Giao thông

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Nam – Bắc được cấp vốn

Theo thông báo của văn phòng chính phủ ngày 25 tháng 3 về giải pháp cho tình thế tiến thoái lưỡng nan dưới tác động của Covid-19, chính phủ cho biết sẽ đề xuất với Bộ Chính trị và Quốc hội cho phép thay đổi hình thức đầu tư. 8 dự án đường cao tốc Bắc Nam và đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ từ hình thức đối tác công tư (PPP) đến đầu tư công.

Chính phủ cũng đã đề xuất cho đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ và dự án nhằm cải thiện đường băng và đường lăn của hai sân bay quốc tế Nội Bài và Johor Bahru. Các dự án này đều được đề xuất chỉ định thầu trong quá trình thực hiện.

Đầu tháng 3, Bộ GTVT đề xuất hai phương án chuyển hình thức đầu tư các dự án đường cao tốc. Bắc và Nam. Phương án 1 là đầu tư công cho 3 dự án khẩn cấp (đoạn Núi Mak-63 km Quốc lộ 45, 43 km Quốc lộ 45-Nghi Sơn và 99 km Phan Thiết-Daugaye), với chi phí cao hơn 2.949 tỷ đồng.-Bộ GTVT ước tính 3 dự án này cần sớm đầu tư để đảm bảo tính kết nối liên hoàn của đường cao tốc, tạo đà phát triển kinh tế – xã hội và khả năng cân đối nguồn lực.

Đường cao tốc Larson-Túy Loan nằm trên đường cao tốc Bắc Nam. Ảnh: Võ Thanh .

Phương án 2 là chuyển đổi hình thức đầu tư công 8. Dự án đường cao tốc sau khi hoàn thành sẽ chuyển giao quyền quản lý để thu hồi vốn và nộp ngân sách quốc gia. Trong đó, Chính phủ sẽ sử dụng 2.949 tỷ đồng để đầu tư trước cho 3 dự án khẩn cấp. Năm dự án còn lại cần 44.490 tỷ đồng, sẽ được cân đối trong kế hoạch đầu tư giai đoạn 2021-2025.

Theo khuyến nghị này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết một số dự án trọng điểm đã được chuyển từ công sang tư. Để đẩy nhanh tốc độ tăng và chi tiêu vốn vào năm 2020, cần phải đầu tư theo hình thức đầu tư công (PPP).

Ngoài ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất xem xét lựa chọn các dự án tăng tốc khởi nghiệp theo hình thức chỉ định thầu. Việc chỉ định thầu phải tuân theo các nguyên tắc sau: Công ty phải có đủ năng lực tài chính, máy móc, nhân lực thi công và kinh nghiệm để thực hiện các dự án tương tự. – Dự án đường cao tốc công cộng Đông Bắc Nam đến Đông Bắc Quốc gia ưu tiên đầu tư chính trong giai đoạn này từ năm 2017 đến năm 2020, bao gồm 3 dự án đầu tư công, 8 dự án đối tác công tư (PPP) và hợp đồng BOT.

8 dự án Quốc hội quyết định sử dụng hình thức PPP Các hình thức đầu tư dự án là Diễn Châu-Bãi Vọt, Nghi Sơn-Diễn Châu, Quốc lộ 45 Mai Sơn, Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây .—— Năm 2019, Bộ Giao thông vận tải đã tuyển dụng nhà đầu tư quốc tế cho 8 dự án đường cao tốc này. Tuy nhiên, từ đó đến nay do “số lượng nhà đầu tư trúng sơ tuyển không nhiều, tính cạnh tranh không cao” nên kết quả sơ tuyển đã bị hủy bỏ. Cuối năm 2019, Bộ GTVT tổ chức tuyển dụng nhà đầu tư trong nước tham gia dự án để đánh giá kết quả sơ bộ.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like