Giao thông

Tổng thầu chưa báo cáo nguyên nhân sự cố tàu điện ngầm số 1

Trong văn bản khẩn vừa được cử tư vấn giám sát dự án tàu điện ngầm số 1 (NJPT) và tổng thầu EPC (Liên danh SCC) – đơn vị chịu trách nhiệm về phương án CP2 (chi phí và tiền đặt cọc), và sự điều hành của Hội đồng Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR- Chủ đầu tư) cho biết, tổng thầu mới giải trình sơ bộ về sự việc. Những nội dung này chung chung, không thể thuyết phục để “chối bỏ” trách nhiệm của tổng thầu. Sự chậm trễ đã ngăn không cho MAUR gửi báo cáo cho các cơ quan chức năng. Ảnh: Quỳnh Trân.

Chủ đầu tư cũng cho biết bộ phận thiết kế thuộc tổng thầu Công ty Systra phải phối hợp tính toán, xác minh số liệu, theo dõi thiết kế trước đó … nhưng không hợp tác được. Để nhanh chóng tìm ra nguyên nhân, MAUR yêu cầu tổng thầu xuất trình bằng chứng điều tra và báo cáo sự cố trước ngày 10/12. Liên danh NJPT cũng đôn đốc tổng thầu nộp đầy đủ hồ sơ theo quy định.

Trước đó, trong quá trình kiểm tra, MAUR phát hiện phần gối cao su (gối bên trái hướng Suối Tiên, Bến Thành) từ dầm trên cao xuống trụ P14-10 (đoạn gần dốc Coca-Cola của đường cao tốc Hà Nội, quận Thủ Đức) bị rơi ra. Rơi. Điều này có thể làm cho đường ray phía trên bị trục trặc và ngắt kết nối với hệ thống hỗ trợ phía dưới; ở vị trí này, bê tông của tấm đệm cũng bị nứt. Sự cố làm suy giảm tải trọng, ảnh hưởng đến tuổi thọ công trình và rủi ro an toàn trong quá trình lưu thông của tuyến metro số 1.

Ngày 11/11, ông Ige Shikiki, đồng giám đốc dự án SCC, nói rằng vấn đề là “độc nhất vô nhị”. Bởi sau khi kiểm tra tất cả các gối cầu trong gói thầu CP2, chỉ có trụ P14-10 gặp sự cố. Tuy nhiên, MAUR yêu cầu kiểm tra liên tục để đảm bảo tuyệt đối chất lượng và tiến độ công việc. Hiện sự cố này đã được giải quyết bằng cách đặt gối cao su mới nhằm xác định nguyên nhân đồng thời giữ ổn định cho cầu.

– Liên quan đến sự cố, yêu cầu đã được Hội đồng Nhà nước chấp nhận vào ngày 10 tháng 11 cũng yêu cầu MAUR xác minh tình trạng hiện tại của các trụ cầu. Sự cố và vị trí lân cận; xác định nguyên nhân, lập phương án khắc phục, đánh giá tác động đến an toàn chịu lực và đời sống công trình … – Tuyến metro số 1, tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km, gồm 2,6 ngầm Phần cầu cạn của tuyến đường này dài 14,5 km. Toàn bộ dự án hiện đạt hơn 78%, trong đó gói CP2 chiếm khoảng 90% khối lượng. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu vận hành dự án vào cuối năm 2021.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like