Giao thông

Đề xuất tăng chi phí BOT đường cao tốc

Vào ngày 12 tháng 5, một đại diện của Bộ Giao thông Vận tải tuyên bố rằng cơ quan này đã cung cấp cho chính phủ hai lựa chọn để loại bỏ những khó khăn mà các công ty BOT đã gây ra do giảm doanh thu từ các dự án 2019 và Covid-19. Tùy chọn -One là cho phép công ty tăng chi phí dựa trên các hợp đồng dự án đã ký. Bộ sẽ chọn tăng thời gian một cách thích hợp để hạn chế tác động của chi phí vận chuyển.

– Tùy chọn thứ hai duy trì mức phí hiện tại và chỉ tăng theo lịch trình hợp đồng 2022. Tuy nhiên, cả nước cần tổ chức khoảng 5,08 tỷ đồng để hỗ trợ dự án mà không làm tăng chi phí.

Ngoài việc tăng chi phí, Bộ Giao thông vận tải cũng đề xuất với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để mở rộng nợ của các dự án BOT. Và trong quá trình dịch thuật Covid-19, lãi suất đã giảm.

Thu phí cầu đường trên đường cao tốc Cầu Gi-Ninh Bình. Ảnh: Anh Duy.

Những đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh thu nhập thấp từ các dự án BOT. Theo dữ liệu từ Bộ Giao thông vận tải, trong số 60 dự án, 58 dự án có doanh thu thấp hơn dự kiến ​​và 17 trong số đó không đạt được 50% doanh thu dự kiến. Kể từ năm 2016, giá vé cho các trạm thu phí và phương tiện đi qua trạm đã giảm. Ngoài ra, khối lượng phương tiện trên một số tuyến đường gần đây đã thấp hơn dự kiến. Không chỉ vậy, Covid-19 đã gây ra sự giảm thiểu lớn nhất về lưu lượng phương tiện, đặc biệt là trong quá trình thực hiện sự chênh lệch xã hội. Ngày và đêm, chỉ riêng trong tháng ba, nó đã vượt quá 20.000 vòng quay. Vào tháng Tư, khối lượng giao dịch giảm hơn nữa, và khối lượng giao dịch hàng ngày chỉ là 1,05 tỷ đồng, một nửa trong số đó là vào tháng Ba.

Các công ty BOT cung cấp cho các ngân hàng các đề xuất để giảm lãi suất 2-3% / năm so với lãi suất hiện tại hoặc chính phủ có kế hoạch mua các dự án miễn phí hoặc cung cấp bảo lãnh và đơn đặt hàng.

Cho vay

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like