Giao thông

Hãng xe đóng tại Sân bay Tân Sơn Nhất

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sáng 12/12 cho biết Aviogo không thể ra đón máy bay tại sân bay do tài xế đã 11 lần bị hiếp dâm trong tháng qua. Thiết bị cần điều chỉnh dịch vụ đón khi nó hoạt động trở lại.

Xe đón khách từ sân bay tại ngõ D, là nơi có 11 hãng xe ký hợp đồng nhượng quyền với sân bay Tân Sơn Nhất lúc 17h: 00/11. Ảnh: Gia Minh .

Avigo đã ký thỏa thuận nhượng quyền thương mại với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vào tháng 4 năm ngoái. Hiện từ sân bay đi Vũng Tàu, công ty có các xe 4, 7, 16 chỗ hoạt động theo loại hình xe hợp đồng và xe 19 chỗ không trợ giá. Ngoài ra, đơn vị còn cung cấp dịch vụ taxi ra sân bay.

Ngoài Avigo, 4 hãng taxi và 6 đơn vị kinh doanh đã ký hợp đồng khai thác tại sân bay. Sau khi các hãng hàng không này chia đường ray vào ngày 14 tháng 11, họ đón trên đường ray D (đường ray ngoài cùng trước nhà ga trong nhà). Bên cạnh đó, hai làn đường C và B dành cho ô tô cá nhân vào đón người dân. Làn đường A (gần ga) chỉ cho xe khách vào sân bay, thay vì lên xuống như trước đây.

Sau khi điều chỉnh, các xe kỹ thuật như GrabCar và BeCar vẫn chưa ký bất kỳ thỏa thuận nhượng quyền nào với sân bay. Dừng và chờ ở tầng 3, 4, 5 nhà xe TCP (đối diện ga quốc nội). Khách hàng đi xe này nên lên lầu thay vì sử dụng sảnh nhà ga. Chi phí cho tài xế đón khách mỗi khi xuống sân bay là 25.000 đồng thay vì 10.000 đồng trước đây. Thêm chi phí từ giá vé.

Từ ngày 14/11, sẽ điều chỉnh lộ trình đón khách tại nhà ga hàng không quốc gia Tân Sơn Nhất. Đồ họa: Thanh Huyền.

Lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khẳng định, sân bay sẵn sàng tạo điều kiện cho xe công nghệ đưa đón khách phía dưới nhưng hai bên phải ký hợp đồng và hãng hàng không phải có nhân viên. Điều phối phương tiện, thu xếp tài chính, đặt hàng và kiểm soát giá cước tại sân bay. Tuy nhiên, gần một tháng trước, sân bay này đã không đạt được thỏa thuận với nhà sản xuất ô tô công nghệ cao. Hiện tại, tình trạng hỗn loạn đón trả khách chỉ xảy ra khi làn đường D và GrabCar, BeCar được phép đón khách trên sàn nhà xe TCP.

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông sân bay, phương thức vận chuyển được Bộ Giao thông Vận tải khuyến cáo Cảng hàng không Tân Sơn Nhất ngày 10/12 là tạo điều kiện bố trí chỗ đậu xe buýt trên đường B và khuyến khích khách hàng sử dụng phương thức di chuyển này. Tại làn đường C nên tổ chức khu vực taxi đón khách để tránh tình trạng nhiều người phải đi bộ ra cổng sân bay đón xe. Ngoài ra, tại các làn đường nội bộ, Bộ cũng khuyến nghị lắp camera giám sát và truyền dữ liệu về CSGT để “phạt nguội” các phương tiện vi phạm.

Trước đó, phương án xây dựng “cầu vượt bộ hành trước đây hoặc lối đi ngầm” cũng đã được Tổng cục GTVT đưa ra để Bộ GTVT nghiên cứu và triển khai phương án. Hiện tại TCP Garage đã đặt hàng đơn vị lắp đặt 2 thang máy tại TCP Garage để sản xuất ở nước ngoài, cần hoàn thành trước ngày 20/12 âm lịch. Mỗi thang có sức chứa 22 người, giúp khách hàng đi lại và nhận xe dễ dàng trong dịp Tết Nguyên Đán.

Gia Minh

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like