Giao thông

Không có phòng chờ xe buýt ở TP.

Trên tuyến đường Đại học Công nghệ TP.HCM (Hutech), trên đường Điện Biên Phủ (Q.Bình Thạnh), chiều 4/8, Nguyễn Hoài Thu (20 tuổi) bắt xe buýt về Thủ Đức. Cô và một nhóm bạn băng qua đường để đến cổng trường cách đó 100 thước. Một nhóm học sinh giơ tay xin đường giữa dòng xe ô tô, xe máy dày đặc.

Tại nhà ga, Thứ Năm và nhiều hành khách phải đứng trên vỉa hè khi chờ xe buýt vì vỉa hè bị chiếm dụng hết vỉa hè. Nhà hàng chế giễu thùng xốp, vứt túi ni lông … “Nhà hàng xa bến xe quá, ngày nào cũng phải đi xe buýt đông học sinh. Biết nguy hiểm nhưng đành chịu Hãy chấp nhận rủi ro, vì không còn cách nào khác. ”Thư cho biết – phòng chờ của nhà hàng trên Quốc lộ 1A trước khu du lịch Suối Tiên (khu 9) đã bị nhà hàng chiếm dụng, khách phải ngồi đợi dưới nắng. Xe buýt, trưa 5/8. Ảnh: Gia Minh .

Tại hai bến xe buýt trước trường Đại học Hutech có 9 tuyến xe buýt, hàng trăm lượt người lên xuống mỗi ngày. Không chỉ phải băng qua đường mà họ còn phải bất chấp nắng mưa chờ xe, bởi chỉ có một trạm có nhà chờ, còn trạm kia là những chiếc hộp sơn vàng không có mái che.

Đường Điện Biên Phủ là một phần “xương sống” của hệ thống xe buýt TP.HCM, kết nối hàng loạt tuyến xe buýt, kết nối nhiều khu vực trong trung tâm thành phố ra ngoại thành. Tuy nhiên, trên tuyến này, rất ít bến xe có phòng chờ. Những người chờ lên xe với ba lô và áo hoodie để che nắng, những người khác sử dụng bóng nhỏ của cột điện thoại hoặc ẩn dưới mái nhà của các cửa hàng.

Bến xe buýt quốc lộ 1A trước Suối Tiên (quận 9) Trưa ngày 5/8, nhiều người đứng chờ xe buýt dưới cái nắng gay gắt. Có nhà chờ nhưng những dãy lều tạm bợ bán hàng rong chiếm hết diện tích, buộc khách phải đi bộ dưới lòng đường chờ xe. Gần đó, bốn trạm khác cũng trong tình trạng tương tự. Trong lúc chờ xe buýt, người già, phụ nữ và trẻ em đều đeo khẩu trang, áo khoác, mồ hôi nhễ nhại.

Ở nhiều nơi khác, phòng chờ không những không xuống cấp. Nhiều điểm dừng xe buýt trên quốc lộ 13 (1A) (Q.Thủ Đức), đường Lê Văn Việt (Q.9), Ruan Kim (Q.Gò Vấp) … đủ loại rác. “Trạm rác có thùng rác thì đầy, rác ở đâu cũng có nhưng không ai xử lý. Anh Nguyễn Văn Tuyền cho biết do mùi hôi nồng nặc nên tài xế xe buýt không dám đứng gần trạm. Anh này thường xuyên chạy trên quốc lộ 1A đoạn gần chợ. Lên xe buýt Thủ Đức đầu mối, chán chê.

Xa bến quá cũng là lý do khiến nhiều người “chê” xe buýt Phương Quỳnh (19 tuổi) nằm trên đường số 3 (P.Bình An, Q.2). Từ nhà ra bến xe trung tâm thành phố hơn 1 km vì phải đi đường cao tốc từ Hà Nội đến gần Heihe, Quỳnh bỏ đi trong thời tiết nắng nóng, hanh khô và chuyển sang xe máy điện thay vì xe buýt. .

Bến xe buýt trước trường Đại học Hutech trên đường Điện Biên Phủ, người dân di chuyển hàng ngày nhưng không có chỗ chờ, rác khắp vỉa hè, ngày 4/8. Ảnh: Gia Minh .

TP.HCM hiện có hơn 2.300 xe buýt hoạt động trên 128 tuyến. Mạng lưới xe buýt của thành phố bao phủ 24 cộng đồng, nhưng chỉ có khoảng 55% cộng đồng dân cư. Nguyên nhân là do thiếu cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống nhà ga, nhà chờ quá nhỏ và thiếu , Điều này đã làm giảm sự quan tâm của người dân đối với xe buýt.

Thống kê đô thị cho thấy hiện có gần 4.395 điểm dừng xe buýt, bao gồm 638 nhà chờ, 3.116 điểm dừng, 641 biển báo và ô. So với 9 năm trước, số lượng phòng chờ đã tăng hơn 200 phòng chờ và số điểm dừng ít hơn 1.000. – – Ông Lê Hoàn, Phó giám đốc quản lý giao thông công cộng TP.HCM, cho biết, sự đầu tư này là cơ sở hạ tầng, từ tàu hỏa. Từ nhà ga đến hệ thống bến xe, xe buýt nội thành còn nhiều hạn chế, năm qua, Sở đã tập trung 5 dự án cải tạo, đầu tư, lắp đặt 363 bến đỗ, thay thế 163 nhà chờ bằng bảng thông tin điện tử và camera …

Trong năm nay, trung tâm nên hoàn thành 2 dự án, bổ sung 3 nhà chờ (cải tạo 43, sửa chữa 12, thay 8), trong đó có 28 nhà ga, 34 bảng thông tin … ” Năm 2021, đầu tư mới và cải tạo 179 nhà tạm lánh. Từ năm 2022 đến năm 2025, sẽ bổ sung thêm 672 nhà ga và 723 nhà chờ. Ông Hoan cho biết: “

Để tăng khả năng tiếp cận của xe buýt, Bộ GTVT TP.HCM cũng đang tập trung phát triển hệ thống nhà ga, cụ thể là từ trung tâm. Đến nhà chờ trung tâm thành phố, Sở ưu tiên những nơi có nhu cầu cao hơn như Đại học Quốc gia, đường nối Bến xe miền Đông mới quận 9, đường Trường Chinh, Củ Chi, Hóc Môn hướng ra cửa ngõ Tây Bắc …

Việc đầu tư gần bến xe ngã tư Thủ Đức (quận 9) trên cao tốc Hà Nội Ảnh: Gia Minh .—— Ngoài hệ thống bến xe, cơ sở hạ tầng của bến xe tại TP. Đánh giá thấp, gây khó khăn cho việc tổ chức mạng lưới tuyến đường. Tổng diện tíchBến xe thành phố quy mô khoảng 17 ha, chỉ đạt 21% so với quy hoạch.

Có 25 bến xe ổn định trong thành phố và 17 bến trong công viên văn phòng, là đất của dân. .. Điều quan trọng nhất là 38 chỗ đậu xe được bố trí tạm bợ dưới làn đường để xe buýt đậu. Nhiều dự án bến xe như bến xe Củ Chi, khu vực cửa khẩu xã Phú Xuân (huyện Nhà Bè), ga Lê Minh Xuân (huyện Hóc Môn) … được động thổ.

Hiện TP.HCM có 128 tuyến xe buýt đang hoạt động, trong đó 91 tuyến có trợ giá và 37 tuyến không trợ giá. Gần đây, cả 3 tuyến buýt số 2, số 11 và số 144 đã ngừng hoạt động, nâng tổng số điểm dừng kể từ năm 2018 lên con số 11.

Trong những năm qua, lượng khách đi xe buýt ngày càng giảm. Cụ thể, trong giai đoạn 2014-2018, bình quân mỗi năm lượng khách hàng giảm 6,65%. Đến năm 2019, lượng khách du lịch sẽ chỉ đạt khoảng 255 triệu lượt, giảm 12,1% so với 289,9 triệu lượt của năm 2018. Năm nay dự kiến ​​chỉ là 159 triệu.

Gia Minh

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like