Giao thông

Đề xuất kiểm soát khí thải từ hàng chục triệu xe máy

Dự luật nêu rõ rằng cơ quan đăng ký chịu trách nhiệm kiểm tra thường xuyên lượng khí thải của xe máy và xe máy, lịch trình kiểm tra được thiết lập bởi chính phủ.

Ông Nguyễn Văn Thạch, Giám đốc An toàn Đường bộ (Bộ Giao thông Vận tải), giải thích về khuyến nghị rằng số lượng xe máy đã tăng lên nhanh chóng. Theo thời gian, khí thải ở các thành phố lớn đã tăng lên nhanh chóng. Chính phủ đã xây dựng kế hoạch kiểm soát khí thải phương tiện trên các tuyến đường hiện tại, nhưng luật giao thông đường bộ hiện tại chưa được quy định cho nội dung này, vì vậy nó không thể được thực thi. Ông nói: “Giao thông đường bộ (sửa đổi) là cần thiết. Kiểm tra khí thải xe máy không chỉ được thiết kế để giám sát chất lượng không khí, mà còn giám sát chất lượng xe.” Do kiểm soát khí thải xe máy, chính phủ sẽ đưa ra lộ trình thực hiện và xử phạt thích hợp.

Theo Cơ quan đăng ký Việt Nam, hiện có hơn 50 triệu xe máy đang lưu hành trên cả nước. Hà Nội có 5,7 triệu xe và Thành phố Hồ Chí Minh có 8,1 triệu xe), chiếm 95% tổng số xe cơ giới và thải ra 80% đến 90% CO, HC và 50% NOx. -Ông Đặng Trần Khánh, Phó Vụ trưởng Cục Kiểm tra ô tô (Cơ quan đăng ký Việt Nam) cho biết, việc kiểm soát khí thải hiện nay không chỉ áp dụng cho những chiếc xe mới được sản xuất và nhập khẩu. Mặc dù nhiều người không quan tâm đến việc bảo dưỡng một chiếc xe đang chạy, chiếc xe xuống cấp nhanh chóng, ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

Giao thông trên đường Nguyễn Trà ở Hà Nội rất nặng. Ảnh: Ngọc Thành

Liên quan đến các giải pháp kiểm soát khí thải xe máy, ông Khánh cho biết, ngoài các trung tâm đăng ký, cơ sở bảo dưỡng và sửa chữa ô tô còn có thể tham gia kiểm tra khí thải xe máy. Theo hình thức xã hội hóa đầu tư. Các cơ quan quốc gia sẽ giám sát hoạt động của cơ sở để xác minh và cấp giấy chứng nhận khí thải.

“Thời gian xác minh cho mỗi xe máy chỉ 2-3 phút. Nếu xe không đạt tiêu chuẩn khí thải, chủ sở hữu nói rằng sẽ cần phải sửa chữa và kiểm tra lại để lấy chứng chỉ. Xe máy được thực hiện ở một số quốc gia / khu vực nhất định Chu kỳ kiểm tra là một năm. Khí thải sẽ được kiểm tra ngay lập tức, nhưng sẽ được kiểm tra theo lịch trình.

Xe mới chưa được kiểm tra vài năm và chưa được sử dụng, chính quyền có thể tập trung kiểm tra hoặc kiểm tra những chiếc ô tô cũ đã hơn 10 năm tuổi. Theo kinh nghiệm của Đài Loan, trước khi sử dụng xe máy 175cc và lớn hơn, người dân đã phải trả phí kiểm tra khí thải xe máy từ thuế môi trường thông qua xăng dầu vì số lượng xe máy ít. Dầu, ở Nhật Bản và Hàn Quốc, khi mọi người kiểm tra ô tô Bạn phải trả .

Từ góc nhìn của các chuyên gia giao thông, Tiến sĩ Lebin Pan nói rằng không dễ để kiểm soát khí thải của hàng chục triệu xe máy. Số lượng trung tâm đăng ký còn ít, nên rất dễ “quá tải” .— – “Trong tương lai gần, sẽ cần kiểm tra lượng khí thải của các phương tiện 15-20 năm tuổi ở các thành phố lớn để mọi người có thể hiểu nhau. “Ông Ping đề nghị. Đồng thời, các cơ quan nhà nước cần kiểm soát chặt chẽ chất lượng kiểm tra của các đơn vị liên quan đến công việc này. Ông Ping cũng nói rằng chính quyền nên tính đến vị trí của các trạm xăng xe máy để cảnh sát giao thông không phải dừng lại để kiểm tra. Xe cộ, đặt phí kiểm tra ở mức hợp lý để khuyến khích mọi người tự nguyện mang xe đến trung tâm đăng ký. Điều kiện môi trường. Bộ Tài nguyên và Môi trường Báo cáo tình trạng môi trường. Từ năm 2011 đến 2015, các bệnh về đường hô hấp ngày càng phổ biến và tỷ lệ mắc ngày càng tăng. Các mầm bệnh quan trọng là khói từ khí thải ô tô và khói mịn. Trong không khí. Xe sản xuất carbon monoxide (CO), nitơ oxit (NOx), sulfur dioxide (SO2), xăng hơi (Cn H’m, VOC), bụi PM10, bụi đường (TSP) ) Quá trình đốt xăng và dầu diesel trong động cơ … Xe máy chủ yếu thải ra CO, VOC, TSP. Và những chiếc xe sản xuất SO2 và NO2.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like