Giao thông

Khuyến cáo tài xế Uber, Grab mặc đồng phục

Trong một kiến ​​nghị lên chính phủ vào giữa tuần trước, Hiệp hội Taxi Hà Nội đã kêu gọi Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương giải quyết những tồn tại và hậu quả của việc quản lý phương tiện liên quan đến chương trình thí điểm chữ ký điện tử. Đặc biệt, Hiệp hội Taxi Hà Nội khuyến cáo, các xe như Uber, Grab nên dán logo, biểu tượng của xe theo màu sắc, vị trí để đảm bảo dễ nhận biết. Các loại xe này phải có mẫu mã riêng để phân biệt loại xe hoa tiêu với xe hợp đồng thông thường.

Tài xế Uber và Grab phải được đào tạo chuyên nghiệp, có giấy phép hành nghề, phải mặc đồng phục, có giấy chứng nhận nhân sự mới có thể tiến hành theo mẫu đăng ký nộp cho cơ quan quản lý.

Uber, Grab và taxi truyền thống cạnh tranh gay gắt. Ảnh: Xuân Hòa

Hiệp hội cũng đề nghị Chính phủ phê duyệt việc quản lý xe Uber và Grab trong đề án quản lý phương tiện đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt. Các phương tiện này được quản lý như taxi về số lượng, chất lượng và phạm vi hoạt động. Tùy theo điều kiện giao thông và khả năng cơ sở hạ tầng, hạn ngạch được cấp theo kế hoạch.

Đồng thời, Hiệp hội kiến ​​nghị Thủ tướng Chính phủ tạm thời không cấp phù hiệu ô tô quy định trong hợp đồng dưới 9 nơi. Một hợp đồng xe đã được ký kết để tăng cường quy hoạch và thực hiện các phương tiện trong khu vực.

Ngoài ra, người đứng đầu Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng đề nghị Bộ GTVT chấm dứt chương trình thí điểm càng sớm càng tốt. Điểm chính của hiệu quả hoạt động của các nhà thầu phụ điện tử là do “tác động, bài học kinh nghiệm”. Hà Nội, TP.HCM và Khánh Hòa đều đề nghị Bộ GTVT kết thúc giai đoạn thử nghiệm càng sớm càng tốt để đánh giá kết quả và điều chỉnh các biện pháp quản lý.

Bản chất và tên gọi của loại hình Grab và Uber cũng do hiệp hội yêu cầu. Theo cơ quan này, Uber và Grab sử dụng phần mềm kết nối xuyên biên giới để tham gia kinh doanh vận tải tại Việt Nam, là ngành kinh doanh có điều kiện (ô tô dưới 9 chỗ có chức năng như taxi). Do đó, Uber và Grab phải thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam, xin giấy phép kinh doanh dịch vụ vận tải và tuân thủ các điều kiện hoạt động vận tải của Việt Nam.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện có 29.800 phương tiện tham gia sự kiện. Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử. Tuy nhiên, Hiệp hội Taxi Hà Nội ước tính cả nước có khoảng 50.000 xe Uber và Grab đang lưu hành. Có 18.000 xe ô tô tại Hà Nội, 30.000 xe tại TP HCM và 2.000 xe ô tô tại Đà Nẵng.

“Con số khổng lồ đã phá vỡ quy hoạch giao thông địa phương. Quy hoạch giao thông địa phương được chọn làm dự án thí điểm và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Sự ổn định xã hội”, văn bản của hiệp hội cho biết.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like