Giao thông

Bộ Giao thông vận tải thừa nhận sai sót trong dự án Cát Linh-Hà Đông

Tại buổi họp báo của Bộ Giao thông vận tải vào chiều ngày 27 tháng 9, Thứ trưởng Đồng khẳng định Tòa án Kiểm toán đã xác định chính xác lỗi của dự án Cát Linh-Hà Đông với lý do và mục tiêu chủ quan. .

Giai đoạn thiết kế của dự án kéo dài hơn 5 năm và nhiều yếu tố điều chỉnh đã làm tăng tổng vốn dự án. Trong năm 2015, các nhà đầu tư đã phải tạm thời phê duyệt báo giá để hoàn thành một số dự án xây dựng và lắp đặt, và tạm thời trả giá xây dựng cho tổng thầu Trung Quốc, do đó đẩy nhanh tiến độ. Có rất nhiều sự khác biệt trong thiết kế luật pháp và quy định tại Việt Nam và Trung Quốc, và đơn giá phải được ước tính thấp, làm cho quá trình thực hiện bị sai sót. Đây là những gì kiểm toán quốc gia chỉ ra. -Theo kết luận của kiểm toán quốc gia, chi phí vận hành cao của dự án đã dẫn đến thua lỗ, nhưng các bên vẫn chưa tìm ra giải pháp. Thứ trưởng Dong khẳng định chi phí đầu tư cho vận chuyển đường sắt đô thị cao gấp 3 đến 4 lần so với đường bộ. cách. , Là một dự án giao thông công cộng, vì vậy nó sẽ chịu tổn thất như xe buýt. Hiệu quả tài chính của các dự án đường sắt đô thị có thể rất cao, nhưng nó sẽ đóng góp kinh tế cho thành phố và đất nước.

Nguyễn Ngọc Đồng, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Nhiếp ảnh: M Duy.

Về trách nhiệm xử lý nhân sự, các quan chức của Bộ Giao thông Vận tải cho biết họ đang xem xét vì có nhiều tổ chức tham gia dự án, và nhà đầu tư ban đầu là cục đường sắt. , Và sau đó chuyển sang Bộ Giao thông vận tải. “Đối với ngành vận tải, đây là một bài học đắt giá. Chúng tôi sẽ xem xét nó dựa trên kết quả kiểm toán. Chúng tôi sẽ thực thi nghiêm ngặt tiêu chuẩn và sẽ không sửa nó. Một phần của nó nằm ngoài phạm vi này. Chúng tôi sẽ Báo cáo với Bộ Giao thông vận tải. “Ông Đồng nói. Giật mình Người phụ trách Bộ Giao thông vận tải giải thích dự án không thể hoạt động, nói rằng do hoàn thành công việc cải tạo, khối lượng xây dựng và lắp đặt của dự án chỉ là 1%. Việc cải thiện thẩm mỹ và tài liệu sản xuất, và các quy trình thử nghiệm trước khi chấp nhận chưa được hoàn thành. Thiết bị được cài đặt chưa nhận được chứng chỉ và tài liệu đầy đủ để hoàn thành đánh giá bảo mật hệ thống. Dự án vẫn chưa hoàn thành thỏa thuận vận hành hệ thống cho tất cả các chuyến tàu.

Hiện tại, Bộ Giao thông vận tải không thể đưa ra ngày chính xác cho hoạt động thương mại của dự án vì “Tôi sợ lặp lại nhiều lần, nhưng mọi người nói rằng không đúng giờ.” Tổng thầu tại Trung Quốc hiện đã đề xuất một dự án vận hành thương mại, nhưng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Không có thỏa thuận nào đạt được vì nó phải đảm bảo an ninh tuyệt đối. Dong nói: “Bộ yêu cầu tổng thầu khẩn trương chuẩn bị kế hoạch chi tiết cho từng dự án còn lại để xác định thời gian cần thiết để hoàn thành dự án.”

Dự án đường sắt trên cao Linh-Ha Dong đã được đưa ra vào năm 2011. Việt Nam đã ký thỏa thuận cho vay với Trung Quốc năm 2008 theo thỏa thuận khung. Nhà tài trợ chính cho việc chỉ định tổng thầu thực hiện dự án là Công ty TNHH Đường sắt Trung tâm 6 Quốc .

Theo kết quả kiểm toán gần đây của dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, Tòa án Kiểm toán nhấn mạnh trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải-nhà đầu tư, bất kể chi tiêu. Tiền bản quyền kinh doanh là một phần quan trọng của thời kỳ kinh doanh. Kế hoạch tài chính lẽ ra phải bù đắp cho những tổn thất sau khi dự án được chuẩn bị, nhưng các bên liên quan không đề xuất một kế hoạch hoạt động hiệu quả.

Cơ quan kiểm toán cũng cho biết, Bộ Giao thông vận tải đã điều chỉnh cơ cấu của tổng đầu tư trong quyết định tháng 5 năm 2017, bao gồm 250 triệu đô la chi phí trả nợ gốc không đáp ứng yêu cầu. Chi phí xây dựng tăng thêm 21 triệu đô la Mỹ. Có phương pháp tính toán chi tiết và thiếu cơ sở pháp lý. Cơ quan xác minh cũng yêu cầu Bộ xem xét trách nhiệm của các nhân viên liên quan.

Con tàu Cát Linh-Hà Đông đã vượt qua bài kiểm tra. Ảnh: Giang Huy

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn báo cáo về tiến độ vận hành và vận hành trước ngày 30 tháng 9; chủ động và rõ ràng quản lý hoặc đề nghị quản lý của cấp trên (nếu vượt quá thẩm quyền) thay vì trì hoãn Sự chậm trễ của tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông khiến người dân mất niềm tin. — vay mượn

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like