Giao thông

Bộ GTVT Hà Nội: “ Ưu tiên bố trí xe buýt vào giờ cao điểm ”

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị, Bộ Giao thông Vận tải Hà Nội, trả lời VnExpress về kế hoạch thiết lập làn đường riêng cho xe buýt trên nhiều tuyến vào năm 2020. — Thưa ông, theo đâu thành phố đề xuất phương án tổ chức làn đường riêng cho xe buýt?

– Hiện nay, giao thông công cộng, trong đó có xe buýt là giải pháp hiệu quả và bền vững nhất, có thể cải thiện giao thông đô thị do tăng dân số và tăng áp lực giao thông khi quỹ đất đô thị hạn hẹp. tải trọng. Đồng thời, giao thông công cộng có khả năng chuyên chở cao và chi phí thấp.

Việc tổ chức các làn đường riêng dành cho xe buýt rất phổ biến ở nhiều nước. Hà Nội đang xây dựng tuyến buýt riêng tuyến Nguyễn Trãi-Trần Phú, tuyến Yên Phụ, sau đó là làn đường ưu tiên buýt nhanh BRT.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Ban Quản lý và Điều hành giao thông đô thị thành phố Hà Nội. Ảnh: Võ Hải

Xe buýt chạy trên làn hỗn hợp từ 400 đến 500 m phải rẽ vào trạm trung chuyển để đón khách, cắt làn của các phương tiện khác. Khi có làn đường riêng, việc vận chuyển hành khách ra vào sẽ không gây xung đột, tốc độ được cải thiện, đúng giờ hơn, dịch vụ đưa đón hành khách cũng thoải mái hơn.

Vai trò chính của vận tải ô tô là nâng cao chất lượng, cải thiện mạng lưới, tăng cự ly chạy xe và tổ chức giao thông thông suốt. Rõ ràng, trong bối cảnh giao thông ở Hà Nội ngày càng tăng, phải tổ chức làn đường riêng theo hướng giảm ô tô cá nhân, giảm ô nhiễm môi trường và tăng thêm chi phí xã hội. -Nêu tiêu chí chọn làn đường riêng cho xe buýt?

– Tuyến đường hướng tâm, đường rộng, lưu lượng người qua lại đông. Để xác định lái xe trên tuyến đường nào, chúng tôi sẽ kiểm tra kết cấu hạ tầng giao thông và lưu lượng giao thông trong thời gian bao lâu để đảm bảo giao thông trên làn hỗn hợp được thông suốt.

Mô hình tổ chức được đặt ra và cho rằng nó phải cứng nhắc. Chúng tôi đã xem xét sự phân chia theo dõi của mỗi con đường mỗi giờ. Nếu lưu lượng giao thông ít, các phương tiện có thể chạy cùng nhau. Trong giờ cao điểm, luôn phải ưu tiên xe buýt.

Xe buýt cao tốc và xe buýt thường xuyên bị kẹt trên làn đường ưu tiên của đường Tố Hữu. Ảnh: Tất Định

– Vào giờ cao điểm, xe buýt nhanh BRT luôn kẹt cứng trên làn đường của mình. Bạn nghĩ thế nào về việc mở thêm đường riêng là không hiệu quả?

– Xe buýt bị kiểm soát vi phạm, xử lý vi phạm không tốt. Tuy nhiên, trên các tuyến BRT và Yên Phụ, tốc độ xe buýt cao hơn nên giảm thiểu nguy cơ tai nạn cho các phương tiện khác. Đối với tuyến BRT, thời gian hành trình đã giảm 20-30%, gần như 100% xe xuất bến đúng giờ, người lái xe cảm thấy an toàn hơn, hành khách an toàn hơn.

Tôi nghĩ rằng xe buýt là cần thiết để đầu tư vào đường riêng. Hiệu quả đầu tư không chỉ phụ thuộc vào công tác quản lý điều hành của ngành GTVT mà còn phụ thuộc vào nhiều ngành khác, đặc biệt là ý thức của người dân.

Nếu chúng tôi để nguyên như vậy, chúng tôi sẽ tiến hành công khai dựa trên các chiến dịch bầu cử và kiểm tra rằng tình trạng tắc nghẽn giao thông hiện tại trong thành phố sẽ không bao giờ thay đổi. Không thể chờ đợi điều kiện mới.

– Một số chuyên gia giao thông cho rằng việc bố trí làn đường ưu tiên vào năm 2020 là hết sức cấp bách, nếu hạ tầng không đáp ứng sẽ khiến đường càng ùn tắc. Vậy bạn nghĩ như thế nào?

– Điều này đòi hỏi sự điều tra cẩn thận và rất khó để đánh giá. Hiện giao thông của Hà Nội đang dần được cải thiện, thành phố không có ý định mở rộng đường riêng mà chỉ có ý định vẽ các tuyến đường khả thi trong các hành lang có xe buýt thường xuyên và nhu cầu đi lại cao.

Hiện tại, giao thông công cộng chưa chiếm ưu thế (16%) và dự kiến ​​sẽ tăng lên 20% vào năm 2020. Phần lớn người dân vẫn làm việc và sinh sống bằng phương tiện cá nhân. Bố trí làn đường riêng Tất nhiên ô tô cá nhân không thể lưu thông như xưa chắc chắn sẽ gây phản cảm. Vì vậy, chúng tôi sẽ cân nhắc kỹ lưỡng và cân nhắc thời điểm thích hợp.

Thành phố này vẫn chưa hoàn thành thời gian, nhưng tôi nghĩ nó cần được hoàn thành càng sớm càng tốt. Sau khi tuyến đường sắt nhẹ Cát Linh-Hà Đông chạy là cơ hội tốt để bắt đầu triển khai từ trục Nguyễn Trãi-Trần Phú đến năm 2020. Xe buýt có làn đường riêng, có thể kết nối ga hiệu quả. Mọi người sẽ sử dụng phương tiện giao thông công cộng một cách nhanh chóng và dễ dàng, và họ sẽ tiếp quản mọi thứ.

Bốn tuyến quy hoạch sẽ có làn đường riêng, gồm Nguyễn Trãi-Trần Phú (đoạn Ngã Tư Sở đến Cầu Trắng-Hà Đông dài 5 km); Pháp Vân-Giải phóng-Đại Cồ Việt 4,7 kmm; Tuyến đường Nguyễn Văn Cừ-Ngô Gia Tự 5,9 km; Tuyến đường Phạm Hùng-Khuất Duy Tiến-Ngã ba Linh 9,6 km .—— Tất Định-Võ Hải

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like