Giao thông

Bộ GTVT đưa ra Cái Lái 5 phương án xử lý BOT

Vào ngày 13 tháng 4, ông Fan Anduan, phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thiên Giang, cho biết tại cuộc họp Dự án đường cao tốc Tonglong-My Shun’an vào chiều hôm qua rằng đại diện của Bộ Giao thông vận tải cho biết rằng ông đã nộp đơn lên Premier 5 cho trạm thu phí BOT Cai Lậy.

Đề án 1, giữ nguyên vị trí đặt trạm, giảm mức chiết khấu 25.000 đồng cho mỗi ô tô 4 chỗ ngồi xuống còn 15.000 đồng, mở rộng đối tượng miễn giảm thuế cho các hộ dân lân cận. Thời gian hoàn vốn của dự án này khoảng 15 năm 9 tháng. Với phương án này, nhà nước không cần cấp ngân sách mà kéo dài thời gian hoàn vốn.

Tài xế dùng tiền lẻ thanh toán qua trạm BOT Cai Lậy cuối năm 2017. Ảnh: Nguyễn Thanh.- — Phương pháp thứ hai là lắp một trạm khác trên đường vành đai, sau đó thu hai trạm này, giảm giá phí trên quốc lộ khoảng 30%, giữ nguyên giá trạm tránh cũ. Ưu điểm của phương án này là giảm bớt phản ứng của công chúng, nhưng việc xây dựng một trạm mới sẽ tiêu tốn 90 tỷ đồng, gây ùn tắc giao thông trên các tuyến đường của cả nước và có thể ảnh hưởng đến các BOT khác. Phán đoán thứ ba là giữ nguyên vị trí của nhà ga và biểu giá hiện hành. Bộ Công thương cho rằng phương án khả thi về tài chính, tránh ùn tắc, không phải bố trí ngân sách nhưng vẫn vấp phải phản ứng của dư luận như thời gian qua.

Phương án 4, dời hẳn về trạm thu phí BOT Cái Lái để tránh đường này. Cái lợi của phương án là được người dân đồng thuận, nhưng ước tính nếu dời trạm vào tuyến tránh thì nhà nước phải dùng ngân sách bù khoảng 1.250 tỷ đồng. Theo hình thức hợp đồng, bãi bỏ trạm BOT Cailai hiện tại, không thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ, không sử dụng vốn quốc gia để trả thu nhập cho nhà đầu tư tương ứng với hợp đồng BOT đã ký hàng năm. Thời gian hoàn vốn tương ứng với thời gian thực hiện hợp đồng BOT (7 năm 7 tháng). Số tiền thanh toán có thể vượt quá 2 nghìn tỷ đồng.

Video: Thanh Huyền

Theo ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, quyết định quy hoạch trạm thu phí Cái Lái sẽ có tác động đến các dự án tương tự. Do đó, các phương án này sẽ được cân nhắc kỹ lưỡng để tránh ảnh hưởng đến các dự án BOT khác và môi trường đầu tư, đặc biệt là dự án đường cao tốc Bắc Nam sắp tới. – Cả nước có 88 trạm thu phí BOT đường cao tốc, trong đó Bộ GTVT quản lý 74 trạm, UBND tỉnh quản lý 14 trạm. Có 9 dự án đầu tư theo hình thức BOT, các dự án này được triển khai trên nền cũ của tuyến đường và tương tự như dự án BOT đường cao tốc số 1 Thiên Giang, đầu tư tuyến tránh.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy thuộc dự án BOT. Đoạn tránh thị trấn Cailai, việc bảo trì và cải tạo mặt đường của Quốc lộ 1 được bắt đầu từ năm 2014. Trong đó, đoạn tránh được đầu tư mới dài 12 km, xây mới 7 cầu với tổng vốn đầu tư hơn 1 nghìn tỷ đồng. Phần duy tu Quốc lộ 1 dài 26,5 km, mức đầu tư hơn 300 tỷ đồng.

Trạm được đưa vào hoạt động từ ngày 1 tháng 8 năm 2017. Từ đó đến nay, nhiều tài xế đã dùng tiền lẻ mua vé để phản đối. Vị trí đặt nhà ga không chính xác nên nhà đầu tư phải thu, dỡ nhà ga nhiều lần liên tiếp. Bốn tháng sau, Thủ tướng Chính phủ quyết định dừng thu phí tại trạm BOT Cái Lái và chờ Bộ GTVT trình phương án xử lý.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like