Giao thông

Người đi xe đạp công cộng ở trung tâm Sài Gòn

Chiều 18/12, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết đang hoàn thiện kế hoạch triển khai mô hình xe đạp công cộng Mobike trình Thường trực UBND TP.HCM. Cần sự chấp thuận. Hiện tại, sau cuộc họp cuối tuần trước, lãnh đạo thành phố đã thông qua chủ trương sử dụng mô hình này. -Xe đạp mô hình sẽ được tổ chức thử nghiệm tại Quận 1 vào tháng 10. Hình: Hà Giang. -Theo đề xuất, sẽ bố trí 43 chỗ đậu trên vỉa hè, bến xe quận 1 và dọc hai tuyến đường Điện Biên Phủ và Võ Thị Sáu (khu 3) – Thành phố đang nghiên cứu bố trí làn đường ưu tiên cho xe buýt. Diện tích mỗi trạm là 20-30m2, cho phép 10-20 xe đỗ thành hai hàng, chiều rộng xe tối thiểu là 1m.

Xe đạp sử dụng là loại khóa thông minh, có chức năng định vị GPS qua thiết bị di động Kết nối mạng 2G, 3G, 4G hoặc Bluetooth để định vị, tắt mở khóa. Người dùng cài đặt ứng dụng Mobike trên điện thoại và quét nó để tìm trạm xe đạp gần nhất.

Để sử dụng và thanh toán, người dùng có thể nạp tiền qua tài khoản ngân hàng (thẻ tín dụng liên kết với ứng dụng Mobike). Giá thuê khuyến nghị là 5.000 đồng cho 30 phút và 10.000 đồng một giờ. Sau đó, công ty đã tiến hành nghiên cứu để kéo dài thời lượng sử dụng vé như 15 phút, 45 phút và các thời hạn sử dụng vé khác nhau … – Ông Đỗ Bá Dân (top 4), Chủ tịch HĐQT Trí Nam Group cho biết, mô hình này nhằm Hỗ trợ các chuyến đi ngắn ngày, kết nối các bến xe, ga tàu điện ngầm, các điểm du lịch, khách hàng có thể xuống xe từ đó. Do đó, hầu hết các hợp đồng thuê không dài hạn và các phương án định giá đã được đưa ra để phù hợp với chi phí đầu tư. Tuy nhiên, đây vẫn là mức chuẩn. Sau khi được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt, giá thuê cụ thể sẽ được công bố.

Để chống mất cắp, đại diện chủ đầu tư cho biết khi đăng ký sử dụng, người dùng phải cung cấp và xác minh tính hợp lệ của thông tin cá nhân. Thông tin này sẽ được lưu giữ và sẽ được bàn giao cho các cơ quan chức năng có liên quan để xử lý trong trường hợp có sự cố như trộm cắp hoặc phá hoại. Xe đạp cũng có thẻ nhận dạng và người điều hành trung tâm có thể giám sát vị trí của xe hoặc cách người dùng sử dụng nó thông qua hệ thống phần mềm. Ngoài ra, khóa thông minh của xe có khả năng cảnh báo khi xe sử dụng trong thời gian dài mà không trả tiền …

Trong cuộc thử nghiệm vào tháng 10, chiếc xe đạp này đã đậu trước Nhà thờ Đức Bà. : Thép Cáp Nhĩ Tân.

Theo Bộ GTVT, việc thí điểm mô hình này nhằm phát triển vận tải công cộng, giúp đa dạng hóa loại hình và hỗ trợ kết nối các phương thức vận tải hành khách công cộng khác. Mô hình được đề xuất sau khi các cơ quan chính phủ và nhà đầu tư điều tra địa điểm và đạt được thỏa thuận với các bên liên quan. Thời gian thí điểm nên là một năm, sau đó sẽ đánh giá xem có cần nhân rộng kế hoạch đầu tư cụ thể hay không.

Mở dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng tại trung tâm TP.HCM, đơn vị nào cũng muốn tham gia. Trong năm 2017, Bộ GTVT cũng có kế hoạch thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng trên địa bàn quận 1 để khuyến khích người dân sử dụng xe buýt. Người dân không cần đi bộ mà có thể đi xe đạp đến bến xe đạp dạo phố, đi xe buýt để tham quan, du lịch … nhưng vẫn chưa được triển khai. Năm 2018, một công ty đã thử nghiệm dự án xe đạp điện thông minh xe đạp điện tại Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (Thành phố Hồ Chí Minh) nhưng hiện đã tạm dừng .—— Gia Minh

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like