Giao thông

Khôi phục tuyến đường sắt từ Phan Rang đến Đà Lạt

Chiều ngày 9 tháng 10, ông Trần Quốc Nam, phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận, phối hợp với các quan chức của Bộ Giao thông vận tải và cho biết tỉnh đang phối hợp với các nhà đầu tư tư nhân để khôi phục dự án xây dựng đường sắt tại huyện Pan. Từ năm 2020 đến năm 2030, Láng (Tà Chàm) đến Đà Lạt (Đại Đồng).

Theo quy hoạch của tỉnh Ninh Thuận, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tuyên bố, tuyến đường sắt Phan Rang – Tà Chàm – Đà Lạt sẽ trở thành sản phẩm kết nối du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Vì vậy, Bộ GTVT ủng hộ việc khôi phục tuyến đường sắt này. Ga Đà Lạt vẫn còn dấu tích của một tuyến đường sắt lởm chởm do người Pháp xây dựng. Ảnh: Đoàn Loan.

Về dự án đường sắt tốc độ cao, Bộ trưởng đề nghị cơ quan chuyên môn của Bộ phối hợp với tỉnh Ninh Thuận để thống nhất lộ trình cụ thể. Đồng thời, đề nghị tăng cường công tác quản lý của địa phương, không tạo đường ngang tự mở mới trên tuyến đường sắt Bắc Nam hiện nay.

Phan Rang – Đường sắt Đà Lạt dài 84 km đã từng được hoàn thành từ năm 1908 đến năm 1932. Toàn tuyến có 12 ga và 5 hầm chui, trong đó có hai đoạn lởm chởm, dài khoảng 14 km so với lối đi.

Là một trong hai tuyến đường trên, tuyến đường này đã đi vào lịch sử của ngành đường sắt. Thế giới trở thành bánh răng cưa, băng qua bờ biển đến cao nguyên 1.500m (đường thứ hai là đường Jungfrau, băng qua dãy Alps vào Thụy Sĩ). Hiện nay, để phục vụ ngành du lịch, ga Đà Lạt vẫn duy trì mô hình bánh răng dùng để kéo đoàn tàu trên dốc cao.

Tháng 8/2015, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch. Phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó có chủ trương khôi phục tuyến đường sắt Tà Chàm-Đà Lạt.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like