. Khi điều này xảy ra, ngay cả trong ánh sáng ban ngày, vẫn có thể dễ dàng nhìn thấy sao băng từ trái đất.

LêHùng

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like