Giao thông

Đề xuất tăng phí BOT đường cao tốc

Ngày 12/5, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết cơ quan này đã cung cấp cho Chính phủ hai phương án tháo gỡ khó khăn do giảm doanh thu từ các dự án 2019 và Covid-19. -Phương án thứ nhất là cho phép công ty tăng chi phí dựa trên hợp đồng dự án đã ký. Bộ Đường sắt sẽ lựa chọn thời điểm tăng giá phù hợp để hạn chế ảnh hưởng đến chi phí vận tải.

Phương án 2 giữ nguyên giá hiện tại và chỉ tăng giá theo tiến độ hợp đồng sau năm 2022. Khoảng 5,80 tỷ đồng phải bố trí để hỗ trợ dự án mà không làm tăng chi phí.

Ngoài việc tăng chi phí, Bộ GTVT cũng kiến ​​nghị Ngân hàng Nhà nước cho gia hạn nợ dự án BOT. Và lãi suất thấp hơn khi dịch Covid-19.

Thu phí trên đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình. Ảnh: Anh Duy .

Những đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh thu nhập từ các dự án BOT đang ở mức thấp. Theo số liệu của Bộ Giao thông Vận tải, trong số 60 dự án, 58 dự án có số thu thấp hơn dự kiến, 17 dự án có số thu dưới 50%.

Một phần nguyên nhân là do công ty BOT Đệ Đệ đã giảm, từ năm 2016, nhiều phương tiện chở khách đến gần trạm thu phí, mức thu phí phương tiện qua trạm cũng giảm. Ngoài ra, lưu lượng giao thông trên một số tuyến đường gần đây thấp hơn so với dự kiến. Ngoài ra, trong quá trình phân chia xã hội, Covid-19 đã làm giảm lưu lượng xe cộ nhiều nhất.

Ví dụ, trên đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ có hơn 60.000 phương tiện. Ngày và đêm, chỉ có hơn 20.000 vòng trong tháng Ba. Tháng 4, xe cộ giảm thêm, thu nhập mỗi ngày nửa cuối tháng 3 chỉ 1,05 tỷ đồng – BOT yêu cầu ngân hàng giảm lãi suất 3% / năm (so với lãi suất hiện hành hoặc nhà nước có kế hoạch mua dự án) miễn phí. Hoặc không có đảm bảo và đảm bảo đơn hàng.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like