Giao thông

Sự cố hy hữu của Vietnam Airlines

Đêm 30/9, một chiếc A320 của hãng hàng không Vietjet Air bay từ Buôn Ma Thuột đi Hà Nội đã bị chim va phải khiến lật nghiêng đầu. Hãng đã phải ngừng bảo dưỡng máy bay, nhiều hành khách bị hoãn chuyến vào ngày hôm sau.

Cũng có lần bị chim bay trúng đầu, máy bay Jetstar Pacific từ Vail, TP.HCM đã hạ cánh xuống sân. Sau khi Nghệ An đấu chim vào ngày 20/7/2014, anh đã tiến hành kiểm tra động cơ. Chuyến bay tiếp theo về lại TP.HCM đã bị hủy để kiểm tra kỹ thuật.

Một máy bay A320 bị chim bẫy vào đêm 30/9

– Cách đây ít ngày (16/7/2014), một máy bay khác của Jetstar Pacific sẽ cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất, bay về Hà Nội. Khi máy bay di chuyển từ sân đỗ ra đường băng, hệ thống máy tính báo có khói trong hầm hàng. Cơ trưởng bật hệ thống chữa cháy tự động trong khoang theo quy trình, sau đó cho tàu bay về bãi đỗ.

Sau khi kiểm tra, kỹ sư tìm thấy lông vũ trên hệ thống cảm biến trong cabin. Hệ thống máy tính đã đưa ra cảnh báo. Sau khi xử lý kỹ thuật, máy bay cất cánh đã bị hoãn gần 4 giờ.

Đây được coi là sự kiện chưa từng có trong lịch sử ngành hàng không Việt Nam và sự kiện bò tót bước vào đại án. Ngày 23/7/2012, chuyến bay Thừa Thiên-Huế. Động vật đe dọa sự an toàn của sân bay nên tất cả các chuyến bay từ Nội Bài (Hà Nội), Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đi Phú Bài (và ngược lại) đã bị hủy hơn một ngày. Một ngày sau, lực lượng kiểm lâm phải bắn thuốc mê mới bắt được con vật tại khu vực sân bay.

Người phụ trách sân bay quốc tế Fubai thừa nhận có 3-4 người bị phát hiện cùng trâu, bò vào sân bay trái phép. Do thiếu hệ thống rào chắn. – Sân bay Điện Biên, Chu Lai (Quảng Nam), Phù Cát (Bình Định) từng có trâu bò vào vì bị rào chắn. Sau khi nhận được tín hiệu báo trộm, đội an ninh phải khiếp sợ, thậm chí có lúc phải dùng xe cứu hỏa hú còi để dọn đường cho máy bay hạ cánh.

Con bò tót đe dọa sự an toàn hàng không của Sân bay Fubai. Ảnh: Xuân Hòa

Ngày 14/10/2011, chuyến bay VN1602 của sân bay Boon Matthews chuẩn bị khởi hành về Hà Nội, lúc đó tổ bay phát hiện một người đang ngủ trong khoang máy số 2. Máy bay Airbus 320 đã tắt động cơ đúng giờ, nhưng máy bay này vẫn bị chậm 3 tiếng để kiểm tra kỹ thuật.

Người ngủ trên động cơ máy bay là Lefanman người Thái Lan. Khi bị cảnh sát thẩm vấn, Mẫn thừa nhận do say rượu, sau đó lái xe dọc đường vào sân bay rồi ngủ gục trên động cơ máy bay. Sau khi được đánh thức, người vẫn còn say.

Nhà chức trách hàng không cho rằng lỗi là do lực lượng an ninh sân bay đã lơ là nhiệm vụ. Sân bay Buôn Ma Thuột không có tường bao, sân bay phải tổ chức lực lượng an ninh giám sát an toàn đường băng.

Đoàn Loan

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like