Giao thông

Khuyến cáo tài xế Uber, Grab mặc đồng phục

Trong một kiến ​​nghị gửi lên chính phủ vào giữa tuần trước, Hiệp hội Taxi Hà Nội đã kêu gọi Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương giải quyết những tồn tại và hậu quả của việc quản lý phương tiện liên quan đến chương trình thí điểm hợp đồng điện tử. Đặc biệt, Hiệp hội Taxi Hà Nội khuyến cáo, các xe như Uber, Grab nên dán logo, biểu tượng của xe theo màu sắc, vị trí để đảm bảo dễ nhận biết. Các xe này phải có mẫu riêng để phân biệt mẫu xe chương trình thí điểm với xe hợp đồng thông thường.

Tài xế Uber và Grab phải được đào tạo chuyên nghiệp, có giấy phép hành nghề, phải mặc đồng phục, có chứng chỉ nhân sự theo mẫu đăng ký nộp cho cơ quan quản lý.

Uber, Grab và taxi truyền thống cạnh tranh gay gắt. Ảnh: Xuân Hòa

Hiệp hội cũng đề nghị Chính phủ phê duyệt việc quản lý xe Uber và Grab trong đề án quản lý phương tiện đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt. Các phương tiện này được quản lý như taxi về số lượng, chất lượng và phạm vi hoạt động. Theo điều kiện giao thông và khả năng cơ sở hạ tầng, hạn ngạch được cấp theo kế hoạch.

Đồng thời, Hiệp hội kiến ​​nghị Thủ tướng Chính phủ tạm thời không cấp phù hiệu xe hợp đồng dưới 9 địa điểm. khu vực. Trước khi lập kế hoạch và triển khai phương tiện trên địa bàn, phải bổ sung hợp đồng xe.

Ngoài ra, người đứng đầu Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng đề nghị Bộ GTVT chấm dứt chương trình thí điểm càng sớm càng tốt. Điểm chính của hoạt động của xe hợp đồng phụ điện tử là vì “ý nghĩa, bài học kinh nghiệm”. Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Khánh Hòa đều đề nghị Bộ Giao thông Vận tải kết thúc giai đoạn thí điểm càng sớm càng tốt để đánh giá kết quả và điều chỉnh các biện pháp quản lý.

Bản chất và tên loại hình dịch vụ Grab và Uber phù hợp với hiệp hội. Theo cơ quan này, Uber và Grab sử dụng phần mềm kết nối xuyên biên giới để tham gia kinh doanh vận tải tại Việt Nam, là ngành kinh doanh có điều kiện (ô tô dưới 9 chỗ có chức năng như taxi). Do đó, Uber và Grab cần thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam, được phép cung cấp dịch vụ vận tải và tuân thủ các điều kiện kinh doanh vận tải của Việt Nam.

Theo Bộ GTVT, hiện có 29.800 phương tiện đang tham gia đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử. Tuy nhiên, Hiệp hội Taxi Hà Nội ước tính cả nước có khoảng 50.000 xe Uber, Grab đang lưu hành. Hà Nội có 18.000 ô tô, TP HCM có 30.000 và Đà Nẵng là 2.000. Tài liệu của hiệp hội cho biết.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like