Giao thông

1 tỷ USD vay cho tuyến tàu điện ngầm số 2

Ủy ban Quản lý Đường sắt HCM (MAUR) cho biết khoản vay 1 tỷ USD (khoảng 23 nghìn tỷ đồng) sẽ thay thế khoản vay 390 triệu USD vừa bị hủy bỏ trước đó so với kế hoạch. Hiện nay, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ để thực hiện quy trình thẩm định tính đủ điều kiện cho vay.

Theo MAUR, việc hủy các khoản vay đã được UBND TP.HCM tính toán trước đó. Được phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư tuyến metro số 2 (Bến Khánh-Tân Long) vào cuối năm ngoái (từ 26 nghìn tỷ đồng lên 47,8 nghìn tỷ đồng) nên việc triển khai dự án sẽ không bị ảnh hưởng. Tuyến tàu điện ngầm số 2. Ảnh: MAUR.

Theo Bộ Tài chính, tất cả các khoản vay của Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) cho dự án này liên quan đến nguồn vốn cho dự án Metro 2 cũng đã bị hủy bỏ. Dự án cần được điều chỉnh để một lần nữa tăng các khoản vay từ Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), và thành phố có kế hoạch vay từ BAD’s KfW.

Tổng mức đầu tư của dự án này đã được điều chỉnh. Vì vậy, để đàm phán thỏa thuận khoản vay mới và ký hợp đồng, Bộ yêu cầu TP.HCM báo cáo Thủ tướng Chính phủ, phân chia giá trị phân bổ, vay lại cho từng nguồn vay (vay cũ và vay mới). – Bộ Tài chính cho biết trong giai đoạn 2021-2025 (thời gian dự kiến ​​xây dựng tuyến tàu điện ngầm thứ hai), theo tính toán trước mắt, hạn mức cho vay đối với TP.HCM chỉ gần 40 nghìn tỷ đồng (khoảng 1,7 tỷ đô la Mỹ). Thời gian này có nhiều dự án lớn được triển khai nên cần ưu tiên cho vay theo hạn mức.

Các gia đình ở quận Tân Bình đang phá dỡ nhà để lắp lại chỗ cũ do thực hiện tuyến metro số 2 vào ngày 23/8. Ảnh: Hữu Khoa.-Dự án Metro 2 được phê duyệt cách đây 10 năm có tổng vốn đầu tư hơn 1,3 tỷ đô la Mỹ và do 3 nhà tài trợ: ADB (540 triệu đô la Mỹ); KfW KfW ) Và Ngân hàng Tái thiết Đức (195 triệu đô la Mỹ). Sau đó, dự án gặp nhiều trục trặc, chậm tiến độ, đến cuối năm 2019, vốn điều chỉnh lên gần 2,1 tỷ đô la Mỹ. – – Tuyến metro số 2 vượt 11 km, trong đó có 9,2 km đi ngầm, cũng như các tuyến đường hàng không, sân tiếp và dự phòng (sửa chữa , Bảo dưỡng tàu). Toàn tuyến bao gồm 9 ga tàu điện ngầm tại Tham Lương Quận 12, một ga trên cao và một nhà kho. MAUR đang đẩy nhanh tiến độ rà phá bom mìn trên sáu khu vực được dự án kéo dài và dự án sẽ bắt đầu được xây dựng vào năm 2021.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like