Giao thông

Bộ Công an không đề nghị phạt tiền đối với người đội mũ bảo hiểm giả

Chiều ngày 2/7, Đại tá Quan Quân, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Công an, cho biết trong một bài phát biểu trước VnExpress rằng ông rất lo lắng về việc phạt tiền đối với những người vi phạm. Không phải là một tiêu chuẩn. Cơ quan kiểm tra luật pháp và các quy định, ngành công nghiệp không tìm thấy bất kỳ tài liệu nào như vậy, đây chỉ là một “sự hiểu lầm của dư luận.” Để áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với người sử dụng mũ bảo hiểm không chuẩn, ban quản lý của Bộ Giao thông Vận tải và người phát ngôn của chính phủ cho rằng hành vi đó chưa bị xử phạt. Vậy giải quyết là gì?

– Cảnh sát không có cách nào để trừng phạt những người đội mũ bảo hiểm không đủ tiêu chuẩn. Bộ Công an không có hướng dẫn về điều này. Trong một thời gian dài, theo Nghị định số 171, quân đội của chúng tôi vẫn thực hiện các hình phạt liên quan đến mũ bảo hiểm, với hai hành vi: không đội mũ hoặc đeo thắt lưng. Chỉ có hai hành động này sẽ bị trừng phạt.

Nhưng tôi cũng thừa nhận rằng những ngày này, xem TV, đọc báo và báo cáo, từ ngày 1 tháng 7, cảnh sát đã trừng phạt những người có mũ bảo hiểm kém chất lượng. Tôi không biết tập tin mới nào giống như thế này. Chúng tôi đã tìm kiếm toàn bộ hệ thống tập tin nhưng không thể tìm thấy bất kỳ tập tin nào, vì vậy tên trộm nghĩ rằng thông tin ở đây không chính xác.

Một cảnh sát giao thông ở Hà Nội cho biết theo kế hoạch, 1/7 người tham gia giao thông đội không quá 3 chiếc mũ sẽ bị chặn lại bởi các phương tiện theo quy định. Ảnh: Ba Đỗ .

– Nghị định số 171 mà bạn đề cập luôn có hiệu lực, và có quy định nào cho mũ bảo hiểm không chuẩn không?

– Luật số 171 đã có hiệu lực từ lâu. Không phải sau khi quy định mũ bảo hiểm vào ngày 1 tháng 7 là một thông báo khác của bộ phận 06. Tuy nhiên, thông báo chỉ nêu rõ mũ bảo hiểm tiêu chuẩn là gì, nhưng không có câu nào nói rằng người đội mũ sẽ không bị trừng phạt.

– Nhiều cảnh sát địa phương đã chuẩn bị các biện pháp trừng phạt và bắt giữ họ. Chẳng hạn, tại Đà Nẵng, bí thư thành phố đã ca ngợi cảnh sát thành phố vì đã không xử phạt những người đội mũ bảo hiểm không chuẩn. Tại sao có một lời giải thích khác nhau như vậy?

– Bộ Công an nhắc lại rằng chỉ thị không thay đổi là chỉ phạt hai hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ. Tuy nhiên, do điều tra thực địa, mọi người có ba cách giải thích khác nhau cho hành vi không đội mũ bảo hiểm. Bạn không đội mũ. Hai đội mũ mềm, cối, và ba là mũ kém và không chuẩn. Các lực lượng chức năng không tuân theo giải thích này và đồng ý rằng họ không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm mà không có dây đai sẽ bị xử phạt.

– Các biện pháp trừng phạt đối với những người đội mũ bảo hiểm được áp đặt bởi cảnh sát. Hà Nội tin rằng kế hoạch của Ủy ban An toàn Đường bộ Quốc gia sẽ được thực hiện. Vậy kế hoạch này trông như thế nào?

– Lần này, Ủy ban An toàn Đường bộ Quốc gia đã thực hiện kế hoạch cải thiện an toàn đường bộ, bao gồm nhiều thứ, không chỉ mũ bảo hiểm. Tôi đã xem xét luật cẩn thận và từ đó đã xem xét các hướng dẫn mới nhất của cảnh sát giao thông, nhưng tôi không tìm thấy bất kỳ hướng dẫn mới nào về việc phạt tiền đối với mũ không đạt tiêu chuẩn.

– Dư luận đang làm lung lay các quy định xử phạt và cảnh sát địa phương cũng đã hiểu lầm. Vậy Bộ Công an có đưa ra thông báo phù hợp không?

– Không phải cảnh sát địa phương thực sự. Tôi vì sự hiểu lầm của người dân và công chúng. Tuy nhiên, nếu vẫn còn lực lượng cảnh sát xáo trộn, chúng tôi sẽ đề nghị cải chính và phổ biến ngay lập tức. Tôi chắc chắn rằng trong tuần này hoặc đầu tuần tới, Bộ sẽ ban hành các hướng dẫn để thống nhất sự hiểu biết giữa người dân và cảnh sát địa phương để hiểu các hướng dẫn của Bộ.

– Ông giải thích rằng bộ an ninh công cộng vẫn tuyên bố rằng “kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2014, việc đội mũ bảo hiểm không đúng tiêu chuẩn sẽ bị xử phạt” và tuyên bố rõ ràng rằng “mũ bảo hiểm không chuẩn sẽ bị xử phạt”. Giống như không đội mũ bảo hiểm “?

– Có thể ủy ban biên tập của trang tin tức đang theo kế hoạch của Ủy ban An toàn Đường bộ Quốc gia 69. Chúng tôi sẽ tham khảo trang web của ban biên tập, để thống nhất thông tin theo hướng dẫn của Bộ Công an.

— – Thông tin đã được công bố trên trang web cổng thông tin của Bộ Công an. Nó nói rằng nó sẽ bị trừng phạt. Bây giờ các lệnh trừng phạt sẽ khiến nhiều người lo lắng về sự nghiêm khắc của pháp luật và những người vi phạm sẽ là “nhờn”. Bạn nghĩ gì? Luật pháp quy định rằng chúng tôi không áp dụng tiền phạt, vì vậy chúng tôi không thể nói với mọi người rằng đó là dầu mỡ. Đây chỉ là một sự hiểu lầm công khai. Giống như luật pháp không quy định, nhưng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ phải phản ứng với tình huống đội mũ không đúng cách và phải hướng dẫn lại.-Chi Hieu

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like