Giao thông

Tàu Cát Linh – Hà Đông được nghiệm thu

Trong thời gian 20 ngày thử nghiệm bắt đầu từ ngày 28/10, tất cả các phòng soát vé ga đều có nhân viên trực; sử dụng bảng điện tử, loa hoạt động để hướng dẫn lái tàu. Mỗi ngày có từ 6 đến 9 chuyến tàu chạy liên tục trên tuyến đường này.

Theo bà Matthew Thun, người phụ trách đào tạo tổng thầu tại Trung Quốc, trước đây dự án đã đưa toàn bộ hệ thống vào vận hành nhưng dưới sự hướng dẫn của Công ty tàu điện ngầm Thâm Quyến, các chuyên gia Trung Quốc đã giám sát; lần này, dự án Toàn bộ hoạt động của Công ty TNHH Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) sẽ do nhân viên người Việt Nam thực hiện.

“Độ an toàn và khả năng của hệ thống sẽ được kiểm chứng trong 20 ngày này. Toàn bộ nhân viên vận hành là bước không thể thiếu trong quá trình nghiệm thu. Ông Thuyên Mạch cho biết:

Vận hành thử tàu Cát Linh-Hà Đông Cùng tần suất khai thác thương mại Ảnh: Giang Huy.

Theo báo cáo của Bộ GTVT hồi đầu tháng 10, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông (dự án) đã hoàn thành hơn 13 km cầu cạn, 12 ga trên cao, 16 Công trình trần treo độc đáo. Khu vực hẻo lánh và cảnh quan xanh.

Tuy nhiên, do một số vướng mắc nên công trình vẫn chưa hoàn thành, bàn giao và đưa vào vận hành thương mại, do đó tổng thầu không cung cấp chứng chỉ và tài liệu. Đối với hệ thống đánh giá Đồng quan điểm, ông Dương Hồng, Giám đốc dự án Đường sắt Đông – Cát Linh – Hà Nội (tổng thầu Trung Quốc) cho biết, sở đã cung cấp cho nhà đầu tư Việt Nam đầy đủ hồ sơ theo hợp đồng EPC. Các yêu cầu khác do đó khó đáp ứng được. ”Ví dụ, nhiều sản phẩm và thiết bị đã được phát hành từ lâu, và tài liệu cho sản phẩm này phải được hoàn thiện trong quá trình sản xuất. Chủ đầu tư xin văn bản này, nếu cần thì không hoàn thiện được. Anh ấy nói rằng điều này là sai.

Nội thất của thiết bị đầu cuối đã được lắp đặt hoàn chỉnh. Ảnh: Giang Huy

Ông Dương Hồng cũng cho rằng, lẽ ra đơn vị tư vấn độc lập ACT (Pháp) đã vào dự án ngay từ đầu, nhưng phải đến năm 2016, tư vấn mới vào cuộc giám sát an toàn và quản lý chất lượng. Dự án, công việc xây dựng và thiết bị đã hoàn thành vào thời điểm này. Tư vấn cũng yêu cầu áp dụng tiêu chuẩn châu Âu đối với đoàn tàu Cát Linh-Hà Đông, trước đây áp dụng theo tiêu chuẩn Trung Quốc nên yêu cầu về tài liệu đã gây khó khăn cho tổng thầu. -Nhận xét về vấn đề “tiêu chuẩn đánh giá”, ông Vũ Hồng Phương, quyền Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt cho biết, ACT hiện đang áp dụng EN 50126 để đánh giá, tương tự như tiêu chuẩn GB. / T21526-2008 đã được Bộ GTVT phê duyệt.

Theo báo cáo của ACT, hiện tại, tổng thầu Trung Quốc chưa cung cấp đủ chứng chỉ an toàn và kết quả thử nghiệm an toàn. Các nhà sản xuất chưa có đủ bằng chứng để đánh giá mức độ an toàn của đoàn tàu về hệ thống phanh điện và lực kéo. Ông Phương cho biết: “Trong quá trình làm việc, ACT cho rằng dù là yêu cầu bắt buộc nhưng một số tài liệu, hạng mục chưa đồng bộ.” Về quy trình vận hành thử toàn bộ hệ thống, tổng thầu sẽ có trách nhiệm đánh giá nhân sự trực tiếp vận hành kinh doanh theo đúng thỏa thuận. Khả năng ứng phó với các trường hợp khẩn cấp.

Đại diện tổng thầu cho biết: Đường sắt Cát Linh-Hà Đông dự kiến ​​khởi công từ đầu năm, nhưng đến nay tổng thầu phải gánh chi phí bình quân mỗi tháng 2 triệu USD (tương đương 46 tỷ đồng) . Các khoản chi này bao gồm tiền lương, chi phí văn phòng, tiền thuê nhà của hơn 200 giám đốc điều hành Trung Quốc và Việt Nam …

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, đường Maolin Hexiadong đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt. Tháng 10/2008, Bộ GTVT chấp thuận đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 8,7 nghìn tỷ đồng (tương đương 552 triệu đô la Mỹ).

Trong thời gian thực hiện, dự án được điều chỉnh tăng lên 18 nghìn tỷ đồng (tương đương 868 triệu đô la Mỹ). Chính phủ Trung Quốc đã sử dụng hơn 669 triệu đô la Mỹ vốn vay ưu đãi, và số vốn tương đương của Việt Nam đã vượt quá 198 triệu đô la Mỹ. Dự án được thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC toàn diện, trong đó tổng thầu là Công ty trách nhiệm hữu hạn Cục Đường sắt Trung Quốc.

Đoàn Loan

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like