Giao thông

Không có phòng chờ xe buýt ở TP.

Trên tuyến đường Đại học Công nghệ TP.HCM (Hutech), trên đường Điện Biên Phủ (Q.Bình Thạnh), chiều 4/8, Nguyễn Hoài Thu (20 tuổi) bắt xe buýt về Thủ Đức. Cô và một nhóm bạn băng qua đường để đến ga cách trường khoảng 100m. Một nhóm học sinh giơ tay xin đường giữa dòng xe ô tô, xe máy dày đặc.

Tại ga tàu, ngày thứ Năm và nhiều hành khách phải đứng trên vỉa hè khi chờ xe buýt, vì vỉa hè bị bẽ mặt bởi thùng xốp trong nhà hàng, túi ni lông vứt … “Cầu đi bộ vắng xe buýt Trạm xa quá nên tôi và nhiều học sinh phải đi xe buýt hàng ngày, biết là nguy hiểm nhưng tôi cũng liều vì không có chữ nào để nói .—— Quốc lộ 1A trước khu du lịch Suối Tiên (khu 9) Nhà chờ xe buýt trên đường cao tốc bị nhà hàng chiếm dụng, khách phải đợi xe giữa trời nắng trưa 5/8 Ảnh: Gia Minh .

Hai bến xe trước Đại học Hutech có 9 tuyến xe buýt mỗi ngày Có hàng trăm người lên xuống xe, có thể không chỉ băng qua đường mà còn phải chịu nắng mưa chờ xe, vì chỉ có một trạm có nhà chờ còn trạm kia là thùng sơn vàng không có mái che .– – Đường Điện Biên Phủ là một bộ phận “xương sống” của hệ thống xe buýt TP.HCM, kết nối hàng loạt tuyến xe buýt, kết nối nhiều khu vực trong trung tâm thành phố ra ngoại thành, tuy nhiên trên tuyến đường này có rất ít bến xe. Có nhà chờ, người chờ xe lên ba lô, áo hoodie phơi nắng, người khác thì che bóng nhỏ trên cột điện thoại hoặc núp dưới mái che của quán.

Trước Suối Tiên Bến xe Quốc lộ 1A (Khu 9) trưa 5/8, nhiều người chờ xe dưới cái nắng gay gắt, có nhà chờ nhưng dãy lều tạm bợ cho người bán hàng lấn chiếm hết diện tích, buộc khách phải dắt bộ Chờ xe buýt trên đường, gần đó, bốn điểm dừng khác cũng trong tình trạng tương tự, khi đứng chờ xe, người già, phụ nữ và trẻ em đều đeo khẩu trang, áo khoác, mồ hôi nhễ nhại.

Nhiều nơi khác, nhà chờ không những không xuống cấp Nhiều điểm dừng xe buýt trên Quốc lộ 13 1A (thứ 5); đường Lê Văn Viê (quận 9), đường Viễn Kim (quận Gò Vấp) … đủ loại rác. “Có thùng rác đầy Thùng rác đầy rác mà không ai xử lý. Ruan Vanquan cho biết do mùi hôi nồng nặc nên tài xế xe buýt ngại đứng gần trạm. Anh thường đi xe buýt trên quốc lộ 1A gần chợ. Thứ Năm (Thủ Đức) dẫn đầu thật chán.

Khoảng cách giữa các ga tàu quá xa là lý do khiến nhiều người “chê” xe buýt. Phương Quỳnh (19 tuổi) ở Quốc lộ 3 (P.Bình An, Q.2) đi từ nhà ra bến xe cách trung tâm thành phố 1km, do phải đi trên đường cao tốc Hà Nội gần Heihe nên tính . Do thời tiết nắng nóng, mưa ít nên Quỳnh bỏ đi và đi xe máy điện thay vì xe buýt.

Bến xe buýt trước trường Đại học Hutech trên đường Điện Biên Phủ ngày nào cũng tấp nập người qua lại nhưng không còn chỗ chờ, ngày 4/8, trên vỉa hè đâu đâu cũng thấy rác. Ảnh: Gia Minh .

TP.HCM hiện vận hành hơn 2.300 xe buýt trên 128 tuyến. Mạng lưới xe buýt của thành phố bao phủ 24 cộng đồng, nhưng chỉ khoảng 55% cộng đồng. Nguyên nhân là do cơ sở hạ tầng còn thiếu, nhất là hệ thống nhà ga, nhà chờ quá nhỏ và thiếu đã làm giảm sự quan tâm của người dân đối với xe buýt.

Thống kê của thành phố cho thấy hiện có gần 4.395 bến xe, trong đó có 638 nhà chờ, 3.116 trạm dừng, 641 biển báo và ô dù. So với 9 năm trước, số phòng chờ chỉ tăng hơn 200 phòng và có ít hơn 1.000 điểm dừng.

Ông Lê Hoàn, Phó giám đốc quản lý giao thông công cộng TP.HCM, cho biết về cơ sở hạ tầng, xe buýt nội thành từ ga đến hệ thống bến xe vẫn còn nhiều hạn chế. Năm ngoái, Sở đã tập trung vào 5 dự án cải tạo, đầu tư và lắp đặt 363 nhà chờ, thay thế 163 nhà chờ bằng bảng thông tin điện tử và camera … – Năm nay, trung tâm sẽ hoàn thành hai dự án và bổ sung thêm 3 Có 28 nhà chờ (sửa chữa 43, sửa chữa 12, thay thế 8 nhà chờ), 28 trạm giữ xe, 34 bảng thông tin … “Dự kiến ​​đến năm 2021 sẽ đầu tư mới và cải tạo 179 nhà chờ. Từ năm 2022 Đến năm 2025, sẽ có 672 nhà ga và 723 nhà ga, ông Hoan cho biết.

Để tăng khả năng tiếp cận của xe buýt, Bộ GTVT TP.HCM cũng có kế hoạch tập trung phát triển hệ thống nhà ga, tức là các nhà chờ từ trung tâm ra ngoại thành. Bộ Quốc phòng ưu tiên các địa điểm có nhu cầu cao như Đại học Quốc gia, đường nối bến xe miền Đông mới quận 9, đường Trường Cồn ra cửa ngõ Tây Bắc, huyện Củ Chi, Hóc Môn … – Cao tốc Hà Nội. Nút giao thông Thủ Đức (khu 9) gần ga đường cao tốc cũng được đầu tư khang trang Ảnh: Gia Minh .—— Ngoài hệ thống bến xe, hạ tầng bến xe tại TP.HCM cũng bị đánh giá thấp nên khó tổ chức mạng lưới tuyến. .Tổng diện tíchBến xe buýt của thành phố rộng khoảng 17 ha, chỉ đạt 21% so với kế hoạch. .. Điều quan trọng nhất là 38 chỗ đậu xe được bố trí tạm thời dưới làn đường để xe buýt đậu. Nhiều dự án bến xe, như Bến xe Củ Chi, đường biên giới TP Phú Xuân (huyện Nhà Bè), Bến xe Lê Minh Xuân (huyện Hóc Môn) … đều đắp mặt bằng.

Hiện TP.HCM có 128 tuyến xe buýt đang phục vụ, 91 tuyến có trợ giá, 37 tuyến không. Gần đây, ba tuyến buýt số 2, số 11 và số 144 đã ngừng hoạt động, và tổng số trạm đã lên tới con số 11 kể từ năm 2018. Lượng khách đi xe buýt giảm dần qua các năm. Cụ thể hơn, trong giai đoạn 2014-2018, lượng khách giảm trung bình 6,65% / năm. Đến năm 2019, lượng khách du lịch chỉ đạt khoảng 255 triệu lượt, giảm 12,1% so với 289,9 triệu lượt năm 2018. Năm nay dự kiến ​​chỉ là 159 triệu.

Gia Minh

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like