Giao thông

Không có thỏa thuận ký lại hợp đồng Tư vấn Metro số 2

Điều này được đề cập trong báo cáo của Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) – chủ đầu tư tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) vừa gửi đến đơn vị tư vấn vi mạch của UBND TP.HCM về việc huy động dự án (Liên minh tuyến metro số 2) Liên danh là một doanh nhân).

10 căn nhà ở đường Trường Chinh, Quận 14, Quận Đan Bình, đang được phá dỡ và giao cho Metro Quận 2 vào tháng 8 năm 2020. Ảnh: Hữu Khoa.

Thương lượng và ký kết Phụ lục Hợp đồng số 13-Hợp đồng cuối cùng giữa MAUR và IC hiện đã thống nhất một số nội dung. Chủ đầu tư cho biết, quá trình đàm phán gặp nhiều trở ngại do đơn vị tư vấn đề xuất chi gần 400.000 euro (11 tỷ đồng) trước khi nối lại giao dịch. Bằng cách mời bốn hồ sơ mời thầu của dự án, số tiền được tính toán trong đánh giá đấu thầu Cơ điện. Tuy nhiên, MAUR cho rằng ngân sách không có cơ sở và không đúng quy định.

MAUR cho rằng việc thương thảo với IC thất bại sẽ ảnh hưởng đến tiến độ của dự án Metro số 2 và có thể tranh chấp miễn phí với đơn vị tư vấn. Ký hợp đồng 13 và huy động CCN được coi là những phương án tốt nhất, nhưng trong trường hợp không thành công, tư vấn phải được thay thế để tránh cản trở tiến độ của dự án. -MAUR đã ký 12 tệp đính kèm. Chi phí của hợp đồng ký với tư vấn vi mạch cho 6 tệp đính kèm là gần 9 triệu euro. Trong Hợp đồng số 13 không đạt được thỏa thuận, đơn vị tư vấn đã tính toán tác động gần 3,7 triệu euro, khiến tổng chi phí của 13 tài liệu đính kèm tăng hơn 12,6 triệu euro so với hợp đồng ban đầu. Các nhà tư vấn IC sẽ không còn hỗ trợ dự án kể từ tháng 10/2018. -Theo MAUR, 13 tài liệu đính kèm trong hợp đồng cần phải được ký kết, do dự án cần được điều chỉnh và sửa đổi nên cần có các hướng dẫn cập nhật và hoàn thiện tài liệu, chương trình tài trợ vốn vay… các chi phí phát sinh sẽ không làm tăng tổng mức đầu tư của dự án.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư gần đây đã khuyến nghị với TP.HCM rằng cần khởi động lại đơn vị tư vấn vi mạch cho tuyến metro số 2 bằng cách chỉ ra lý do của sự chậm trễ. Điều kiện để triển khai nhiều công trình tiếp theo của dự án bao gồm gia hạn vốn vay, vay mới từ các nhà tài trợ; đấu thầu lấy hồ sơ mời thầu chính …- Tuyến metro số 2. Đồ họa: Thanh Huyền .

Năm 2012, MAUR đã ký hợp đồng tư vấn vi mạch cho dự án tàu điện ngầm số 2, với tổng giá trị gần 44 triệu euro, chia làm hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn A được thực hiện dưới dạng “đóng gói”, trị giá gần 13 triệu euro, dùng để thiết kế và hỗ trợ đấu thầu cho các công trường lớn. Dự án giai đoạn B trị giá hơn 31 triệu Euro và được sử dụng để giám sát việc xây dựng. Nguồn vốn cho hợp đồng tư vấn đến từ nguồn vốn do Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) cung cấp cho dự án.

Các nhà tư vấn IC đang hoàn thành các nhiệm vụ liên quan đến thiết kế và đệ trình. Nhiều phiên bản của tài liệu yêu cầu đấu thầu cập nhật trạng thái chấp nhận và thanh toán của IC hơn 18,5 triệu euro, và MAUR đã bước vào giai đoạn A.

Tổng mức đầu tư của ga tàu điện ngầm số 2 là gần 47,9 nghìn tỷ đồng, dài 11 km, trong đó có 9,2 km đi ngầm, còn lại là các tuyến đường trung chuyển, giao thông và kho bãi (sửa chữa, bảo dưỡng tàu). Dự án dự kiến ​​khởi công vào cuối năm 2021 và kết thúc vào cuối năm 2026. – Gia Minh

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like