Giao thông

Thủ tướng dẫn đầu điều tra người bắn tia laze vào máy bay

Thủ tướng Chính phủ ngày 24/6 đã có công điện nêu rõ, thời gian qua một số cảng hàng không, sân bay đã sử dụng đèn laze chiếu vào máy bay hạ cánh, gây uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn hàng hóa. Để giải quyết tình trạng này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Quốc phòng và các tỉnh, thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần T, Khánh Hòa. Hòa … các biện pháp nghiệp vụ đã được triển khai phối hợp với ngành hàng không để phát hiện, ngăn chặn, ngăn chặn tia laze trên tàu bay.

“Các bộ phận này phải xác định các khu vực trọng yếu liên quan. Đường cất cánh và hạ cánh của máy bay phải được lập kế hoạch để tăng cường phòng ngừa và ngăn chặn việc sử dụng đèn laser trên máy bay”, Power nói.

Nhiệm vụ của Bộ Công an là chủ trì Công an Phù An khẩn trương điều tra động cơ và nhân sự trên tàu bay từ tháng 2/2016 đến nay, quản lý theo đúng quy định. Bộ Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm tổ chức công khai, phổ biến các hoạt động bay liên quan Luật và quy định về an toàn và những nguy cơ của việc chiếu tia laser đối với an toàn bay.

Tia laser chiếu vào mắt phi công sẽ gây hại cho an toàn bay. Ảnh: Xuân Hoa

Theo Ủy ban An toàn Hàng không Dân dụng Quốc gia, nửa đầu tháng 6/2016, cơ quan này Bốn tia laze được ghi nhận trên máy bay cất cánh và hạ cánh tại Nội Bài (Hà Nội). Mới đây, vào tối 14/6, tổ bay VietJet VJ174 (chặng TP.HCM-Hà Nội) bị soi đèn khi chuẩn bị hạ cánh.

Có một tia laser màu đỏ, thường được sử dụng như một con trỏ laser khi trình bày tài liệu. Loại còn lại là tia laze xanh, là loại bàn chiếu dài nhất và được sử dụng trong công nghệ chiếu ánh sáng. Những người thường xuyên sử dụng tia laser xanh cường độ cao có thể làm hỏng giác mạc thậm chí mù vĩnh viễn. Một chuyên gia về an toàn hàng không cho biết: “Tia laser chiếu vào mắt phi công có thể gây mù tạm thời, nếu phi công đang lái máy bay hạ cánh sẽ rất nguy hiểm.” Cục Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) đã khuyến cáo các nước tránh sử dụng đèn chiếu tia laze để ảnh hưởng đến hoạt động bay. Ủy ban An toàn Hàng không Quốc gia kêu gọi chính quyền địa phương xem xét và có biện pháp xử lý, khuyến cáo không sử dụng tia laser gây nguy hiểm cho hoạt động bay.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like