Giao thông

Tại sao Việt Nam đã 20 năm chưa mở đường bay thẳng đến Hoa Kỳ?

Việt Nam đã ký hiệp định vận chuyển hàng không với Hoa Kỳ từ nửa cuối năm 2003 nhưng đến nay vẫn chưa có hãng hàng không quốc gia nào mở đường bay thẳng đến nước này.

Trong nhiều năm, nguyên nhân chính khiến Hoa Kỳ không chấp nhận đồng thuận nêu trên là do Cục Hàng không Liên bang Việt Nam cấp chứng chỉ giám sát an toàn hàng không (FAA).

Ngoài ra, Việt Nam cũng gặp một số vướng mắc về quyền vận chuyển qua các nước thứ ba. . Các chuyên gia giải thích: “Nếu các hãng hàng không trong nước không có đủ năng lực bay thẳng, họ phải đóng cửa công nghệ của các nước Đông Bắc Á và phải có sự chấp thuận của nước đó.” Vấn đề này trong ngành hàng không. — Năm 2012, Tổng cục Hàng không Việt Nam bắt đầu đánh giá năng lực giám sát an toàn hàng không để thông qua đánh giá tổng thể của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và đánh giá của Bộ. Hãng hàng không Mỹ (FAA). Trong bốn năm qua, dưới sự giám sát của Hoa Kỳ, các lỗi giám sát an toàn của ngành hàng không đã được điều chỉnh và khắc phục.

Ở giai đoạn này, Cục Hàng không Việt Nam cũng đưa ra nhiều băn khoăn về việc dỡ bỏ yêu cầu này. Triển khai các dịch vụ chất lượng cao cho các hãng hàng không trong nước để đạt được những nỗ lực chung về an toàn trong toàn ngành. Vietnam Airlines dự kiến ​​bay thẳng đến Hoa Kỳ trong năm 2008, nhưng gặp trở ngại pháp lý (Việt Nam chưa đạt chứng chỉ CAT 1) nên kế hoạch phải hoãn lại.

Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) đã tiến hành nhiều đợt rà soát kỹ thuật hàng chục tiêu chuẩn và đánh giá kết quả tốt về an toàn hàng không của Việt Nam. Vào tháng 2 năm 2019, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink đã trao Chứng chỉ Giám sát An toàn Hàng không cấp độ 1 của FAA (CAT 1) cho Cục Hàng không dân dụng Việt Nam-Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng. Nhận thấy CAT 1 là điều kiện tiên quyết để các hãng hàng không trong nước áp dụng tiêu chuẩn này Hãy thực hiện bước tiếp theo để bay thẳng đến Hoa Kỳ. Tang Jiaxuan cho biết: “Nếu họ không bay thẳng đến Hoa Kỳ, thì các hãng hàng không trong nước cũng có thể sử dụng chứng chỉ này để hợp tác với các hãng hàng không lớn của nước ngoài có đường bay thẳng đến Hoa Kỳ.” Tang Jiaxuan nói.

Ngoài vấn đề pháp lý, giữa Việt Nam và Hoa Kỳ còn có yếu tố kinh tế. Lý do tại sao các chuyến bay thẳng vẫn chưa được thực hiện. Ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines (VNA), cho biết: “Đường bay Hoa Kỳ là cầu nối rất quan trọng, nhưng việc chuẩn bị thị trường không dễ.” – Ông Thành cho biết trước đó hãng cần 5 đường bay thẳng từ Việt Nam đến Hoa Kỳ. Phải mất nhiều năm để đạt được cán cân thanh toán và có thể mất 30 triệu đô la Mỹ mỗi năm. Hiện tại, nếu muốn bay thẳng đến Hoa Kỳ, VNA phải tìm cách giảm tổn thất xuống dưới mức nói trên. – Ông Thành cho biết, do Việt Nam – Hoa Kỳ là đường bay có tính cạnh tranh cao, giá vé và chi phí khai thác thấp hơn nên VNA đang tìm cách hợp tác với các hãng hàng không khác để điều phối nguồn hành khách và hàng hóa ……

Đồng thời, mọi hãng hàng không bay đến Mỹ đều phải hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Việc này rất phức tạp và quá trình chuẩn bị của TTXVN mất khoảng 2 năm.

“Máy bay hiện tại không thể bay đủ đến Hoa Kỳ nên chúng tôi phải thông qua nước thứ ba. Để phát triển thêm, chúng tôi có thể xem xét khả năng, ông Thanh nói.” Một số chuyên gia cho biết thêm, để bay thẳng đến Hoa Kỳ, hiện nay có các dòng máy bay Các hãng trong nước như B787, A350 giảm tải (so với thiết kế, giảm lượng hàng hóa, giảm lượng khách) nên giảm lượng bán chỗ; hoặc hãng cần mua thêm hiện đại hóa có thể bay liên tục 13-15 giờ. phi cơ. Nói về việc United Airlines bay đến TP.HCM từ năm 2007, phải 5 năm sau mới kết thúc đường bay, nhiều hãng hàng không cho biết Delta cũng bay đến TP.HCM và phải đóng đường sau đó. Lý do quan trọng là thuế quan. Hiện tại, giá vé được cung cấp bởi bất kỳ hãng hàng không khu vực nào hoạt động tại Hoa Kỳ là 600-800 USD / khứ hồi, điểm dừng tại nước thứ ba. Đồng thời, rất khó cạnh tranh cho các chuyến bay thẳng từ 1.200 USD đến 1.300 USD / khứ hồi.

An toàn kỹ thuật cũng là một trở ngại đối với các chuyến bay thẳng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Ông Hồ Minh Tấn, Vụ trưởng Vụ Tiêu chuẩn An toàn bay, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đường bay từ Hà Nội đến Los Angeles chỉ khoảng 12.000 km, nhưng không thể vượt biển trực tiếp vì phải xem xét phương án. Động cơ máy bay có thể chết. Nếu máy bay bay gần bờ thì 3 giờ chiều máy bay không bay được. Nhưng phải bay lúc 5h-6h chiều- “Nếu mất động cơ, hãng phải tính toán để máy bay duy trì lộ trình 5 tiếng mới đến được sân bay. Trong ngành hàng không, đòi hỏi kỹ thuật rất tốt và hãng hàng không giám sát tốt. , Anh Tấn nói.Trong một diễn biến mới nhất, đại diện hãng hàng không Bamboo Airways bày tỏ tham vọng và có ý định mở đường bay đến Mỹ, bất chấp lo ngại hãng sẽ thua lỗ nếu không đảm bảo lưu lượng hành khách. Đại diện của hãng cũng khẳng định sẽ xin giấy chứng nhận vận hành an toàn để có thể bay thẳng đến Hoa Kỳ với thời gian trễ nhất là 15 giờ.

“Vì vậy, 17 năm sau ngày ký hiệp định hàng không mới, ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết:“ Có hãng hàng không Việt Nam đã thông báo cụ thể ý định mở đường bay thẳng về nước và không sợ lỗ. . “Năm 2002, du khách đã bàn tán và mơ về đường bay thẳng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.” Cho đến nay, chưa có vướng mắc pháp lý nào trong việc mở đường bay thẳng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ; trong quan hệ với các nước thứ ba, Việt Nam vẫn có thể Trao đổi quyền thương mại với một số nước ở Đông Bắc Á để vận chuyển khách du lịch đến Hoa Kỳ. Và ngược lại.

“Đây là thời điểm tốt. Ông Ping nói rằng hầu hết họ đã thực hiện ước mơ của mình gần 20 năm trước.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like