Giao thông

Hơn 700.000 ô tô bị mắc kẹt bởi thẻ thu phí liên tục

Ngày 2/4, tại hội thảo về việc thu phí không dừng, ông Nguyễn Viết Huy (Bộ GTVT), Thứ trưởng Vụ Đối tác công tư PPP cho biết, tốc độ triển khai này khá chậm, hiện chỉ có khoảng 720.000 xe được dán bản đồ. Cả nước có 3,5 triệu ô tô.

Tỷ lệ phương tiện sử dụng bản đồ không đạt yêu cầu, do chỉ có khoảng 30% bản đồ sử dụng dịch vụ này, còn lại các phương tiện bị chặn nhưng không được sử dụng. Ông Huey nói: “Nguyên nhân là do người dân khó chịu.” Về việc đặt các trạm thu phí trực tiếp trên cả nước là 26 trạm trong tổng số 28 trạm trong giai đoạn đầu. ; 33 trạm giai đoạn hai sẽ hoàn thành vào năm 2019 và Tổng cục Đường bộ hiện đang trình.

Thẻ VETC được dán trên kính chắn gió và khoản thanh toán sẽ được trừ vào tài khoản thẻ của chủ sở hữu khi thu phí được thông qua. Ảnh: Đoàn Loan

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng Giám đốc Cung cấp Dịch vụ Tổng công ty Thu phí tự động (VETC) cho biết, số lượng xe dán trên xe chưa đáp ứng được kỳ vọng của dự án và thích do nhiều người ngại sử dụng xe mới tại Việt Nam. Công nghệ, người dân chưa hiểu lợi ích của các phương tiện qua trạm. Một số tài xế vẫn nghĩ sẽ được “khảo sát” trên các tuyến quốc lộ nên không muốn dán thẻ lên xe.

Một lý do nữa là việc thu phí sẽ không dừng hẳn ở trạm thu phí. Thủ đô, sông nội địa và thành phố Hồ Chí Minh, những thành phố này có nhiều ô tô hơn các thành phố khác. Tại miền Trung, trạm có hệ thống thu phí tự động nên hầu hết các phương tiện vào miền Trung đều kẹt cứng. Dám học hỏi công nghệ mới. Nếu chủ xe sử dụng thì ít ai chịu bỏ. Ông Vinh cho biết .

Ông Trần Văn Thế, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả nêu thắc mắc này. Đối với những khách hàng có nhu cầu đặt đồ ăn trước, mức phí bình quân mỗi xe là 500.000 đồng, số tiền trên 3 triệu tài khoản sẽ rất lớn, “Vậy nhà cung cấp dịch vụ của VETC sẽ phải trả cho ai được lợi?” – Theo Ngân hàng Quốc gia Việt Nam Theo ông Nghiêm Thanh Sơn, Phó trưởng phòng thanh toán, VETC không phải là tổ chức tín dụng nên VETC không cho thu lãi thẻ điện thoại trả trước. Người dùng chuyển tiền vào tài khoản trả trước vì lợi ích của mình, giúp việc nạp tiền không bị gián đoạn, từ đó giảm thiểu thời gian chờ đợi và giảm ô nhiễm môi trường; thẻ trả trước tương tự như thẻ không tính lãi cho hóa đơn điện thoại trả trước. Mọi người. Nó cũng chỉ ra rằng nếu lãi suất hàng năm là 0,5% thì chi phí vận hành xe hàng ngày sẽ không cao lắm.

Ông Nguyễn Viết Thanh (Cục Đường bộ Việt Nam), Thứ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường cho biết: Xét về khoảng cách hiện nay, cơ quan đang nghiên cứu 3 khuyến nghị.

Đầu tiên, các cơ quan chức năng đang tìm các cơ sở thu phí theo hai hình thức trả trước và trả sau, thay vì chủ xe phải nạp tiền. Thứ hai, Ngân hàng Quốc gia sẽ ban hành hướng dẫn về việc mở tài khoản phí, liên kết tài khoản và xử lý tiền lãi. Cuối cùng, chúng ta sẽ nghiên cứu làn đường ưu tiên và phương pháp đánh dấu để đi xe đạp trên làn đường đó.

Dịch vụ thu phí điện tử VETC sử dụng công nghệ RFID và sử dụng sóng radio để tự động nhận dạng phương tiện. Phương tiện cơ giới có thẻ nhận dạng dán trên cửa sổ hoặc đèn. Đầu đọc thẻ được lắp trên cổng thu phí sẽ khấu trừ phí của chủ sở hữu từ thẻ được lắp trên cửa sổ. Chủ xe có thể sử dụng tiền mặt, ngân hàng trực tuyến để nạp tiền … – Hệ thống thu phí liên tục giúp người dùng biết số tiền phải trả, cơ quan quản lý có thể theo dõi tình trạng thu phí và lượng xe tại trạm BOT. Hệ thống còn có thể ghi nhận thông tin để phát hiện biển số giả, xe hết hạn sử dụng, vi phạm giao thông … – Đoàn Loan

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like