Giao thông

TS Trần Hữu Minh: “ Ở nhiều nước, say rượu lái xe bị phạt cao ”

-Nếu Ủy ban An toàn Đường bộ Quốc gia vừa đưa ra giải pháp tịch thu phương tiện với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn trên 80mg / 100ml máu, ông nghĩ sao?

– Một số lượng lớn các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khả năng uống đồ uống có cồn giảm đáng kể. Chỉ cần một ly rượu hoặc nửa ly bia, phản ứng của nó tăng hoặc giảm tốc độ, khả năng giữ xe hoặc phản ứng với các tình huống sẽ bị ảnh hưởng. Người có nồng độ cồn trong máu là 80 mg / 100 ml gây tai nạn giao thông gấp 2,7 lần so với người không có cồn.

TS Trần Hữu Minh: “Việc phạt sẽ có hiệu lực, tác động không nhỏ đến hành vi tham gia giao thông của người dân.” Nhiếp ảnh: John

Ngoài ra, uống rượu làm giảm đáng kể khả năng rút lui của con người, đặc biệt là trong thực tế.

Nhiều nước tiên tiến trên thế giới coi đây là hành vi nguy hiểm nên kiểm soát nồng độ cồn trong máu từ 80 / 100ml xuống 50mg / 100ml, xu hướng này đang diễn ra ở các nước đang phát triển. (Thái Lan, Philippines và thậm chí Campuchia) hoặc ít hơn 20mg / 100ml (Thụy Điển, Latvia, Luxembourg). Một số quốc gia đã cấm hoàn toàn việc lái xe khi say rượu như Cộng hòa Séc, Romania, Hungary, Slovakia …

Việc áp dụng các giải pháp tịch thu phương tiện để kiểm soát nồng độ cồn của chúng tôi đang đi đúng hướng. Với thế giới. Tôi nghĩ nó nên sớm hơn. Nếu nhìn vào nguyên nhân tai nạn thì yếu tố con người chiếm 70%, còn lại là cơ sở hạ tầng và phương tiện. Nguyên nhân tai nạn do rượu bia vẫn cao tới 15% nên nếu giải quyết được vấn đề thì sẽ giảm tai nạn hơn 10%. Tôi nghĩ rằng biện pháp này nên được thực hiện mà không do dự, và nó nên được thực hiện càng sớm càng tốt.

– Các nước trên thế giới xử phạt người lái xe say rượu như thế nào?

– Tại Vương quốc Anh, người lái xe có nồng độ cồn vượt mức cho phép sẽ bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm, cũng như phạt 5.000 bảng Anh và cấm lái xe hàng năm. Ngoài ra, người đó cũng phải chịu một số tác dụng phụ, chẳng hạn như công ty bảo hiểm tăng phí bảo hiểm cho năm sau lên 4 đến 5 lần. Luật coi đây là tội phạm và được lưu giữ trong Kho lưu trữ Quốc gia. Nếu vi phạm nghiêm trọng sẽ dẫn đến tử vong, với mức án tối đa là 14 năm tù giam, từ cấm lái xe hai năm đến kết án vĩnh viễn. Số tiền phạt khổng lồ đã ảnh hưởng không nhỏ đến hành vi của người đi đường.

Nhiều nơi trên thế giới như Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản bị phạt tù vì uống rượu quá mức … Đức cấm hoàn toàn việc uống rượu với những tài xế mới lái xe. Nếu không, bạn có thể bị bỏ tù ngay lập tức, và nếu bạn muốn lấy lại bằng lái xe, bạn phải thi.

Loại vi phạm Đây được coi là rất nghiêm trọng, vì nó đe dọa sự an toàn của người khác và sự an toàn của chính người điều khiển phương tiện, vì vậy cần phải hết sức lưu ý.

– Phương tiện giao thông tư nhân là một loại hình sở hữu trí tuệ và được pháp luật bảo vệ, một số người cho rằng hình thức tịch thu hoặc tịch thu xe khi chủ xe vi phạm giao thông là vi hiến, bạn nghĩ sao? Nói chung, nếu đậu xe không đúng cách, xe đó không được bảo hiểm và không cần nộp thuế đường bộ. Ví dụ, ở Anh, nếu không nộp thuế đường bộ đúng hạn (tương tự như phí bảo trì đường bộ ở Việt Nam), chủ xe sẽ bị phạt ngay 80 bảng, và có thể bị phạt tiền. Nó dao động từ £ 1.000 đến £ 5.000. Thậm chí phải đi tù. Xe bị khóa và chủ sở hữu phải trả tiền để mở khóa. Nếu chủ xe không nộp phí, xe sẽ bị tịch thu, phát sinh chi phí lưu kho. Nếu người vi phạm không trả phí cất giữ, chiếc xe sẽ bị tiêu hủy hoặc bán lấy công quỹ.

Ở Úc, nếu bạn phạm lỗi lái xe nguy hiểm và nguy hiểm, cảnh sát có thể tạm giữ phương tiện của người vi phạm ngay lập tức trong 30 ngày. : Tăng tốc 45 km (60 km một giờ, nhưng 105 km một giờ), chạy trên đường phố, cố tình lái xe ở các ngã tư, không tuân theo hiệu lệnh của cảnh sát, chở quá số người quy định, học lại giấy phép lái xe và vượt Uống rượu và lái xe, sử dụng rượu bia, ma túy… Dù cảnh sát không có quyền tịch thu phương tiện tại hiện trường, nhưng theo bản án đối với các hành vi vi phạm pháp luật trên, tòa án vẫn có thể ra lệnh tịch thu phương tiện của người vi phạm (người phạm tội không được trả lại vĩnh viễn) . Ở Mỹ, việc tịch thu phương tiện thường được áp dụng để tránh lặp lại lỗi (đặc biệt là lỗi có nồng độ cồn cao). Năm 1995, một nghiên cứu ở Oregon cho thấy chỉ một nửa số người bị tịch thu phương tiện tái nghiện.Ở Zeeland, nếu tài xế mắc lỗi nghiêm trọng, chẳng hạn như không tuân theo lệnh kiểm tra của cảnh sát, phương tiện có thể bị tịch thu.

Kinh nghiệm quốc tế về vấn đề này nên phân biệt rõ ràng giữa chủ sở hữu và người dùng. Những quy tắc này do chính chúng tôi đưa ra, nếu những quy tắc này trở nên không hợp lý và cản trở quá trình phát triển thì phải thay đổi.

Việc phạt nặng những người uống rượu bia quá giới hạn là giải pháp chính xác, và cách bán xe phục vụ cộng đồng cần phải có bản đồ đường đi cụ thể. Các cơ quan chính phủ nghiên cứu giáo dục, công khai, nhắc nhở, đề xuất bản đồ đường đi (bao gồm cả việc yêu cầu người khác lái xe, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, chọn địa điểm và thời gian tiêu thụ thích hợp) và thí điểm phạt tiền để thực hiện đầy đủ. Việc cấm đốt pháo năm 1995 hay cấm đội mũ bảo hiểm năm 2008 cho thấy trước khi thực hiện, dư luận đã phản ứng gay gắt, nhưng vẫn cần sự kiên quyết.

– Nếu xe mượn hoặc dùng chung của gia đình bị tịch thu, bạn nghĩ sao?

– Trên phạm vi toàn cầu, người dùng chỉ được phép lái xe sau khi đăng ký với công ty bảo hiểm. Nếu có sự cố, công ty bảo hiểm sẽ chi trả. Tuy nhiên, để xe làm ảnh hưởng đến công ty thì chủ xe phải chịu trách nhiệm. Nếu vi phạm nồng độ cồn mà mượn xe của người khác, tôi nghĩ cần tập trung xử lý người vi phạm, chủ phương tiện sẽ phải chịu chế tài liên đới.

Ở Việt Nam, giấy tờ tùy thân của người mượn xe rất phổ biến, vì vậy cần nghiên cứu thêm và phân biệt giữa người sử dụng và người sở hữu theo phương pháp của các nước phát triển. Chủ sở hữu ô tô phải liên đới chịu trách nhiệm quyết định ai được lái chiếc ô tô mà họ sở hữu khi mượn xe. Nếu có quy định chặt chẽ, người ta không muốn cho vay vì lý do pháp lý. Đào Huy Hoàng của Trường Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải cho biết quy định tịch thu phương tiện của Việt Nam nên áp dụng cho các trường hợp sau:

– Đối với người lái xe có nồng độ cồn vượt quá 80 mg / 100 ml máu từ xe hết hạn sử dụng hoặc không đăng ký. — Nếu nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện vượt quá 80mg / 100ml có thể gây tai nạn nghiêm trọng trở lên. Hiện nay, tai nạn giao thông được phân thành các mức độ từ thấp đến cao như xung đột giao thông, tai nạn ít gây hậu quả nghiêm trọng và tai nạn đặc biệt nghiêm trọng. Phải tiếp tục nghiên cứu, coi tình trạng này là “tội phạm giao thông” để đưa ra các hình thức xử phạt cụ thể, chi tiết hơn.

– Đối với các tình huống khác, nên xây dựng khung hình phạt nặng, nhưng không quá 3 lần so với quy định hiện hành.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like