Giao thông

Hồ Chí Minh đã thành lập tổ công tác xử lý các dự án giao thông lớn

UBND TP.HCM vừa thành lập Tổ công tác liên ngành thực hiện dự án đường sắt đô thị Thanh-Thám trên cơ sở Ban chỉ đạo Sáp nhập tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) và tuyến số 2. (Bến Than)). lương). Có nhiệm vụ giải quyết các vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện dự án, giúp thành phố quản lý lĩnh vực chuyên môn và thực hiện một số việc theo ủy quyền của Ủy ban nhân dân thành phố.

Tổ công tác gồm 22 thành viên, do Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Vĩnh Tuyến làm Tổ trưởng cũng được giao nhiệm vụ nghiên cứu các dự án đàm phán, ký kết các hợp đồng vay vốn để đẩy nhanh tiến độ, giúp UBND thành phố phát triển kế hoạch tốt nhất. Các khía cạnh kỹ thuật của các tuyến tàu điện ngầm.

Ngoài ra, nhóm còn giúp chính quyền thành phố đưa ra quyết định về các vấn đề liên quan đến kỹ thuật văn hóa, thẩm mỹ và sự hài hòa trong thiết kế nhà ga, đường bộ, tàu điện ngầm và đường sắt trên cao …— Ngầm 1, Sài Gòn Trung tâm thành phố Bên trong tàu điện ngầm. Ảnh: Hữu Khoa .

Theo quy hoạch được duyệt, TP.HCM có 8 tuyến tàu điện ngầm với tổng chiều dài khoảng 220 km, tổng vốn đầu tư gần 25 tỷ đô la Mỹ. Hiện tại, ngân hàng thứ nhất và thứ hai đã sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức và vốn vay ưu đãi để đầu tư xây dựng; giai đoạn đầu của Tuyến số 5 dành để cấp vốn cho tất cả các dự án đầu tư và thiết kế cơ sở.

Trong đó, tuyến metro số 1 được phê duyệt lần đầu tiên vào năm 2007, với tổng vốn đầu tư gần 174.000 tỷ đồng (hơn 126,5 tỷ yên). Sau đó, tổng cố vấn của dự án đã tính toán và xác định lại hơn 47,3 nghìn tỷ yên (hơn 235,5 nghìn tỷ yên) vào năm 2009. Dự án được khởi động từ năm 2012, dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2018, nhưng phải đến năm 2021 mới đi vào hoạt động.

Tuyến metro số 2 được phê duyệt năm 2010 với tổng vốn đầu tư hơn 26,1 nghìn tỷ đồng, nhưng nay điều chỉnh lên Khoảng 48 nghìn tỷ đồng.

Hai dự án tàu điện ngầm này đang chờ ban ngành trung ương tiến hành các thủ tục điều chỉnh thiết kế và tổng mức đầu tư. Dự kiến, công việc này có thể hoàn thành sớm nhất vào tháng 6.

Trước đây, tuyến metro số 1 từng bị “đội vốn” do vướng quy trình đầu tư tổng thể và điều chỉnh nhân sự. Khi Ban lãnh đạo đường sắt đô thị (chủ đầu tư) khủng hoảng, cấp phó đi nước ngoài không phép … – Hữu Nguyên

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like