Giao thông

34 nghìn tỷ đường cao tốc bị hư hại vì “chất lượng công trình”

Thứ trưởng Lê Đình Thọ video phê bình các nhà đầu tư đường cao tốc.

Chiều ngày 13/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã dẫn đầu đoàn công tác đến kiểm tra tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Quán. Đoàn dừng lại trên một số con đường có vẻ như ổ gà đã được sửa chữa.

Thứ trưởng Dangdang và Đội Thanh tra Đường bộ. Ảnh: Hiếu Thành.

Sau khi điều tra, ông Thọ thông tin, trong số 3,1 triệu m2 toàn tuyến có khoảng 70m2 bị hư hỏng. Ông Thọ cho biết: “Chúng tôi nghiên cứu, phân tích và xác định điểm hư hỏng ban đầu là do chất lượng, nhưng từ đó sẽ tiến hành đánh giá rõ ràng để quản lý.” Ở đoạn giữa Km27 và Km45, lớp gồ ghề trên bề mặt được loại bỏ, không còn Mở rộng toàn bộ tuyến đường. Ông Thọ cho rằng: “Có thể do trong quá trình thi công nhiều khi không kiểm soát hết được vấn đề chất lượng, như trộn bê tông, rải nhựa kết dính hay cán mỏng dẫn đến vật liệu không đồng đều…” — Thứ trưởng cho biết trước đó. Ngoài ra, doanh nhân chưa có tinh thần trách nhiệm trong quản lý, điều hành. Thực tế, mức độ hư hỏng rất nhỏ nhưng không chú ý xử lý thì mặt đường hư hỏng nặng.

“Khi kiểm tra, chúng tôi phát hiện chủ đầu tư chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT về đảm bảo an toàn.” Vị này nói và cho rằng phải sử dụng vật liệu khẩn cấp để sửa chữa tạm cân và cắm biển báo hạn chế tốc độ.

Một tổ chim đã được sửa chữa tạm thời, nhưng trời mưa và xe đường lại bị hư hỏng. Thanh

Ông Thọ chỉ đạo chủ đầu tư sửa chữa phương tiện nhanh chóng để đảm bảo an toàn cho phương tiện khi xác nhận lý do sửa xong, rải đá và thảm lại như mới – vừa đưa vào sử dụng sau trận mưa ngày 5/10. Mặt đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Châu một năm nay nứt toác, ổ gà, một số chỗ bị nước nhấn chìm, xe tải trọng lớn chạy qua khiến lớp bê tông nhựa bị bong tróc tạo thành nhám, lớp nhựa còn khoảng 3cm, khi thi công không cần lăn. Thôi thì dán cho dễ bóc.

Sáng 11/10, tại cuộc họp trực tuyến về điều kiện bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng khi thiết kế đường cao tốc phải tính toán đầy đủ các yếu tố ảnh hưởng như thời tiết, lưu lượng phương tiện, tải trọng đường bộ ( Kể cả động đất). Ông đặt câu hỏi: “Tình hình giao thông thế nào mà đường lại thế này.” Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Vạn cho rằng không thể do mưa lớn, thời tiết. Xa lộ, không phải vì xe quá tải, mà vì chất lượng công trình.

Tháng 5 năm 2013, đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Châu được đưa vào khai thác với tổng chiều dài là 131 km. Điểm đầu là Thị trấn Túy Loan (Hòa Vang, Đà Nẵng), điểm cuối là Thị trấn Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa, Quảng Ngãi). Tổng vốn đầu tư toàn tuyến vượt 34,5 nghìn tỷ đồng. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ 120 km / h; 4 làn xe thang, bề rộng nền hơn 24 m.

Đầu tháng 8/2017, giai đoạn 1 tại Túy Loan (Đà Nẵng) và Tam Kỳ ( Chiều dài giữa các nút giao Quảng Nam là 65 km. Xe kỹ thuật và đưa vào sử dụng. Đầu tháng 9/2018, giai đoạn 2 của dự án Tam Kỳ dài 74 km đã thông xe. Đây là tuyến đường cao tốc đầu tiên của miền Trung.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like