Giao thông

Chuyên gia: “ Chúng ta phải xác định vị trí mới của sân bay trong khu vực đô thị càng sớm càng tốt ”

Cuối tuần trước, Cục Hàng không Việt Nam đã trình Bộ Giao thông Vận tải dự thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay quốc gia đến năm 2030 và dự kiến ​​sẽ được hiện thực hóa vào năm 2050. Khu vực thủ đô (trừ sân bay Nội Bài hiện tại) nằm trong quy hoạch mới, tuy nhiên vị trí của sân bay tại huyện Ứng Hòa (TP. Hà Nội) vẫn chưa được xác định. Các kiến ​​nghị trước đây của Bộ Kế hoạch và Xây dựng Thành phố Hà Nội.

“Kế hoạch mới bị dừng lại khi công bố thời điểm đầu tư sân bay thứ 2 tại thủ đô sau năm 2040 và xác định được vị trí tiềm năng ở phía nam.” Phía đông thủ đô “, đại diện ban biên tập cho biết.

Theo anh Sau khi quy hoạch được chính phủ phê duyệt, cơ quan chuyên môn sẽ có dự án nghiên cứu kỹ hơn về nhu cầu vận tải Địa hình, địa hình, đường hàng không, giao thông … để xác định vị trí của sân bay.

Cải tạo đường băng sân bay Nội Bài Địa điểm xây dựng, tháng 7 năm 2020. Ảnh: Giang Huy

Thủ đô bao gồm toàn bộ ranh giới của Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Hòa Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên và Bắc Giang 9 tỉnh lân cận, tổng diện tích toàn vùng hơn 24.000 km vuông-Ông Phạm Văn Tới, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Hàng không Việt Nam, phân tích rằng cả vùng thủ đô chỉ có một sân bay tham gia chương trình Nội Bài, đến năm 2050 sẽ vượt qua Nội Bài. Lượng hành khách khoảng 100 triệu, không tăng được sẽ khó đáp ứng nhu cầu phát triển

“Việc xây dựng khu sân bay thứ hai cho Thủ đô là cần thiết, nhưng phải tránh tùy tiện chọn vị trí. “Ông Tới nói.

Tương tự, chuyên gia hàng không, TS Nguyễn Bách Tùng cho rằng Bộ GTVT dự kiến ​​sẽ sớm tìm được địa điểm thứ hai tại sân bay này. Khi quy hoạch được thông qua. Ông Tung Chee-hwa cho rằng:” Cần xác định vị trí để dành đất Hạn chế xây dựng các công trình vật chất nhằm xây dựng sân bay trong tương lai. “Sân bay Long Khánh cho thấy phải trải qua 20 năm lập kế hoạch và chuẩn bị đầu tư.

Về đề xuất của Bộ Kế hoạch và Xây dựng Hà Nội, ông Tung Chee-hwa cho rằng hiện trạng huyện Ông Hóa rất ít tuyến đường giao thông hàng không từ Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh” không Xây dựng sân bay hợp lý. ”Ông Đông cho rằng Hải Dương có nhiều quỹ đất, đất bằng phẳng, nằm sát đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là thích hợp hơn. Ngoài ra, dù Tian Lang (Hải Phòng) nằm ngoài thủ đô nhưng“ do cách xa Hà Nội. Không xa, vẫn có đường xá và quỹ đất thuận tiện “, đây cũng là một lựa chọn tốt. Trong tương lai, do hạn chế về đất đai, sân bay Cát Bi (Hải Phòng) không thể mở rộng được nên vẫn phải thành lập sân bay Thiên Đường tại Hải Phòng để thay thế.- – Hiện cả nước có 22 cảng hàng không thương mại đang khai thác, các cảng thương mại, trong đó có 10 cảng quốc tế là Nội Bài, Vanden, Gibi, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Đảo Phú Quốc, Cần Căn T, 12 cảng quốc gia Theo quy hoạch, Cục Hàng không Việt Nam đã rà soát, đánh giá lại toàn bộ hệ thống cảng hàng không và lập quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, trình Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đến năm 2030 Dự án Điều chỉnh Quy hoạch Xây dựng Vùng Thủ đô và Tầm nhìn 2050 (được phê duyệt vào năm 2016) vạch ra bốn lựa chọn cho vị trí của sân bay thứ hai trong khu vực đô thị của Hà Nội, bao gồm: Huyện Lệ Nam (tỉnh Hà Nam), cách trung tâm thành phố Hà Nội 60 -65 km; Huyện Onghe, 35-40 km; Huyện Ninh Bình Giang (tỉnh Hải Dương), 45-50 km; Huyện Thiên Long (Hải Phòng) 120 km .—— Đoàn Loan

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like