Giao thông

Tổng cục Đường bộ: ‘`Gian lận khi xin giấy phép lái xe sẽ được xem xét’ ‘

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ đề xuất một giải pháp tăng cường cấp lại giấy phép lái xe và tránh sử dụng các chính sách. VnExpress đã chấp nhận một cuộc phỏng vấn với bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Đường bộ về nội dung này.

– Chúng tôi biết rằng, trên thực tế, cảnh sát giữ nhiều giấy phép lái xe và mọi người nên trả tiền phạt, nhưng họ cố tình tuyên bố rằng họ không đủ điều kiện để nhận hộ chiếu mới. Lý do cho điều này là phí trao đổi và phát hành lại hiện tại rất thấp, chỉ 135.000 đồng, ít hơn số người phải trả tiền phạt.

Hơn nữa, trong nhiều trường hợp, giấy phép lái xe được sử dụng làm tài liệu. Công nhân có nhiều mục đích muốn có một số lượng lớn giấy phép lái xe, một số người cố tình sử dụng các thủ tục hành chính đơn giản để áp dụng cho một số lượng lớn giấy phép lái xe bị lạm dụng. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Cục Quản lý Nhà nước nghiên cứu và đề xuất các giải pháp tăng cường và xử lý các trường hợp gian lận khi xin cấp lại giấy phép lái xe, nhưng làm thế nào để tạo điều kiện cho người dân thực sự dễ bị tổn thất. Chỉnh sửa lại .

Bà Pan Xishouen, Phó Cục trưởng Cục Đường cao tốc. Ảnh: Anh Duy

– Cục quản lý đường bộ nhà nước hiểu dữ liệu cụ thể của hiện tượng trên như thế nào?

– Qua tổng hợp 27 sở giao thông, bao gồm Đồng Nai và Cần T, Đà Nẵng, Quảng Nam, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Nội, năm 2017, có hơn 9.700 giấy phép lái xe tạm thời, trong đó có gần 3.000 giấy phép lái xe tạm thời, trong đó có gần 3.000. Giấy phép lái xe ô tô và hơn 6.800 bằng lái xe máy.

Tổng cục Đường bộ không có cơ sở dữ liệu, vì vậy theo ý kiến ​​của cảnh sát giao thông, họ có nhiều giấy phép lái xe và chúng tôi nhận thấy rằng phóng viên đã bị mất và hỏi rất nhiều. Do đó, Tổng cục cần sự hỗ trợ của cảnh sát giao thông để xử lý và giải quyết các trường hợp cấp lại bằng lái xe để hạn chế việc khai thác của cảnh sát bởi các tài xế. Không thể ước tính chính xác số người đã khai báo sai để xin cấp lại.

– Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an không cần phải kết nối để dễ dàng kiểm tra dữ liệu của các trường hợp bị đình chỉ tạm thời. Sở hữu hoặc thực sự bị mất giấy phép lái xe. Bạn nghĩ gì về điều này?

– Thông tư chung số 01 giữa hai bộ cho phép cảnh sát gửi dữ liệu về việc tước giấy phép lái xe, nhưng không nêu rõ sự cần thiết phải gửi dữ liệu về việc giam giữ giấy phép lái xe. Đơn vị không gửi thông báo cảnh báo đến Bộ Giao thông vận tải. Điều này đã dẫn đến việc các cơ quan quản lý giao thông không nhận thức được hành vi bất hợp pháp của tài xế khi yêu cầu cấp lại giấy phép lái xe.

Thông tin bằng văn bản hiện tại có thể bị mất. Hoặc chậm sẽ ảnh hưởng đến quá trình cập nhật. Tổng cục Đường bộ và cục cảnh sát giao thông sẽ phát triển phần mềm để tạo điều kiện thuận lợi cho việc điều tra vi phạm lái xe. Đây là dữ liệu quốc gia, được sử dụng bởi các tổ chức quốc gia.

Mẫu giấy phép lái xe B2 do Bộ Giao thông vận tải cấp. Ảnh: Ba Đỗ .

– Khi nhiều chuyên gia nghĩ rằng rất khó để buộc những người mất bằng lái xe phải thi lại, bạn nghĩ sao?

– Chúng tôi sẽ soạn thảo các quy định mới dựa trên chủ đề “các trường hợp gian lận đáng ngờ mới có thể cần phải được kiểm tra lại” (tức là phân loại đối tượng). Cơ quan quản lý cố gắng phân biệt rõ ràng ai đang đưa ra khiếu nại sai để xử lý và tìm cách xem xét lại. Đối với những người không may bị mất giấy phép lái xe hoặc gặp sự cố, họ vẫn có một doanh nghiệp trong một thời gian dài. Nếu có cập nhật trong cơ sở dữ liệu, chúng sẽ được xuất bản lại .

– Điều gì sẽ xảy ra trong lĩnh vực gian lận đáng ngờ?

– Cấp lại trường hợp 2-3 lần trở lên, hoặc trong dữ liệu, bằng lái xe đã bị tước từng vi phạm nhiều lần, có sự gian lận trong khoản tiền gửi và không khớp với cơ sở dữ liệu được lưu trữ. .. Trong trường hợp này, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra và nhận được đánh giá mà bạn có thể yêu cầu.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã chỉ thị cho Tổng cục Đường bộ xem xét các trường hợp gian lận đòi hỏi phải cấp lại giấy phép lái xe và xử lý nghiêm. Chúng tôi đang nghiên cứu điều này và sẽ chuẩn bị báo cáo phân tích tác động xã hội trước khi sửa đổi Thông tư số 12 về quản lý và cấp giấy phép lái xe.

Trong quá trình trên, bộ phận đường bộ có trách nhiệm lắng nghe ý kiến. Ý kiến ​​của mọi người, ý kiến ​​chuyên gia và kết quả nghiên cứu sẽ được đưa vào dự án mới để đáp ứng nhu cầu thực tế nhằm xử lý các trường hợp gian lận trong khi đảm bảo quyền của người dân.

Trong cuộc họp của Ủy ban Tư pháp vào ngày 6 tháng 3, Tổng chưởng lý đề nghị vận chuyểnTất cả các ứng viên bị mất giấy phép lái xe của họ phải làm lại bài kiểm tra để tránh mất cơ hội đăng ký giấy phép lái xe thứ hai hoặc thậm chí thứ ba. -Sẵn sàng

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like