Giao thông

Ý kiến ​​về thu phí bảo trì đường bộ được chia

Hà Nội là một thành phố lớn với 4,5 triệu xe máy, và họ cho rằng chi phí bảo trì đường bộ với phương tiện này là khá vừa phải. Năm 2013 chỉ đạt 55 tỷ đồng (14% kế hoạch), năm 2014 doanh thu đạt 36 tỷ đồng (13%). Sáu tháng đầu năm 2015, Hà Nội chỉ thu được gần 3 tỷ đồng. Và cơ sở hạ tầng xe buýt của Hà Nội là rất lớn, nhưng hầu hết các chi phí luôn nằm trong ngân sách. Tỷ trọng doanh thu từ chi phí bảo dưỡng xe máy rất nhỏ. Vì vậy, nếu dừng sử dụng xe máy để thu phí bảo trì đường bộ thì nguồn kinh phí mà thành phố vẫn phải đóng sẽ không bị ảnh hưởng lớn.

“Tăng kinh phí bảo dưỡng xe máy. Xe máy thì tốt, nhưng nếu không có nguồn đó, ông Tân nói:” Ngân sách thành phố phải trả, còn tiền của dân thì đem ra. “Người dân vẫn phải đóng phí bảo trì đường bộ thông qua việc đóng góp cho ngân sách địa phương.

Người phụ trách Bộ GTVT cho biết, trước đây, hiệu quả thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy rất thấp do nguồn thu và nguồn nhân lực thấp. Tuy nhiên, mức phí rất cao, không có chế tài xử lý nên nhiều người không tuân thủ tiêu chuẩn thu phí. – Ông Nguyễn Thành Chung, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cũng cho rằng nếu dừng thu phí sử dụng xe máy thì không ảnh hưởng đến việc sử dụng xe máy. Việc duy tu, bảo dưỡng hạ tầng đường bộ lại nằm trong khu vực, 2-3 năm qua, TPHCM chưa thu phí nhưng vẫn đảm bảo được việc bảo trì đường bộ.

“Nếu đi xe máy không phải trả phí thì TP. Ngân sách sẽ được sử dụng để sửa chữa đường. Phí sử dụng đường bộ của ô tô được khấu trừ nội địa theo thuế suất quy định. Zhong cho biết.

Ông Lê Hoàng Minh, Giám đốc Văn phòng Quỹ Bảo trì Đường bộ Trung ương, đề cập đến nguồn kinh phí bảo trì đường địa phương ở Fengxian, ông cho biết mỗi năm có khoảng 300.000 km đường tỉnh. Dưới mức này, việc bảo trì là bắt buộc hàng năm, nhưng ngân sách hiện tại là cao. Nó sẽ chỉ gặp phải khoảng 30 – 40%. Vì vậy, việc dừng thu phí xe máy chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc bảo dưỡng.

Ông Minh cho biết phí xe máy không thu từ Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương mà thu nộp giữa nhiều nơi. chính họ. Thực tế cho thấy, dù vùng nào tích cực thu, chi bảo trì đường bộ nhưng vùng nào cũng kêu khó. Trong đó, TP HCM và Hà Nội thông báo hủy thu phí xe máy, nhưng vẫn yêu cầu quỹ cấp kinh phí bảo trì đường bộ. Vì vậy, các vùng có kế hoạch dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy nên quản lý đường bộ chịu trách nhiệm, còn ngân sách tỉnh phải chi cho bảo trì đường bộ. Ước tính mỗi năm Quỹ Bảo trì đường bộ quốc gia thu khoảng 2,6 nghìn tỷ đồng cho xe máy, nhưng năm 2013 chỉ huy động được 550 tỷ đồng, năm 2014. Đến tháng 6/2015, mới huy động được 1.800 tỷ đồng. Tỷ đồng Việt Nam. Hàng tỷ đồng Việt Nam (khoảng 7%).

Trước khi có ý kiến ​​một số nơi, Bộ GTVT sẽ kiến ​​nghị Thủ tướng trong tháng 7 dừng thu phí xe máy. Nếu dừng thu thì địa phương có trách nhiệm trả lại cho người dân. Sau đó, Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương và Bộ GTVT sẽ đề nghị người nộp tiền và cơ quan nhà nước thống nhất để đảm bảo công bằng cho người dân.

Đoàn Loan-Hữu Công

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like