Giao thông

Chuyên gia yêu cầu làm rõ chủ đầu tư dự án PPP

Tại buổi tọa đàm “Góp ý Dự thảo Luật Đầu tư theo hình thức PPP” diễn ra ngày 6/5, ông Dương Đăng Huệ, trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam đề nghị ban biên tập làm rõ quyền của nhà đầu tư dự án PPP. Một số tài liệu của chính phủ chỉ ra rằng nhà đầu tư là chủ sở hữu của dự án, nhưng dự luật mới nhất thì không. -Công ty dự án đã bỏ ra bao nhiêu công sức mà không được xác định là chủ sở hữu? Đây là vấn đề rất quan trọng liên quan đến trách nhiệm của doanh nghiệp. Đề nghị làm rõ công ty chủ sở hữu có quyền kinh doanh, khai thác, vận hành dự án hay không “, ông Huệ nói.

Trái ngược với ý kiến ​​của luật sư Đinh Vinh (Trung tâm Trọng tài Quốc tế), ông Huệ cho rằng các dự án PPP có nhiều hình thức Một số do các nhà đầu tư bỏ vốn, một số là các dự án thương mại liên quan đến tài sản nhà nước, có những công ty như BOO do nhà nước đầu tư và vận hành toàn bộ, tức là do nhà nước làm chủ. Đủ nguồn vốn để kêu gọi đầu tư tư nhân Đạo luật PPP không công nhận ai làm chủ các dự án này – Đường Bắc Giang – Lạng Sơn được đầu tư theo phương án BOT: Bá Đồ.

Về chia sẻ rủi ro của các dự án PPP, luật sư Lê Đình Vinh đánh giá rằng Đạo luật PPP đưa ra cơ chế để chính phủ và nhà đầu tư dự án chia sẻ phần giảm thu, bất lợi là đầu tư, để công bằng, ông Wien cho rằng cơ chế chia sẻ nguồn thu với nhà nước chỉ nên áp dụng cho một số dự án. Dự án này có lợi thế về tăng trưởng doanh thu và không phù hợp với các dự án ở vùng sâu, vùng xa … là một biện pháp ưu đãi để thu hút nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Ngọc Thảo, Giám đốc điều hành Công ty TNHH BOT Padangdangqiao cho biết. Khi dự án tăng doanh thu, công ty sẽ chia sẻ lợi nhuận với quốc gia, tuy nhiên, khi giảm doanh thu, quốc gia sẽ chỉ chia sẻ doanh thu với công ty khi kế hoạch và chính sách của dự án bị thay đổi bất hợp lý, ông đề nghị hai bên nên cân nhắc dựa trên thu nhập thực tế. Để đảm bảo tính công bằng, theo luật PPP, phí có thể vượt quá giới hạn, các quy định hiện hành cũng đang được thay đổi cho phù hợp với luật So với đầu tư công (bao gồm cả hiệu quả tài chính, chất lượng, công nghệ) nên các nước không còn mặn mà với hình thức này Về bản chất, sức mua tương đương không huy động vốn tư nhân, mà thông qua nguồn vốn xã hội của ngân hàng, kết quả là nếu khoản nợ của ngân hàng mất khả năng thanh toán, rủi ro sẽ được chuyển sang nước ngoài, nhà đầu tư nên bãi bỏ các quy định về dự án do nhà đầu tư đề xuất. , Phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Quốc hội đang điều tra, chuẩn bị xem xét, thông qua trong kỳ họp Quốc hội năm 2020 .—— Anh Duy

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like