Giao thông

Tàu cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Chan T đưa ra định tuyến lại

UBND TP.HCM vừa kiến ​​nghị Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM-Cồn Tép để rút ngắn, tránh nhiều khu dân cư. Nó cũng làm giảm khối lượng giải phóng mặt bằng và giúp người dân địa phương dễ dàng phát triển các cụm đô thị kết nối với ga, từ đó tăng hiệu quả sử dụng đất. Tàu cao tốc sẽ chạy cùng với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Tronlong-Mae Thuan ở ngoại vi trung tâm thành phố hiện hữu. Xuất phát từ ga Tân Kiên (TP.HCM), tuyến đi qua các ga thuộc tỉnh Long An, Thiên Giang, Vĩnh Long, ga cuối cùng là ga Cái Răng (Q.Phú Thứ, Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ). – Thời gian biểu của TP.HCM-tuyến đường sắt Canine T đã được điều chỉnh. Ảnh: Viện Khoa học và Công nghệ Miền Nam Phương án mới đã được thống nhất giữa đơn vị nghiên cứu, Viện Khoa học và Công nghệ Miền Nam và các tỉnh liên quan. So với quy hoạch đã được Bộ GTVT phê duyệt trước đó, đường sắt cao tốc đã rút ngắn được 1 km, tương đương 139 km. Số lượng ga cũng đã tăng từ 10 lên 9 ga; tổng chiều dài của phần cầu cạn này ngắn hơn. Việc điều chỉnh tuyến đường mới cũng có thể giảm chi phí xây dựng và thiết bị liên quan khoảng 17 nghìn tỷ đồng.

Tổng vốn đầu tư của Đường sắt cao tốc TP.HCM-Cần T ước tính khoảng 5 tỷ đồng. Đô la Mỹ. Trải dài 5 tỉnh, bao gồm TP.HCM, Longan, Tianjiang, Ronglong và Qin T. Dự án sử dụng ray đôi khổ 1.435mm phù hợp với các loại tàu cao tốc phổ biến trên thế giới.

Tốc độ thiết kế của tàu hàng thấp hơn 200 km / h, tốc độ thiết kế của tàu khách thấp hơn 200 km / h. Vì vậy, khi tuyến đường sắt cao tốc này được xây dựng, thời gian di chuyển từ TPHCM đến Cần T ổ chỉ khoảng 45 phút.

Năm ngoái, Viện Khoa học và Công nghệ Miền Nam (bộ phận nghiên cứu, đề xuất dự án) đã phối hợp với 15 nguồn để hợp tác đầu tư và quyết định chọn Morfund (Canada). Hai bên thống nhất đầu tư theo hình thức PPP (Đối tác Công tư), đồng thời đã nhiều lần báo cáo UBND TP.HCM về mô hình này. Thư gửi Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Ngày 17/1, Tổng Lãnh sự quán Canada tại Thành phố Hồ Chí Minh đã gửi thư tới Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Miền Nam, đánh giá cao dự án và khẳng định Canada sẽ cung cấp năng lực thiết kế kiến ​​trúc, mua sắm kỹ thuật và quản lý dự án. Là một công nghệ đường sắt tiên tiến.

Đầu tháng 2, Viện Khoa học và Công nghệ Miền Nam đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) với Quỹ Morfund Canada, với vốn đầu tư 6,3 tỷ đô la Canada, tương đương 5 tỷ đô la Mỹ (112 nghìn tỷ đô la Mỹ). Biên bản ghi nhớ được coi là cơ sở pháp lý cho việc đầu tư tài chính tiếp theo của dự án.

Hữu Nguyên

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like