Giao thông

Cục Đường bộ đang nghiên cứu 4 phương án xử lý BOT Cai Lậy

Sáng 9/12, ông Nguyễn Văn Huyện, Cục trưởng Cục Đường bộ cho biết, cơ quan này sẽ chủ trì, phối hợp với tỉnh Thiên Giang nghiên cứu 4 phương án xử lý tại trạm BOT Cái Lái trước ngày 17/12. Hiện tại, nếu cần, các bước khác được thực hiện để đảm bảo rằng phí dịch vụ được tính. Phương án 2 là xây dựng thêm các trạm trên đường tránh, thu phí dịch vụ ROI của đường tránh và đầu tư trên quốc lộ 1 hiện hữu.

Phương án 3 là di dời ga hiện hữu ra đường tránh, nhà nước hoàn trả chi phí đầu tư quốc lộ 1 hiện hữu, quy định về giao thông. Nếu phương án tài chính không hợp lệ, nhà nước sẽ hỗ trợ. Đây là các phương án được Bộ GTVT đưa ra tại cuộc họp Chính phủ ngày 4/12 – ngoài ra, Cục trưởng Cục Đường bộ cho biết còn phương án thứ 4 để nghiên cứu thêm – khi dự án thu hồi đủ chi phí, giữ nguyên mức thu phí thì đầu tư kinh phí để sửa Tuyến số 1 và trạm BOT sẽ được dời ra đường tránh. Kế hoạch này được đề xuất bởi nhiều nhà kinh tế và vận tải. Thời gian thu phí sẽ ngắn hơn, đồng thời hạn chế rõ ràng về lộ trình, mức phí và các loại xe cụ thể.

Tài xế chuẩn bị một lượng lớn tiền mệnh giá 200.500 để đổi … đồng qua trạm phí. Ảnh: Quỳnh Trân

Ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Đường cao tốc số 1 Thiên Giang cho biết, công ty biết rằng phải tuân thủ pháp luật và các quyết định của cơ quan chức năng. Phương án xử lý trạm BOT Cailai của Bộ Giao thông vận tải cần căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương và định hướng kinh tế của khu vực.

“Nếu nước trả tiền đầy đủ, công ty sẵn sàng trả lại trạm, nhưng mong được nhìn nhận là vấn đề khách quan, toàn diện và lâu dài, bởi đằng sau công ty là hàng trăm gia đình có con em cam kết. “- Trạm thu phí BOT Cai Lậy là dự án BOT tuyến tránh TP Cai Lậy, được khởi công duy tu, cải tạo mặt đường QL1 vào năm 2014. Trong đó, một phần tuyến tránh được đầu tư 12 km, xây mới 7 cầu, phần sửa chữa Quốc lộ 1 dài 26,5 km. Trạm thu phí đi vào hoạt động từ ngày 1/8. Tuy nhiên, nhiều tài xế sau đó đã dùng tiền lẻ mua vé để phản đối địa điểm khủng này. Sự cố này khiến nhà ga bị ùn tắc nghiêm trọng trong nhiều ngày.

Đoàn Loan

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like