Giao thông

Phí cầu đường trên đường 5 đã tăng gấp đôi

Theo thông báo từ Bộ Tài chính, đường thu phí từ Quốc lộ 5 đến hai trạm sẽ được điều chỉnh theo hai giai đoạn. Do đó, từ ngày 1 tháng 12 năm 2015 đến ngày 31 tháng 3 năm 2016, giá vé một chiều cho xe dưới 12 chỗ ngồi và xe tải dưới 2 tấn là 30.000 đồng, trong khi giá vé tối đa cho xe trên 18 tấn là 160.000 đồng cái khiên. Bắt đầu từ ngày 31 tháng 3 năm 2016, mức tăng phí sẽ lần lượt là 45.000 đồng và 200.000 đồng.

Bắt đầu từ đầu năm 2016, việc hiện đại hóa Quốc lộ 5 dưới dạng BOT sẽ được bàn giao cho công ty phát triển. Cơ sở hạ tầng và đầu tư tài chính tại Việt Nam (Vidifi). Nhà đầu tư sẽ chịu trách nhiệm sử dụng số tiền thu được từ phí cầu đường để sửa chữa và duy trì tuyến đường này.

Quốc lộ 5 đang xuống cấp nhanh chóng do tắc nghẽn giao thông. Minh họa: Việt Hà

Theo các quan chức Vidifi, mức tải hiện tại của Quốc lộ 5 không thay đổi trong 10 năm, do đó việc điều chỉnh thu phí phù hợp với tuyến đường. Ngoài ra, đây là giải pháp tăng doanh thu và đảm bảo lựa chọn tài chính của dự án đường cao tốc Hà Nội đến Hải Phòng. Nếu công ty không nâng quốc lộ số 5, kế hoạch tài chính của đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng có thể bị phá sản.

Cũng theo kế hoạch tài chính dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Vidifi sẽ tăng theo thời gian như các trạm sạc khác. Đồng thời, phí cầu đường quốc lộ đã được điều chỉnh, cao gấp 2-3 lần so với phí cầu đường quốc lộ.

Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho rằng việc tăng phí quốc lộ 5 có thể gây khó khăn cho các doanh nghiệp do tăng thuế vận tải. Tuy nhiên, công ty có thể cân bằng chi phí vận chuyển khi thời gian di chuyển ngắn hơn và chiếc xe tiêu thụ ít nguyên liệu thô hơn để cung cấp một mức giá hợp lý. Do đó, chính phủ phải kiểm soát chất lượng của các dự án BOT để chủ xe không bị lạc đường khi phải đối mặt với chi phí cao.

Quốc lộ số 5 là động mạch chính ở phía đông bắc Hà Nội, với lưu lượng giao thông hơn 11.000 xe / ngày và đêm, trong đó xe container và xe tải nặng chiếm khoảng 50%. Đường cao tốc này đã được hiện đại hóa và sửa chữa nhiều lần, nhưng chất lượng mặt đường vẫn đang xuống cấp nhanh chóng.

Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng dài 105 km do Vidifi đầu tư dự kiến ​​sẽ giảm lưu lượng. Tuyến đường 5. Hiện tại, nhà thầu đang khẩn trương triển khai bê tông nhựa để tạo độ nhám ở các phần khác nhau của khu định cư nhằm chuẩn bị toàn bộ tuyến đường vào ngày 5/12.

Đoàn Loan

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like