Giao thông

Tại sao học thêm phi công không thể tiến hành nhiều thử nghiệm hơn

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam và VnExpress trao đổi về một số thay đổi trong kỳ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe.

– Từ đầu tháng 7 đến nay, tỷ lệ thí sinh thi lấy giấy phép lái xe cao hơn trước đã giảm hơn trước, ông có thể giải thích tại sao không?

– Tỷ lệ đậu của kỳ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe trước đây khoảng 70%, hiện nay tỷ lệ đậu của thí sinh đã giảm 60% so với trước đây. Nguyên nhân chính là do nội dung hậu kiểm có thêm bãi xe ngang, trong khi trước đây chỉ có bãi xe dọc. Chúng tôi muốn bổ sung việc kiểm tra này vì thực tế tại các đô thị, đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM đều có những bãi đỗ xe thiết kế sẵn hai bên đường bắt buộc người điều khiển phương tiện phải kiểm tra. Đỗ xe đúng vị trí quy định. Đối với nhiều ứng viên, đây là một kỹ năng khó, nhưng lại rất quan trọng trong đời sống xã hội. Rất nhiều thí sinh thi xe số tự động đã trượt bài thi xe số tự động này .—— Để đạt yêu cầu, thí sinh cần lưu ý điều gì?

– Qua đề thi trên, học sinh không còn cách nào khác là phải nắm vững các kĩ năng cần thiết. Cần lưu ý rằng phần thi sát hạch lái xe không chỉ có lý thuyết mà cần thực hành nhiều. Học hỏi và nắm vững các kỹ năng sẽ giúp người lái xe bảo vệ bản thân và sự an toàn của công ty khi tham gia giao thông.

Bài kiểm tra lái xe hơi gây khó khăn cho nhiều người tìm việc. Ảnh: Avenue

– Bài kiểm tra khó hơn và nhiều người trượt hơn. Điều này sẽ dẫn đến kết quả tiêu cực?

– Hiện tại các xe sát hạch tại trung tâm sát hạch đều được trang bị thiết bị chấm điểm tự động. Mới đây, bài thi trắc nghiệm đường trường được đổi sang chấm điểm tự động, khác với những giáo viên chấm điểm đối thủ trên xe trước đây. Nhờ đó, thí sinh có thể xem kết quả bài thi của mình, nếu chưa hài lòng có thể gửi câu hỏi về trung tâm. Hình thức mới này có thể được sử dụng để nâng cao tính công khai, minh bạch và khách quan trong quá trình sát hạch lái xe, từ đó tránh được những tiêu cực. Ngoài ra, cục đường bộ sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát và xử lý các trường hợp vi phạm quy định.

– Nội dung thi bằng lái xe ô tô có bị thay đổi lại không?

– Chúng tôi đang nghiên cứu việc ôn tập phần thi lý thuyết. Một số câu hỏi sẽ đơn giản hóa các câu trả lời, thay vì yêu cầu thí sinh trả lời nhiều phương án, họ sẽ chỉ trả lời đúng hoặc sai. Việc sửa đổi này giúp thí sinh trả lời các câu hỏi lý thuyết dễ dàng hơn trước.

Ông Nguyễn Thắng Quân, Cục trưởng Cục Quản lý phương tiện và người lái (Cục Đường bộ), cho biết từ ngày 1/7, kỳ thi sát hạch lái xe của trung tâm đường bộ có điểm qua số tự động, nội dung sát hạch có thêm một bài thi mới. Bài kiểm tra này phù hợp với lưu lượng xe liên tuyến trong thành phố. Những thay đổi này đã mang lại khó khăn cho nhiều học viên. Ông Nguyễn Thắng Quân cho biết: “Nhìn chung, tỷ lệ thí sinh không đạt trong kỳ sát hạch lý thuyết và thực hành tập trung hiện nay là khoảng 40%, so với trước đây chỉ từ 20% đến 30%”.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like